Tiết kiệm để thúc đẩy kinh tế - xã hội

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đầy biến động, việc mỗi chủ thể từ tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đến người dân chủ động tiết giảm chi phí, sử dụng nguồn lực hiệu quả không chỉ là bài toán nội tại mà còn là tinh thần chung 'tiết kiệm để cùng cộng sinh'. Khi đồng vốn được sử dụng đúng mục đích, sinh lợi bền vững, vòng tuần hoàn giữa tiết kiệm - đầu tư - tăng trưởng mới thực sự phát huy tác dụng, tạo động lực cho nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững.

Trong thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 1/1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”. “Cán bộ Ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”. Hơn 60 năm đã trôi qua, tư tưởng, đạo đức và những lời Bác căn dặn riêng đối với ngành Ngân hàng luôn được các thế hệ cán bộ ngân hàng ghi nhớ và lấy làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí luôn được coi là một việc làm quan trọng, là việc làm thường ngày của mỗi cán bộ ngành Ngân hàng. Bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự Đảng, Ban lãnh đạo NHNN đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn Ngành trên các lĩnh vực cụ thể, phù hợp với định hướng phát triển của ngành Ngân hàng; quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Nhờ đó công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngành Ngân hàng đã có những chuyển biến tích cực và đạt được kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, những bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ số đã và đang tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn ngành Ngân hàng. Theo ông Lê Hoàng Chính Quang, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, tính đến hết tháng 9/2025, NHNN đã chủ động rà soát và đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 124 trong tổng số 298 thủ tục hành chính - tương đương 41,6%. Trong đó, 20 thủ tục được cắt giảm hoàn toàn, 104 thủ tục được đơn giản hóa. Nhờ đó, thời gian giải quyết các thủ tục được rút ngắn tổng cộng gần 1.000 ngày làm việc, giúp tiết kiệm hơn 7,6 tỷ đồng chi phí xã hội.

Ngành Ngân hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế đi qua nhiều giai đoạn khó khăn

Ngành Ngân hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế đi qua nhiều giai đoạn khó khăn

Ngành Ngân hàng đang tiếp tục chung tay tiết giảm chi phí hoạt động để tạo dư địa giảm lãi suất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho hay, để tạo điều kiện cho các NHTM duy trì nền lãi suất thấp, NHNN đã duy trì lãi suất điều hành ở mức thấp, thường xuyên cung ứng thanh khoản cho thị trường, bảo đảm các TCTD có nguồn vốn chi phí thấp, ổn định.

Ở góc độ thực thi chính sách, định hướng của NHNN, các TCTD tích cực phát huy vai trò tiết giảm chi phí để có thêm dư địa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Là ngân hàng có mạng lưới rộng nhất hệ thống, Agribank cho biết, để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, trên cơ sở tiết giảm chi phí, năm 2024, Agribank đã 4 lần điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay với mức giảm 1,0 - 2,5%/năm. Bà Phùng Thị Bình, Phó tổng giám đốc Agribank cho hay, hiện nay, quy mô tín dụng của Agribank khoảng 1,7 triệu tỷ đồng. Năm 2025, Agribank có thể tăng trưởng tín dụng 13%, tức có thể bơm thêm 230.000 tỷ đồng ra nền kinh tế. Ngay từ đầu năm 2025, Agribank triển khai 4 chương trình cho vay ưu đãi với pháp nhân, với mức lãi vay giảm 1,2 - 1,8%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Với khách hàng cá nhân, Agribank tung gói tín dụng ưu đãi lên tới 110.000 tỷ đồng.

Tại Vietcombank, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, hiện nay ngân hàng đang duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thuộc nhóm thấp nhất thị trường. Vietcombank cam kết tiết giảm chi phí hoạt động, kiểm soát tốt chất lượng tín dụng để tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Ngân hàng đã tối ưu hóa thủ tục, quy trình nội bộ và phát triển mạnh các sản phẩm số, mở rộng tiếp cận tới khách hàng vùng sâu, vùng xa. Vietcombank cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới như Big Data, AI, Gen AI, chatbot, RPA… nhằm tiết giảm chi phí và tạo dư địa giảm lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tính đến tháng 9/2025, lãi suất bình quân các khoản cho vay mới của các NHTM đang ở mức 6,52%/năm, giảm khoảng 0,41%/năm so với năm 2024. Không chỉ Agribank, Vietcombank, mà nhiều ngân hàng khác cũng nhận thấy rằng, trong kỷ nguyên số, chuyển đổi số là hướng đi chiến lược, vừa tăng cạnh tranh, vừa giảm chi phí vận hành, qua đó tạo dư địa duy trì lãi suất hợp lý và mở rộng khả năng hỗ trợ doanh nghiệp - một phần trong tinh thần “cùng cộng sinh” khi ngân hàng cùng chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank cho biết ngoài chi phí vốn, chi phí lớn nhất của ngân hàng là chi phí cho nhân sự. Tuy nhiên, đầu tư mạnh vào công nghệ đang giúp TPBank tiết giảm đáng kể khoản này. Năm 2024, ngân hàng bổ sung 500 robot tự động hóa quy trình, nhờ đó dù quy mô nhân sự thực tế chỉ 7.700 người (so với kế hoạch 8.200), TPBank vẫn hoàn thành toàn bộ mục tiêu tăng trưởng. Bước sang 2025, ngân hàng tiếp tục ứng dụng AI để tinh gọn bộ máy, dự kiến giúp tiết giảm thêm 300–500 nhân sự, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành, có thêm điều kiện tài chính để hỗ trợ khách hàng

Với tinh thần sẻ chia, ngành Ngân hàng cũng đã đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế đi qua nhiều giai đoạn khó khăn. Như trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành Ngân hàng đã lập tức triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, các TCTD đã miễn, giảm khoảng gần 30.000 tỷ đồng tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, theo báo cáo tính đến năm 2021. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng thực hiện giảm phí hơn 2.000 tỷ đồng cho khách hàng. Trước những thiệt hại của khách hàng, doanh nghiệp do bão Yagi và hoàn lưu bão gây ra năm 2024, nhiều ngân hàng cũng đã đồng loạt giảm hoặc ưu đãi lãi suất cho vay, qua đó chung tay chia sẻ, giảm bớt gánh nặng tài chính, giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tiết kiệm không chỉ là câu chuyện riêng của ngân hàng mà doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm duy trì mối quan hệ này.

Khi ngân hàng nỗ lực giảm chi phí, tạo dư địa lãi suất thấp hơn, lợi ích ấy chỉ thực sự lan tỏa nếu doanh nghiệp biết sử dụng vốn hợp lý, chuyển hóa thành năng suất và giá trị gia tăng.

Tiết kiệm tạo dư địa cho đầu tư có trọng tâm, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và hình thành vòng tuần hoàn tích cực: tiết kiệm – đầu tư thông minh – tăng trưởng bền vững.

Hạ Chi

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/tiet-kiem-de-thuc-day-kinh-te-xa-hoi-172616.html