Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', thời gian qua, Sở Công thương đã có nhiều giải pháp quan trọng phối hợp với doanh nghiệp để đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, giúp cho các doanh nghiệp quảng bá và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, đồng thời thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đối với sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý do địa phương sản xuất.

Lựa chọn mua sản phẩm tại Cửa hàng nông sản an toàn Gia Vân (Gia Viễn). Ảnh: Trường Giang

Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêndùng hàng Việt Nam”, trước hết, Sở Công thương đã tham mưu xây dựng cơ chế,chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở phát triển sản xuất, kinh doanh.Theo đó, đã hướng dẫn các đơn vị thụ hưởng triển khai thực hiện 39 đề án khuyếncông năm 2019 với tổng kinh phí 10.400 triệu đồng. Các đề án khuyến công tậptrung vào các nội dung về nâng cao năng lực sản xuất, sử dụng năng lượng tiếtkiệm, hiệu quả, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn…

Ngoài ra, Sở đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại giúpcác doanh nghiệp trên địa bàn tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước. Năm2019, Sở đã triển khai 22 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí 2.810triệu đồng (trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 2.750 triệu đồng).

Trong đó,tập trung vào các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp như tổ chức hội chợ thương mạitrong và ngoài nước, tuyên truyền quảng bá hoạt động sản xuất công nghiệp vàthương mại, hỗ trợ công tác phát triển hạ tầng thương mại, bình ổn giá và bảovệ quyền lợi người tiêu dùng... đã giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực sảnxuất, kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Sở đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch phục vụTết Nguyên đán, Chương trình bình ổn giá và kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩmtrong dịp Tết Nguyên đán, góp phần cân đối cung - cầu hàng hóa, đáp ứng nhu câùtiêu dùng của nhân dân.

Thực hiện tốt công tác thẩm định, cấp phép đối với cácmặt hàng kinh doanh có điều kiện và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt độngbán hàng đa cấp gắn với đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiệnthông tin đại chúng và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phát hiện, xử lýnghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn việc dụ dỗ, lôi kéo người dân tham giamạng lưới bán hàng đa cấp bất chính và các hành vi lừa đảo khác.

Cùng với việc tăng cường công tác quản lý nhà nước tronglĩnh vực thương mại để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, Sở Công thương đã phôíhợp thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sở đã tổ chức ràsoát các đơn vị trên địa bàn đang kinh doanh, cung cấp 9 loại hàng hóa, dịch vụthuộc đối tượng phải đăng ký hợp đồng mẫu/điều kiện giao dịch chung và triểnkhai văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện đăng ký hợp đồng mẫu/điều kiện giaodịch chung theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 35/2015/QĐ-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùngtổ chức hội nghị phổ biến các quy định của Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ đến các đối tượng thuộc diện đăng ký hợp đồngmẫu, điều kiện giao dịch chung trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, việc kiểm tra,kiểm soát thị trường cũng được quan tâm, chú trọng, góp phần làm lành mạnh thịtrường, ổn định giá cả hàng hóa, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ngươìtiêu dùng.

Ngoài ra, Sở Công thương đã thường xuyên rà soát các thủ tụchành chính và tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện các thủ tụchành chính mức độ 3, 4 trên mạng Internet tạo điều kiện thuận lợi cho các tổchức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh.

Nhằm tăng cường công tác quản lý chấtlượng đối với hàng Việt, Sở đã cấp 6 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toànthực phẩm và tổ chức kiểm tra kiến thức và cấp 17 Giấy xác nhận kiến thức về antoàn thực phẩm cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanhcủa 16 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của BộCông thương.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “NgươìViệt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương cần nâng cao hơn nữa vaitrò quản lý nhà nước trong công tác tham mưu, thực hiện các quy hoạch ngành,lĩnh vực như: Quy hoạch phát triển thương mại, Quy hoạch phát triển côngnghiệp, Quy hoạch phát triển nghề, làng nghề kết hợp phục vụ du lịch; quy hoạchđiện lực tỉnh, huyện.

Tham mưu xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách vềphát triển cụm công nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn phù hợpvới các quy định của trung ương và yêu cầu thực tế của địa phương nhằm hỗ trợ,tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địabàn dễ dàng tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất TTCN, cáclàng nghề đầu tư đổi mới công nghệ; triển khai các giải pháp tiết kiệm nănglượng, sản xuất hàng hóa có chất lượng, giá thành hạ và phù hợp với thị hiêúcủa người tiêu dùng; Hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thươngmại và mở rộng thị trường trong nước, chỉ đạo tổ chức hội chợ hàng Việt Namtrên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đưa hàng Việtvề nông thôn, khu đô thị, khu công nghiệp; phối hợp với các cơ quan thông tinđầy đủ, kịp thời giá cả, cung cầu hàng hóa tới các doanh nghiệp và người tiêudùng, tuyên truyền quảng bá thương hiệu sản phẩm sản xuất tại địa phương giúpdoanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối.

Nguyễn Thơm

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/tiep-tuc-thyc-hien-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-20200207080916p2c20.htm