'Tiếng sét trong mưa' khả năng cao lại thành 'bom xịt'?

Trái ngược với sức hút của nửa đầu phim, 'Tiếng sét trong mưa' càng về sau càng bị chê đuối, thiếu logic, nhạt nhẽo.

Không phủ nhận "Tiếng sét trong mưa" là "ngôi sao sáng" của phim truyền hình phía Nam vài năm trở lại đây. Có thời điểm, dù chỉ phát sóng trên đài truyền hình tỉnh nhưng rating của bộ phim này "áp đảo" nhiều bộ phim VFC chiếu cùng khung giờ, hứa hẹn sẽ trở thành phim "bom tấn" mới.

Tuy nhiên, đó là tín hiệu tích cực từ nửa đầu phim (từ tập 1-25). Theo đúng kịch bản gốc, phần sau của phim (từ tập 26 trở đi) chính là trọng tâm được dành thời lượng nhiều hơn so với phần trước. Song càng kỳ vọng thì lại càng thất vọng. Nhiều khán giả sau khi theo dõi khoảng 10 tập gần đây thì đều lắc đầu cho rằng phần quan trọng mà lại kém hấp dẫn, không thuyết phục. Câu chuyện vẫn có nhiều kịch tính, mâu thuẫn nhưng cách dàn dựng bị đánh giá dài dòng, gượng ép và vô lý.

Càng theo dõi khán giả càng có phần lo lắng phim sẽ đi vào "vết xe đổ" của nhiều phim truyền hình phía Nam trước đó, "đầu voi đuôi chuột" kém hoàn hảo.

Cậu Ba Duy không nhận ra vợ cũ sau 24 năm dù ngày ngày vẫn ôm ấp hình bóng

Cậu Ba Duy không nhận ra vợ cũ sau 24 năm dù ngày ngày vẫn ôm ấp hình bóng

Những tập gần đây khán giả chỉ ra khá nhiều tình tiết vô lý của "Tiếng sét trong mưa". Điển hình là việc cậu Ba Duy 24 năm ôm ấp hình bóng vợ cũ nhưng ngày gặp lại nhau, ông không nhận ra chút quen thuộc nào của Thị Bình, thậm chí còn quát mắng bà.

Với chi tiết này, phần lớn khán giả cho rằng việc tạo dựng kịch tính gặp lại nhau trong cảnh éo le là hợp lý song đạo diễn lại làm chưa tới, diễn biến dài dòng thành ra những chi tiết đó vô lý đến vô duyên.

Đỉnh điểm là 2-3 tập gần đây, khán giả phản đối cách hành xử của nhân vật Thị Bình khi quá rườm rà, câu nệ. Biết con trai bị đánh đập tính mạng đang nghìn cân treo sợi tóc nhưng Thị Bình cũng chỉ biết khóc.

Ngoài ra, chi tiết Thị Bình vẫn lo lắng, sợ hãi hai anh em cùng cha khác mẹ Thanh Bình và Phượng có quan hệ loạn luân nhưng vẫn kiên quyết không nói ra sự thật. Nhiều khán giả đặt câu hỏi rằng, ngoài đời thực liệu có ai hành xử như Thị Bình không? Đây là một chi tiết khá vô duyên bị "kéo dài" chỉ nhằm gượng ép kịch tính.

Thị Bình bị nhận xét "nhu nhược" chỉ biết khóc

Thị Bình bị nhận xét "nhu nhược" chỉ biết khóc

Với những tình tiết vô lý đó, khá nhiều những bình luận bày tỏ sự khó hiểu dụng ý của đạo diễn trong phần quan trọng này.

"Đồng ý là 24 năm không gặp lại thì ai cũng đã đổi khác rất nhiều, nhất là người vất vả lam lũ như Thị Bình. Nhưng nói như thế không có nghĩa là 2 người từng yêu nhau say đắm, ngày ngày vẫn ôm bóng hình nay đứng trước mặt không nhận ra. Thật sự ở ngoài đời khi yêu nhau thì chỉ cần nhìn sau lưng hoặc dù có bịt mặt chỉ thấy hai con mắt cũng nhận ra, nói chi là xuất hiện rõ nét như thế. Rất thiếu thực tế!".

"Suốt mấy tập phim mà cứ lòng vòng, dài dòng, mãi chưa nhận ra nhau dù giọng nói, cách nói của Thị Bình không thay đổi".

"Phim ngày càng xàm. Bà Bình không chịu nói ra sự thật, đợi tới khi nào hai con có cháu mới công khai sao? Phim thì cũng phải hợp lý chứ".

Đây là ý kiến đánh giá của một số khán giả.

Bên cạnh đó cũng khá nhiều ý kiến lên tiếng thẳng thắn bênh vực ý đồ của ê - kíp làm phim:

"Bình là người phụ nữ yếu đuối, cam chịu, không nói ra sự thật vì nghĩ cho mọi người, chỉ muốn ôm nỗi khổ tâm này một mình, phải tới bước đường không lối thoát mới nói ra. Khách quan mà nói, tình tiết này có như cơm bữa thì cũng không có gì bức xúc".

"Việc phim càng sau càng nhạt, đuối với những chi tiết dài dòng, lê thê này cũng chỉ vì mục đích cuối cùng, đẩy bi kịch lên cao, cho người xem thấy hậu quả nặng nề và nghiệt ngã của đời trước tạo ra mà đời sau phải gánh. Nếu ai tìm hiểu qua bản gốc, từ kịch đến cải lương đều biết rất bi kịch. Cho nên kết cục bi thảm của Phượng, Xuân, Thanh Bình là điều không thể tránh khỏi, đừng ai hỏi tại sao tình tiết lại thế này, thế kia?" …

Tuy nhiên, lập luận của những ý kiến bênh vực vẫn không đủ để "dập tắt" những lo lắng của khán giả rằng nửa sau phim sẽ "phá hủy" những kỷ lục, hy vọng mà "Tiếng sét trong mưa" đã làm được ở phần đầu.

Có người đã so sánh "Tiếng sét trong mưa" với sự "cố đấm ăn xôi" của "Gạo nếp gạo tẻ" hai năm trước. Thời điểm gây được tiếng vang, phim đó đã "cố bôi" nội dung, tăng số lượng tập để "câu" khán giả, câu quảng cáo khiến phim càng xem càng bị "rớt giá".

Mặc dù "Tiếng sét trong mưa" được hoàn thành mới phát sóng, không "bôi thêm", song đây cũng chính là cái khó khi không sửa đổi để ngắn gọn và hợp lý hơn. Có vẻ nỗi lo của phim truyền hình phía Nam vẫn đang nằm ở kịch bản. Lo lắng "Tiếng sét trong mưa" sẽ giảm nhiệt thành "bom xịt" là hoàn toàn có khả năng.

An Khánh

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/giai-tri/tieng-set-trong-mua-kha-nang-cao-lai-thanh-bom-xit-20191021190852891.htm