Tiết lộ số tiền chú rể Pháp nhận được khi bán quảng cáo trên vest cưới
Khi startup cạn vốn và đám cưới cận kề, Dagobert Renouf (36 tuổi) buộc tìm cách xoay xở. Lời đùa 'đặt logo lên vest cưới để kiếm tiền' từ bạn bè bất ngờ trở thành giải pháp.

Trước khi biết đến ý tưởng vest cưới, Dagobert Renouf (Lille, Pháp) có 7 năm khởi nghiệp theo hướng không gọi vốn, tự xoay sở với nhiều thăng trầm. Mùa hè qua, startup của anh rơi vào giai đoạn khó khăn, doanh thu giảm mạnh và dòng tiền gần như cạn kiệt. Trong lúc đó, Renouf và bạn gái người Nga muốn sớm kết hôn để thuận lợi về visa. Tuy nhiên, với tình hình tài chính chật vật, ngay cả một đám cưới tối giản cũng vượt quá khả năng chi trả. Ảnh: @dagorenouf/IG.


Anh chia sẻ trong cộng đồng mạng xã hội của mình: “Tôi không muốn từ bỏ giấc mơ xây dựng startup, cũng không muốn từ bỏ đám cưới". Bên cạnh người đề nghị cho Renouf vay 4.000 euro (khoảng 4.600 USD), một thành viên khác trong cộng đồng nửa đùa nửa thật: “Nếu thật sự cần tiền, hãy cho tôi đặt logo công ty lên bộ vest cưới”. Câu nói tưởng như bông đùa lại khiến Renouf suy nghĩ. Sau nhiều năm khởi nghiệp, anh tin rằng đôi khi phải bước ra khỏi vùng an toàn, dám thử những ý tưởng tưởng chừng “điên rồ”. Ảnh: @dagorenouf/X.


Khi chia sẻ lại câu chuyện lên mạng xã hội, anh bất ngờ nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, hàng chục doanh nhân bày tỏ mong muốn trả tiền để logo công ty họ xuất hiện trên bộ suit trong ngày cưới của anh, theo Business Insider. Ngược lại, khi nghe ý tưởng từ bạn đời, vợ sắp cưới của Renouf phản đối mạnh mẽ. Cô lo lắng vì các bình luận chế giễu trên X (Twitter). Tuy nhiên, khi Renouf giải thích rằng đây là cách anh “mời” cộng đồng doanh nhân, nhóm đã theo dõi hành trình của anh nhiều năm, đến chung vui với đám cưới, cô dần thay đổi. Ảnh: Elina Aryukova.


Cô đặt điều kiện chỉ chấp nhận những công ty độc lập, thương hiệu mà Renouf thật sự yêu thích hoặc quen biết. Việc thuyết phục khách hàng vì thế trở nên khó hơn. Mỗi vị trí logo được bán với trung bình 300 euro, tổng cộng anh thu về khoảng 10.000 euro (khoảng 11.500 USD). Ảnh: Elina Aryukova.


Renouf mời một người bạn là stylist hỗ trợ thiết kế bộ suit. Ban đầu kế hoạch là in logo trực tiếp nhưng quá tốn thời gian, nên nhóm chuyển sang thêu lên vest cưới thủ công. Bộ suit hoàn thiện có chất lượng cao, không gây cảm giác “lố” như nhiều người từng tưởng tượng. Gia đình và bạn bè đều bất ngờ trước thành phẩm. Ảnh: @dagorenouf/X.


Điều đáng chú ý là trong số 26 doanh nhân mua vị trí đặt logo, phần lớn là người quen. Nhiều người thậm chí trả tiền chỉ để ủng hộ chứ không yêu cầu xuất hiện trên trang phục. Renouf vẫn kiên quyết thực hiện dự án vì coi đây là sự tri ân dành cho cộng đồng hỗ trợ mình. Ảnh: @dagorenouf/X.

Trong suốt quá trình chuẩn bị, Renouf liên tục đối mặt với những ý kiến trái chiều. Trên mạng xã hội, có người cho rằng ý tưởng này “kỳ quặc”, “lố bịch”. Nhưng anh tin rằng hành động này mang đúng tinh thần khởi nghiệp, dám thử cái mới, chấp nhận mạo hiểm và kiên trì đến cùng. Trong ngày cưới, Renouf thậm chí áp lực hơn cả cô dâu vì muốn đảm bảo các logo đều được nhìn thấy rõ, như cách đáp lại tấm lòng của những người đã ủng hộ mình. Ảnh: @dagorenouf/X.

Một trong những người thường xuyên bình luận về bộ suit là đồng sáng lập của startup Comp AI. Hai người chỉ quen biết sơ, nhưng qua những tương tác này, anh nhận ra Renouf có khả năng làm sale (nhân viên kinh doanh). Cuộc trò chuyện mở ra lời mời công việc, đưa Renouf chuyển hướng sang vị trí bán hàng trong mảng công nghệ. “Không có bộ suit, tôi sẽ chẳng có được công việc này, Renouf nói. Ảnh: @dagorenouf/X.











