Tiếp tục tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 2/10, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Bắc Ninh tổ chức giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính tại Sở Nội vụ và Văn phòng UBND tỉnh. Tham dự có các đồng chí: Nghiêm Xuân Hưởng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đăng Sâm, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh.

Sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính đã được sắp xếp tinh gọn từ 30 sở và cơ quan tương đương còn 15 đơn vị. Sau sắp xếp các sở và cơ quan tương đương có 112 phòng, giảm 101 phòng; có 10 chi cục và tương đương, giảm 3 chi cục; 180 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở, cơ bản giữ nguyên các đơn vị.

Đối với cấp xã, đã sắp xếp, hợp nhất 313 xã, phường, thị trấn thành 99 xã, phường, giảm 214 đơn vị. Các cấp, ngành đã kịp thời ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức để đi vào hoạt động ổn định.

 Đoàn giám sát kiểm tra cơ sở vật chất, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đoàn giám sát kiểm tra cơ sở vật chất, công tác giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Về nhân sự, sau hợp nhất, toàn tỉnh có 8.617 công chức, 56.549 viên chức hưởng lương ngân sách, 2.600 hợp đồng lao động làm công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong 9 tháng năm 2025, tỉnh tổ chức 46 lớp bồi dưỡng cho gần 5.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức; 25 lớp đào tạo riêng cho cán bộ cấp xã theo mô hình mới. Tỉnh đã giải quyết chế độ tinh giản biên chế cho 2.285 cán bộ, công chức, viên chức chịu tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy, số kinh phí tiết kiệm khoảng 276 tỷ đồng/năm.

Đối với công tác cải cách hành chính, Sở Nội vụ đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 4 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành với tổng số 117 thủ tục. Từ 1/7 đến 31/8/2025, Sở Nội vụ tiếp nhận 6.519 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hơn 88% hồ sơ nộp trực tuyến; 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, trước sáp nhập, bộ máy Văn phòng gồm ba đầu mối riêng biệt (Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh). Sau khi hợp nhất, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh được tổ chức lại với 8 phòng chuyên môn, 1 tổ chức hành chính và 3 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, giảm 1 cơ quan chuyên môn, 12 phòng ban và 1 đơn vị sự nghiệp so với trước.

Văn phòng UBND tỉnh được giao 126 chỉ tiêu biên chế hành chính, 81 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp Nhà nước, 66 hợp đồng làm công việc hỗ trợ, phục vụ. Tính đến 1/9/2025, Văn phòng có 99 biên chế hành chính, 66 biên chế sự nghiệp, 47 hợp đồng lao động phục vụ, hỗ trợ. Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và bố trí, sử dụng biên chế, hợp đồng lao động theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.

 Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Về giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, đồng bộ trong rà soát, công bố, chuẩn hóa và cắt giảm thủ tục hành chính.

Mô hình một cửa, một cửa liên thông được vận hành hiệu quả, ứng dụng công nghệ thông tin toàn diện với 100% quy trình điện tử được cấu hình, kết nối, tích hợp dữ liệu thông suốt. Công tác công khai, niêm yết thủ tục được thực hiện đầy đủ; đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa đều đáp ứng trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp tốt, được người dân và doanh nghiệp đánh giá hài lòng.

Từ 1/7 đến hết 31/8/2025, toàn tỉnh tiếp nhận 255.317 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (phối hợp với các sở, ban, ngành) tiếp nhận 60.106 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 99,71%, hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,27%. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận 101.532 hồ sơ, hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt 99,73%. Theo đánh giá trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đến ngày 31/8/2025, tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 98%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 92,09%.

Đoàn giám sát trao đổi, làm rõ một số vấn đề về tổ chức bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp… Đồng thời chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế như: Sau sáp nhập, khối lượng công việc của các sở, ngành tỉnh và cấp xã tăng nhiều so với trước nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các ngành, lĩnh vực gặp khó khăn; chính quyền địa phương 2 cấp là mô hình mới nên bước đầu hoạt động còn lúng túng, chưa kịp thời triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới, đặc biệt ở cấp xã, một số đơn vị còn thiếu công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ chuyên ngành theo vị trí việc làm.

Cùng đó, việc giải quyết một số thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp còn vướng mắc do thay đổi thẩm quyền giải quyết; cơ sở vật chất, trang thiết bị của một số Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã còn thiếu; việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm, thực hiện dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế…

 Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng phát biểu tại buổi giám sát.

Đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng phát biểu tại buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng đánh giá cao nỗ lực của Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả việc sắp xếp tổ chức bộ máy và giải quyết thủ tục hành chính, đồng chí đề nghị Sở Nội vụ tham mưu, thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, rà soát tổ chức bộ máy của các sở, ngành, UBND cấp xã để kịp thời có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Tăng cường đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo các địa phương kiện toàn, nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Chủ động điều động, bố trí cán bộ phù hợp với vị trí việc làm, năng lực, sở trường. Đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương hoàn thiện xây dựng đề án vị trí việc làm theo quy định. Tham mưu với UBND tỉnh rà soát, đánh giá và sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ nâng cấp và hoàn thiện hệ thống phần mềm dùng chung của tỉnh, bảo đảm đồng bộ dữ liệu giữa các lĩnh vực, kết nối liên thông, ổn định đường truyền để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả hơn. Tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; kịp thời tham mưu UBND tỉnh xây dựng phương án cải tạo, đầu tư nâng cấp, đặc biệt ưu tiên cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi có điều kiện khó khăn nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Sau giám sát, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh xây dựng báo cáo nêu rõ kết quả, khó khăn, vướng mắc; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Thường trực HĐND tỉnh, các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế, chính sách phù hợp qua đó phát huy hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Mai Phương

Nguồn Bắc Ninh: https://baobacninhtv.vn/tiep-tuc-tinh-gon-to-chuc-bo-may-nang-cao-chat-luong-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-cho-nguoi-dan-doanh-nghiep-postid427905.bbg