Tiêu 10 tỷ đồng cho một ngày quảng bá du lịch Việt
Ông Hà Văn Siêu - Phó cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho biết Việt Nam Expo in Hollywood là chương trình xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh tại Hoa Kỳ. Đây sẽ là điểm nhấn của hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam năm 2024. Theo đó chương trình dự kiến cần 10 tỷ đồng cho một ngày quảng bá, xúc tiến.
Đây là thông tin được nêu tại Hội nghị Công tác xúc tiến du lịch năm 2024 do Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tổ chức chiều 10/4 tại Hà Nội.
Dự kiến diễn ra vào Quý II/2024, Việt Nam Expo in Hollywood do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) chủ trì, Indochina Productions Hoa Kỳ thực hiện, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Oxalis Adventure phối hợp tổ chức.
Ông Nguyễn Châu Á - Tổng giám đốc của Oxalis Adventure - khẳng định việc quảng bá du lịch qua phim ảnh đạt hiệu quả cao. Việt Nam đã thu hút được lượng lớn khách Mỹ sau khi bộ phim Kong: Skull Island (Kong: Đảo Đầu lâu) được công chiếu.
“Sau khi bộ phim A tourist's guide to love (Hành trình tình yêu của một du khách) do Netflix sản xuất lên sóng, các bạn trẻ ở Canada, Mỹ quan tâm. Bằng chứng là bộ phim đã nằm trong top đông lượt xem ở hai quốc gia này. Bộ phim cũng khiến các bạn trẻ ở Mỹ, Canada tìm đến Việt Nam”, ông Nguyễn Châu Á nêu.
Việc quảng bá, xúc tiến qua phim ảnh giúp hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Vì vậy, việc tổ chức chương trình Việt Nam Expo in Hollywood là cần thiết. Chương trình dự kiện quy tụ khoảng 200 nhà sản xuất phim và mở cửa tự do cho khách tham quan.
Kinh phí tổ chức sự kiện kéo dài một ngày dự kiến là khoảng 10 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí thiết kế và lắp đặt gian hàng. Chương trình sẽ có khoảng 15-20 gian hàng triển lãm của các doanh nghiệp lớn và gian hàng giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam (miễn phí khách thử món ăn, uống). Nguồn kinh phí đến từ việc xã hội hóa 100% và do các doanh nghiệp đóng góp.
Tại sự kiện, BTC sẽ giới thiệu cảnh đẹp tại Việt Nam đến các công ty điện ảnh, du lịch đối tác cùng với hoạt động giới thiệu ẩm thực Việt. Các khách mời ngôi sao Hollywood được thưởng thức, trải nghiệm ẩm thực Việt.
“Chúng ta có thể giới thiệu đến các nhà sản xuất, nhà làm phim những chính sách, sự hỗ trợ của Việt Nam. Ví dụ nếu chi phí đến Việt Nam quay phim tốn 50 triệu USD nhưng khi có doanh nghiệp tài trợ chi phí ăn, ở đoàn phim đã tiết kiệm được vài triệu USD. Việc này tạo động lực để họ sang Việt Nam làm phim”, ông Nguyễn Châu Á cho biết. Ông đề xuất mời các hãng phim như Amazone, Netflix, Disney, Marvel...
Chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua điện ảnh được sự hưởng ứng của nhiều đại biểu. Bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế - khẳng định Luật Điện ảnh mới có thêm ưu đãi cho các nhà làm phim quốc tế. Thay vì thẩm định kịch bản chi tiết, bây giờ Việt Nam chỉ thẩm định kịch bản tóm tắt và phần kịch bản chi tiết quay tại Việt Nam.
"Trên thực tế chúng ta chưa triển khai và chưa có bất kỳ cơ chế ưu đãi nào về thuế. Ở một số quốc gia khác, khi đoàn làm phim đến làm phim họ sẽ ngay lập tức được hoàn từ 25-30%. Việt Nam không có ưu đãi này", bà Nguyễn Phương Hòa nêu. Bà nhấn mạnh các địa phương muốn thu hút các đoàn làm phim cần nghiên cứu, hỗ trợ họ từ phương tiện di chuyển đến nơi ăn, chỗ nghỉ...
Các đại biểu cũng bàn luận về phương thức, giải pháp nhằm gỡ những vướng mắc nhằm đưa du lịch phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, trong đó chú trọng tới việc liên kết, thống nhất trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến.