Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Vậy là tiếng trống khai trường đã rộn rã vang lên khắp cả nước chào đón hàng chục triệu học sinh bước vào năm học mới. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm học 2023 - 2024 vừa qua, ngành GDĐT đã nỗ lực triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tiếp tục đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, góp phần đưa GDĐT Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Quá trình triển khai đã đạt được hầu hết mục tiêu, kế hoạch và gặt hái được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành.

Trong đó, công tác phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và xóa mù chữ tiếp tục được các địa phương quan tâm. Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được đầu tư. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 trên phạm vi cả nước. Ngành cũng đã nỗ lực trong việc khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy - học…

Năm học 2023 - 2024 cũng là một năm thành công của giáo dục phổ thông mũi nhọn, khi các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế đã mang về 33 huy chương các loại. Đặc biệt, đội tuyển Hóa học đứng thứ 2/89 quốc gia; đội tuyển Sinh học đứng thứ 3/81 quốc gia. Học sinh Việt Nam cũng giành thành tích tốt nhất kể từ khi tham dự tại Hội thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ.

Cùng với đó, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được tổ chức thành công, đảm bảo nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Góp vào thành tích chung ấy của cả nước là những kết quả đáng ghi nhận của ngành GDĐT Lâm Đồng. Theo Sở GDĐT tỉnh, năm học qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở bậc trung học được nâng cao. Công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc; tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 99,77% (không bao gồm thí sinh tự do); 49/59 đơn vị trường học có tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%...

Những kết quả đạt được trong năm học qua của Lâm Đồng và cả nước nói chung chính là tiền đề, động lực để ngành GDĐT vững tin bước vào năm học mới 2024 - 2025. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 do Bộ GDĐT tổ chức ngày 19/8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ GDĐT, các bộ, ngành, địa phương tập trung nghiên cứu và triển khai thực hiện hiệu quả phương châm “Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, chủ thể - Thầy cô giáo là động lực - Nhà trường làm bệ đỡ - Gia đình là điểm tựa - Xã hội là nền tảng”. Đồng thời khẳng định, GDĐT cần phải được quan tâm đúng mức để tạo động lực, nguồn lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững, mang lại hạnh phúc, ấm no cho Nhân dân. Để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, cùng với sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục; cần sự quyết tâm, nỗ lực và hành động của mỗi thầy cô giáo, mỗi học sinh, mỗi phụ huynh, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và toàn xã hội.

LỆ THỦY

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/chinh-tri/202409/tiep-tuc-doi-moi-can-ban-toan-diengiao-duc-va-dao-tao-3132ff9/