Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới trong tỉnh

'Khi bộ máy tổ chức mới vận hành, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; Cổng Dịch vụ công quốc gia được xây dựng để trở thành 'một cửa số' duy nhất để người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến' là những điểm mới đáng chú ý tại cuộc họp do Văn phòng Chính phủ chủ trì theo hình thức trực tuyến với các địa phương (kết nối đến điểm cầu cấp xã) về những điểm mới trong thực hiện TTHC theo mô hình bộ máy tổ chức mới, diễn ra chiều 11/6.

Cuộc họp giới thiệu về những điểm mới của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP (Nghị định 118) ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia; hướng dẫn, đôn đốc cập nhật thông tin, dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh; đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ.

Nghị định số 118 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia, quy định cụ thể về tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, có hiệu lực từ 1/7/2025.

Nghị định 118 có nhiều điểm mới đáng chú ý về thực hiện TTHC theo mô hình bộ máy tổ chức mới và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Nghị định 118 có nhiều điểm mới đáng chú ý về thực hiện TTHC theo mô hình bộ máy tổ chức mới và có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã

Sau khi cấp huyện kết thúc nhiệm vụ, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Trung tâm này là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại thành phố, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố (gọi tắt là Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương. Trường hợp không lựa chọn mô hình này, UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh theo quy định tại Nghị định 118.

Tại cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ thủ tục hành chính.

Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã từ ngày 1/7/2025. (Ảnh minh họa: Bộ phận một cửa tại xã Trí Phải, huyện Thới Bình).

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã từ ngày 1/7/2025. (Ảnh minh họa: Bộ phận một cửa tại xã Trí Phải, huyện Thới Bình).

Căn cứ tình hình thực tế, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ để thực hiện công việc hỗ trợ đảm nhận một hoặc một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định pháp luật.

Hướng đến 100% TTHC được giải quyết trên môi trường số

Về nhiệm vụ, quyền hạn, theo Nghị định 118, bộ phận một cửa có nhiệm vụ công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và được thực hiện tại Bộ phận Một cửa theo quy định của pháp luật về kiểm soát TTHC và quy định pháp luật có liên quan; đồng thời hỗ trợ tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin công khai trên phương tiện điện tử.

Hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ theo quy định; số hóa, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; thu phí, lệ phí, các nghĩa vụ tài chính (nếu có) theo quy định; từ chối tiếp nhận đối với hồ sơ chưa đúng quy định.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết, trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các TTHC được giao hoặc ủy quyền cho cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa giải quyết; hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC...

Hướng đến 100% TTHC được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết trên môi trường số theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. (Ảnh: Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa huyện Phú Tân)

Hướng đến 100% TTHC được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết trên môi trường số theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. (Ảnh: Giải quyết TTHC cho người dân tại bộ phận một cửa huyện Phú Tân)

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm: TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Nghị định 118 cũng quy định mở rộng các đối tượng tham gia dịch vụ giải quyết TTHC. Theo đó, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC thông qua các cách thức theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật quy định về TTHC bằng các cách thức: Trực tiếp tại Bộ phận Một cửa; thông qua dịch vụ theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cổng Dịch vụ công quốc gia được xây dựng để trở thành “một cửa số” tập trung, duy nhất để người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến. Hướng đến 100% TTHC được cung cấp, tiếp nhận và giải quyết trên môi trường số theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tăng cường vai trò giám sát của người dân, doanh nghiệp; minh bạch hóa việc công bố các thông tin, thủ tục, quy định, quy trình về giải quyết TTHC.

"Khối lượng công việc là rất lớn, yêu cầu về thời gian rất khẩn trương, do đó các cấp, ngành, địa phương phải hết sức nỗ lực để chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, triển khai hiệu quả, thông suốt Nghị định 118 để hình thành nền hành chính số hiện đại, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp khi bộ máy tổ chức mới đi vào hoạt động", đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ lưu ý.

Hải Nguyên

Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/tiep-nhan-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-khong-phu-thuoc-dia-gioi-trong-tinh-a39506.html