Tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy

Với mong muốn mang đến những giá trị giáo dục tốt nhất cho học sinh, đáp ứng yêu cầu mới của xã hội; đồng thời thay đổi diện mạo chất lượng giáo dục nhà trường và nâng cao năng lực tiếp cận, thích ứng với nền giáo dục mới cho đội ngũ giáo viên, mới đây, Trường Trung học phổ thông Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề 'Tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy'.

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Cầu Lưu Thị Lập, một vài năm trở lại đây, nền giáo dục Việt Nam được tiếp cận với nhiều chương trình, nội dung giáo dục mới tiên tiến trên thế giới, một trong số đó chính là chương trình giáo dục STEM.

Giáo dục STEM đang được thúc đẩy triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm giúp các em học sinh hướng đến các hoạt động thực hành và vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề của thực tế cuộc sống…

PGS.TS Lê Huy Hoàng (Trưởng khoa Sư phạm kĩ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ tại Hội thảo.

PGS.TS Lê Huy Hoàng (Trưởng khoa Sư phạm kĩ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ tại Hội thảo.

Để giáo viên và học sinh nhà trưởng hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục mới này, Trường Trung học phổ thông Hoàng Cầu đã tổ chức nhiều hoạt động tìm hiểu, trong đó tập trung vào Hội thảo “Tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy”.

Tại hội thảo, giáo viên và học sinh nhà trường đã được nghe PGS.TS Lê Huy Hoàng (Trưởng khoa Sư phạm kĩ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) trao đổi những nội dung cơ bản nhất của giáo dục STEM; từ đó có cái nhìn toàn diện và đúng đắn nhất về STEM cũng như giáo dục STEM trong trường trung học phổ thông.

Các giáo viên cũng sôi nổi đóng góp ý kiến qua các tham luận gắn với thực tiễn dạy học như: Tiếp cận giáo dục STEM trong giảng dạy các môn khoa học tự nhiên; áp dụng giáo dục STEM trong dạy các môn Toán, Vật lí, Hóa Học, Sinh học…

Tựu chung, các ý kiến đều nhận định, đặc trưng của giáo dục STEM là các chủ đề dạy học phải thông qua các tình huống thực tế; vận dụng các kiến thức khoa học công nghệ, toán học, kỹ thuật để xử lý vấn đề và phát huy vai trò của học sinh trong hoạt động nhóm, trong việc thực hành… Từ đó, giáo viên xây dựng giáo án theo phướng pháp giáo dục STEM.

P.V

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/tiep-can-giao-duc-stem-trong-giang-day-100625.html