Tiết kiệm hơn 6.700 tỉ đồng sau 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia

Chiều nay 30/12/2020, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 về 'Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu'. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

 Người dân tra cứu thông tin trên hệ thống tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.T

Người dân tra cứu thông tin trên hệ thống tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị - Ảnh: T.T

Sau 1 năm vận hành, từ 8 dịch vụ công được cung cấp ở thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỉ lệ 39%, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao 9%).

Đến nay, Cổng DVCQG có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 45.700 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 44.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị. Chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG hơn 6.700 tỉ đồng/năm. Năm 2021, Văn phòng Chính phủ phấn đấu 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG.

Tại hội nghị đã công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng DVCQG; từ dịch vụ thứ 2.697 đến 2.700, lần lượt gồm: Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân; cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, sau 1 năm vận hành, Cổng DVCQG ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam. Đồng thời đề nghị thời gian tới, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ với dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Nghiên cứu, đánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, tổ chức thực hiện đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính làm cơ sở nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, cán bộ, công chức.

Tiếp tục đẩy mạnh chuẩn hóa, cập nhật, công khai thủ tục hành chính kịp thời, đầy đủ, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận, tìm hiểu thông tin.

Thanh Trúc

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=82&modid=445&itemid=154399