Tiêu chí lựa chọn cấp phó và trưởng ở BHXH cấp huyện, tỉnh

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các khu vực thực hiện lựa chọn cấp phó, trưởng phòng trên cơ sở đánh giá nhiều tiêu chí.

Sau khi sắp xếp tinh gọn bộ máy, BHXH Việt Nam không còn là cơ quan thuộc Chính phủ mà là đơn vị đặc thù thuộc Bộ Tài chính với mô hình 3 cấp là trung ương, tỉnh và cấp huyện.

Từ 1-4, BHXH các tỉnh sẽ hoạt động theo mô hình mới

Thay vì hoạt động tại 63 tỉnh thành như trước đây, BHXH Việt Nam được tổ chức thành 35 khu vực, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng. BHXH cấp huyện không quá 350 đơn vị, song không tổ chức bộ máy bên trong.

Theo BHXH Việt Nam, lộ trình hoạt động của BHXH cấp tỉnh, cấp huyện như sau: Từ nay đến 31-3, tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định hiện hành. Đến 1-4, BHXH các tỉnh, thành hoạt động theo mô hình 35 BHXH khu vực.

Để chuẩn bị vận hành mô hình mới ở cấp tỉnh và huyện từ đầu tháng 4, BHXH Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương bố trí, sắp xếp nhân sự cấp trưởng, phó và nhân viên.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị việc sắp xếp nhân sự ở BHXH khu vực phải đảm bảo nguyên tắc nghiêm túc, thận trọng, khoa học, chặt chẽ; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch phù hợp với tình hình thực tiễn của đội ngũ viên chức và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị.

 BHXH khu vực sẽ đi vào hoạt động từ 1-4. Trong ảnh BHXH tỉnh Quảng Nam giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: V.LONG

BHXH khu vực sẽ đi vào hoạt động từ 1-4. Trong ảnh BHXH tỉnh Quảng Nam giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: V.LONG

Trong đó, cấp trung ương lưu ý các địa phương cần quan tâm bố trí sử dụng đối với cán bộ có năng lực nổi trội, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Việc lựa chọn, sắp xếp, bố trí viên chức quản lý phải căn cứ vào năng lực, sở trường, uy tín, kinh nghiệm công tác, kết quả sản phẩm công việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mới, nhất là đối với người đứng đầu đơn vị. Song song đó, phải đảm bảo tiêu chuẩn chức danh theo quy định, gắn với cơ cấu và quy hoạch cấp ủy để chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

Tiêu chí lựa chọn cấp trưởng, phó phòng

Về tiêu chí lựa chọn cấp trưởng tại phòng thuộc BHXH khu vực, BHXH Việt Nam yêu cầu đối với diện không hợp nhất ngoài đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ mới, người này phải còn thời gian công tác ít nhất đủ tuổi tái cử nhân sự bí thư chi bộ nhiệm kỳ tiếp theo (1 nhiệm kỳ là 2,5 năm). Trường hợp không đáp ứng được yêu cầu thì lựa chọn nhân sự từ nơi khác.

Đối với diện hợp nhất, cấp trưởng phải đáp ứng điều kiện là đủ thời gian công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ nhân sự bí thư chi bộ trở lên và có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mới.

Đối với phòng thành lập mới, BHXH Việt Nam yêu cầu xem xét lựa chọn trong số nhân sự đang giữ chức vụ cấp trưởng phòng và tương đương trước hợp nhất. Tiêu chí là còn thời công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ nhân sự bí thư chi bộ trở lên và có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mới.

Tiêu chí cụ thể cấp trưởng tại BHXH liên huyện thuộc BHXH khu vực cũng tương tự như việc lựa chọn cấp trưởng, phó phòng ở cấp tỉnh.

 Mô hình BHXH khu vực theo hướng 2 tỉnh sẽ có một BHXH khu vực.

Mô hình BHXH khu vực theo hướng 2 tỉnh sẽ có một BHXH khu vực.

Ngoài các tiêu chí “cứng” trên, cấp trưởng và phó phòng ở BHXH cấp tỉnh và liên huyện cần có phẩm chất, uy tín, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý điều hành, kết quả quản lý điều hành đơn vị được giao phụ trách trong thời gian 3 năm gần nhất và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ trong thời gian 3 năm gần nhất; bảo đảm đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao…

Đối với viên chức và người lao động, BHXH Việt Nam yêu cầu thực hiện phương án sắp xếp nhân sự đồng bộ với sắp xếp tổ chức bộ máy. Hợp nhất nguyên trạng nhân sự tại các đơn vị thực hiện sắp xếp, sáp nhập…

“Trường hợp điều chuyển, cơ cấu lại đội ngũ viên chức, người lao động phải bảo đảm phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và vị trí công tác mà viên chức và người lao động đó đang đảm nhận…”- BHXH Việt Nam yêu cầu.

Chế độ đối với viên chức thuộc diện sắp xếp bộ máy

Theo BHXH Việt Nam, việc bảo lưu phụ cấp chức vụ được thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định 178/2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Cụ thể, “Cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc được bầu cử, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, thì được bảo lưu mức lương chức vụ cũ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo cũ đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc hết thời hạn bổ nhiệm. Trường hợp đã giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm còn dưới 6 tháng được bảo lưu 6 tháng”.

Trường hợp người đứng đầu đơn vị thực hiện sắp xếp không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí giữ chức vụ cấp phó và được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ về sắp xếp tổ chức bộ máy; được ưu tiên bổ nhiệm cấp trưởng khi có vị trí và đảm bảo được tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm theo quy định.

VIẾT LONG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tieu-chi-lua-chon-cap-pho-va-truong-o-bhxh-cap-huyen-tinh-post838363.html