Tiêu chí chọn Hoa hậu 'một mình một cõi' của ông Nawat

Tài và sắc chưa phải là yếu tố được ông Nawat lựa chọn thành Hoa hậu. Nhân vật này còn phải tạo ra giá trị về kinh tế.

Thực trạng trong tiêu chí chọn lựa Hoa hậu của ông Nawat

Đêm chung kết Hoa hậu Hòa bình Thái Lan 2025 khép lại với chiến thắng thuộc về đại diện Phuket. Màn lên ngôi của người đẹp này khiến công chúng lại càng vỡ lẽ ra tiêu chí chọn lựa người đăng quang "không giống ai" của ông Nawat. Và ông vẫn luôn khăng khăng áp dụng điều này trong nhiều mùa giải liền.

Hoa hậu Hòa bình Thái Lan nói riêng hay Hoa hậu Hòa bình Quốc tế nói chung vẫn luôn rập khuôn với tiêu chí "4B". Theo đó, "4B" là tổ hợp của Beauty (sắc đẹp), Body (vóc dáng), Brain (trí tuệ) và Business (kinh doanh).

Tiêu chí chọn lựa Hoa hậu "4B" của ông Nawat gây tranh cãi. (Ảnh: FBNV)

Tiêu chí chọn lựa Hoa hậu "4B" của ông Nawat gây tranh cãi. (Ảnh: FBNV)

Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ lưỡng những Hoa hậu được ông Nawat chọn lựa trong những năm gần đây còn bổ sung thêm yếu tố nổi tiếng, hay được hiểu đơn giản chính là độ nhận diện trên mạng xã hội.

Đơn cử như Engfa Waraha - Hoa hậu Hòa bình Thái Lan 2022. Trước khi đăng quang, cô từng là ca sĩ nổi tiếng ở xứ chùa Vàng. Sự nổi tiếng của Engfa Waraha cũng đi kèm theo đó là những hợp đồng quảng cáo "béo bở" hay những màn "chạy show" ca hát không ngừng nghỉ và mang về cho ông Nawat cả "núi tiền".

Malin Chara-anan - Hoa hậu Hòa bình Thái Lan 2024 khi mới đăng quang cũng là người sở hữu lượng theo dõi lớn nhất của mùa giải năm ấy. Không những vậy, cô còn là chủ của một thương hiệu mỹ phẩm, spa, viện thẩm mỹ và cà phê... tại Thái Lan.

Năm nay, tân Hoa hậu Hòa bình Thái Lan - Sarunrat Puagpipat cũng có hơn 628 nghìn người theo dõi, con số ấn tượng chẳng kém những người tiền nhiệm. Đặc biệt, trước khi chiến thắng, Sarunrat Puagpipat còn giúp ông Nawat kiếm hơn 4 tỷ đồng từ hoạt động livestream bán hàng.

Những Hoa hậu gần đây của ông Nawat chọn lựa đều mang yếu tố "kinh tế". (Ảnh tổng hợp)

Những Hoa hậu gần đây của ông Nawat chọn lựa đều mang yếu tố "kinh tế". (Ảnh tổng hợp)

Từ ba trường hợp này, dễ có thể nhận ra, sắc đẹp - vóc dáng - trí tuệ vẫn chưa đủ để chinh phục ông Nawat. Người đẹp có thể lọt vào mắt xanh của vị chủ tịch này phải có thêm yếu tố "kinh tế".

Thấy gì từ cách chọn Hoa hậu "một mình một cõi" của ông Nawat?

Hoa hậu Hòa bình Thái Lan thường đối mặt với những tranh cãi về việc lựa chọn thí sinh thắng cuộc thiếu sự đảm bảo về tính công bằng. Nó còn có thể dựa trên một số những yếu tố ngoại vi tài chính và mối quan hệ thương mại.

Nhưng trên thực tế, việc kết hợp giữa lợi ích tài chính và chiến lược phát triển thương hiệu vẫn là yếu tố không thể thiếu ở ngành công nghiệp giải trí. Và cuộc thi hoa hậu cũng nằm tại một nhánh nhỏ ở "địa hạt" này.

Việc đưa tiêu chí có sức hút mạnh mẽ trên mạng xã hội để chọn lựa người chiến thắng, đang phản ánh rõ một điều rằng họ có thể giúp cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thái Lan tăng tưởng về sức ảnh hưởng. Khi đó, vấn đề kinh tế thông qua những hợp đồng thương mại sẽ dần tăng lên theo chiều hướng tỷ lệ thuận.

Hoa hậu Hòa bình Thái Lan đã "thương mại hóa". (Ảnh tổng hợp)

Hoa hậu Hòa bình Thái Lan đã "thương mại hóa". (Ảnh tổng hợp)

Đứng trên góc độ kinh doanh, người chiến thắng không chỉ là gương mặt đại diện cho cuộc thi mà nắm giữ vị trí đó ở các nhãn hàng nổi tiếng, chiến dịch truyền thông, thậm chí là các sản phẩm thương mại. Nhãn hàng về cơ bản vẫn sẽ mong muốn lựa chọn những người đã có độ ảnh hưởng nhất định thay vì một gương mặt mới toanh, chưa ai biết đến. Khi một Hoa hậu được trao cơ hội này cũng đồng nghĩa với việc họ tạo ra được giá trị kinh tế lớn, giúp cuộc thi "nhảy vọt" lợi nhuận.

Bất cập lớn nhất của tiêu chí này là những tranh cãi từ người hâm mộ. Tuy nhiên, nó không gây quá nhiều nguy hại. Thay vào đó, Hoa hậu Hòa bình Thái Lan lại thu hút lượng lớn khán giả quan tâm, duy trì sự hấp dẫn. Và cuộc thi sẽ tăng cơ hội kiếm tiền từ việc tổ chức thêm nhiều mùa giải khác.

Tie Nguyên

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/nguoi-mau-hoa-hau/tieu-chi-chon-hoa-hau-mot-minh-mot-coi-cua-ong-nawat-202503300720096348.html