Tiếp tục nâng tầm thương hiệu Việt
Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009, qua gần 15 năm triển khai, Cuộc vận động (CVĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, người tiêu dùng (NTD) và doanh nghiệp trong tỉnh đã hưởng ứng tích cực.
Trong 06 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh đã cùng với các sở, ngành tiếp tục phối hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quán triệt việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thực hiện CVĐ, nhất là Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện CVĐ trong tình hình mới; Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư; kế hoạch của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện CVĐ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh... thông qua các hình thức: tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp, các cuộc hội nghị, tập huấn, sinh hoạt lệ của chi bộ, hội đoàn thể được 3.904 cuộc cho 267.083 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân tham dự; giúp CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của NTD.
Song đó, các sở, ngành liên quan vận động các siêu thị, trung tâm thương mại treo các băng rol hưởng ứng CVĐ; các siêu thị, các cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh hưởng ứng Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4/2023, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút NTD sử dụng hàng Việt. Chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; giúp NTD chọn sản phẩm Việt, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt.
Dạo quanh các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, các chợ trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều mặt hàng có xuất xứ trong nước được trưng bày rất phong phú với các hình thức đa dạng, chiếm ưu thế trên hệ thống thương mại; nhờ đó, thu hút đông đảo NTD lựa chọn và mua sắm. Có mặt tại siêu thị GO! Trà Vinh, NTD rất hài lòng và yên tâm với chất lượng, giá các sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Bà Thạch Thị Vân, ngụ Khóm 6, Phường 8, thành phố Trà Vinh cho biết: mua và sử dụng các mặt hàng Việt đã trở thành thói quen của gia đình từ lâu, sử dụng hàng Việt tôi yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, mẫu mã đẹp và giá hợp lý, nhất là thời gian bảo hành...
Theo chủ doanh nghiệp điện máy Thủy (Phường 3, thành phố Trà Vinh), gần 10 năm qua, doanh nghiệp không còn bán các mặt hàng điện máy nhập khẩu; phần lớn bán các loại điện máy sản xuất tại Việt Nam; bán nhiều nhất nhân các dịp lễ, tết.
Đồng chí Kiên Banh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, kiêm Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết: CVĐ đã tạo nên “làn sóng” dùng hàng nội, thay đổi xu hướng chọn mua sắm của NTD, tỷ lệ hàng hóa trong nước được bày bán tại các điểm kinh doanh, siêu thị, chợ chiếm tỷ lệ cao và được NTD quan tâm sử dụng. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp bán lẻ tại tỉnh như: Co.opmart, Bách Hóa Xanh... đều mở rộng chuỗi cung ứng sản phẩm, góp phần đưa hàng Việt gần hơn với NTD cũng như khẳng định vị thế trên thị trường.
Đạt kết quả trên nhờ nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể trong triển khai các giải pháp, nhất là quản lý, định hướng, điều phối của ngành Công thương. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của CVĐ đối với phát triển kinh tế - xã hội. Phối hợp tổ chức hiệu quả các chương trình triển lãm, hội chợ, phiên chợ, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhằm đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho người dân tại các địa phương; thị trường hàng hóa, giá ổn định, các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá, đảm bảo số lượng và chất lượng.
Trong 06 tháng đầu năm 2023, Sở Công thương xác nhận 13 hồ sơ đăng ký khuyến mại và 9.830 chương trình thông báo khuyến mại với nhiều hình thức hấp dẫn, hàng hóa khuyến mại đa phần là hàng Việt Nam đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của NTD.
Phát huy kết quả đạt được, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục quán triệt và tăng cường tuyên truyền Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW của Ban Bí thư và Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị về tăng cường thực hiện CVĐ đến các tầng lớp Nhân dân; góp phần nâng cao nhận thức của NTD đối với hàng Việt Nam. Thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; xây dựng các điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của địa phương để NTD chọn.
Bên cạnh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm tạo lòng tin và bảo vệ quyền lợi của NTD.
Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/kinh-te/tiep-tuc-nang-tam-thuong-hieu-viet-30305.html