Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Với chủ đề 'Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh', tối 27/6, chương trình 'Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững 2025' được khai mạc tại Công viên Thống Nhất, TP Hà Nội.

Chương trình do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đôi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: Hoàng Anh

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: Hoàng Anh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin, đây là năm thứ 3 liên tiếp sự kiện được tổ chức. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp và các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, việc xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu và không thể trì hoãn của nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc. Ảnh: Hoàng Anh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc. Ảnh: Hoàng Anh

"Tiêu dùng bền vững" không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một lối sống, một tư duy cần được nhân rộng. Hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, DN sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường. Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực, cùng nhau kiến tạo một "kỷ nguyên xanh".

Nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi hành vi sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và các đại biểu tham quan gian hàng. Ảnh: Hoàng Anh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và các đại biểu tham quan gian hàng. Ảnh: Hoàng Anh

Trong đó tập trung vào các trụ cột chính, gồm: hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; hỗ trợ DN chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; thúc đẩy thị trường sản phẩm xanh, kết nối cung – cầu, xây dựng các tiêu chí, nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm bền vững và đặc biệt là triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng để khuyến khích mỗi người dân thay đổi thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm theo hướng có trách nhiệm hơn.

Chương trình diễn ra từ tối 27 - 29/6, bao gồm triển lãm với 50 gian hàng, quy tụ hơn 30 DN, đơn vị đến từ trong và ngoài nước.

Triển lãm này là một hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối triển khai. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, như đã được thể hiện đầy trách nhiệm tại Hội nghị lần thứ 26 Các Bên Tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP26), hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

"Bộ Công Thương cam kết sẽ nỗ lực không ngừng, đồng hành và hỗ trợ tối đa các DN trong việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững, khuyến khích nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ xanh. Đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững" - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng. Ảnh: Hoàng Anh

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng. Ảnh: Hoàng Anh

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Phạm Mạnh Hùng cho biết, chương trình hôm nay là hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đồng thời cụ thể hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chương trình hành động quốc gia về sản xuất – tiêu dùng bền vững. Chương trình không chỉ là một sự kiện truyền thông, mà còn là diễn đàn kết nối: kết nối chính sách với thực tiễn, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, kết nối sáng tạo với hành vi tiêu dùng có trách nhiệm.

Để thúc đẩy tiêu dùng bền vững thì không thể chỉ đặt trách nhiệm lên vai nhà sản xuất, mà cần cả sự vào cuộc mạnh mẽ của người tiêu dùng và của các cơ quan báo chí, những người làm truyền thông lan tỏa những câu chuyện truyền cảm hứng về đổi mới sáng tạo xanh, kinh tế tuần hoàn, mô hình sản xuất thân thiện với môi trường.

TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Ảnh: Hoàng Anh

TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội. Ảnh: Hoàng Anh

Theo TS Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường đang là những vấn đề cấp bách đòi hỏi sự chung tay giải quyết của toàn xã hội. Trong bối cảnh đó, "kỷ nguyên xanh" không còn là một khái niệm xa vời mà đã trở thành mục tiêu tối thượng, là định hướng phát triển của mỗi quốc gia, mỗi doanh nghiệp và mỗi cá nhân.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng, hoàn thiện và giám sát việc thực thi chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường. Trong đó có nội dung trọng tâm về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Cùng với đó, Ủy ban đã triển khai đồng bộ, đa dạng nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiêu biểu.

Sự kiện thu hút rất đông các bạn trẻ hưởng ứng. Ảnh: Hoàng Anh

Sự kiện thu hút rất đông các bạn trẻ hưởng ứng. Ảnh: Hoàng Anh

Để tiêu dùng bền vững thực sự trở thành chuẩn mực trong xã hội, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất bền vững, ông mong muốn và đề nghị trước hết, các bộ, ngành tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững. Cùng với đó, cộng đồng DN không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh.

Còn mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày: tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon, và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm bền vững, sản phẩm xanh khi tiêu dùng.

Khắc Kiên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tieu-dung-ben-vung-huong-den-ky-nguyen-xanh.749812.html