Đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sau hợp nhất
Nhằm bảo đảm vai trò đầu tàu, động lực, dẫn dắt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng '2 con số' ngay từ năm 2026, TPHCM cần phải bổ sung các giải pháp mang tính vượt trội, đột phá khác luật vào Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Chiều 24/11, tại phiên họp thứ 51 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98/2023/QH15 (Nghị quyết 98) về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Tờ trình nêu rõ, sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 98, kinh tế thành phố (trước sắp xếp) từ chỗ suy giảm nghiêm trọng do tác động của đại dịch Covid-19 đã phục hồi nhanh và từng bước phát triển ổn định.
Sau hợp nhất, TPHCM đã mở rộng dư địa phát triển, với diện tích trên 6.700 km2, dân số 13,6 triệu người. Trong đó, lực lượng lao động khoảng 7,281 triệu người, chiếm 14% tổng số lao động toàn quốc.

Bổ sung các giải pháp vượt trội, đột phá để TPHCM tăng trưởng 2 con số ngay từ năm 2026
Nhằm bảo đảm vai trò đầu tàu, động lực, dẫn dắt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng “2 con số” ngay từ năm 2026, Chính phủ cho rằng, TPHCM cần được bổ sung các giải pháp mang tính vượt trội, đột phá khác luật vào Nghị quyết 98. Điều này nhằm giải quyết ngay các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực; tập trung vào các dự án chiến lược có quy mô đủ lớn, mang tính đột phá, có sức lan tỏa.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đề xuất bổ sung nội dung về thành lập khu thương mại tự do và loại bỏ quy định về thành phố Thủ Đức do triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Điểm chú ý khác, ngoài việc đấu giá quỹ đất khai thác từ TOD theo Nghị quyết 98, dự thảo bổ sung quy định cho phép sử dụng quỹ đất này để thanh toán cho dự án đường sắt đầu tư theo hình thức BT nhằm tăng tính khả thi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.
Dự thảo cũng bổ sung quy định cho phép xây dựng kết hợp với xây dựng nhà ở, xây dựng công trình thương mại dịch vụ, công trình sự nghiệp, công trình công cộng tại nhà ga đường sắt, khu tập kết bảo dưỡng, sửa chữa tàu (đề-pô) và vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3.
Ngoài ra, dự thảo bổ sung ưu đãi đầu tư thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án hạ tầng tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư…
Dự thảo cũng quy định khung pháp lý đầy đủ cho mô hình Khu thương mại tự do, bao gồm: vị trí, cơ cấu khu chức năng, cơ chế quản lý, thẩm quyền, chính sách đất đai, ưu đãi đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và cơ chế hải quan đặc thù.
“Việc bổ sung này nhằm tạo không gian thể chế đặc thù, vượt trội cho khu thương mại tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh tương tự Hải Phòng và Đà Nẵng để thu hút đầu tư chất lượng cao, phát triển dịch vụ hiện đại và thúc đẩy đổi mới sáng tạo”, tờ trình nêu rõ.
Cuối phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình dự thảo Nghị quyết để Quốc hội xem xét, quyết định tại Kỳ họp thứ 10.













