Tiêu dùng xanh hướng tới kỷ nguyên phát triển bền vững
Tối 27/6, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), đã diễn ra Lễ khai mạc Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030. Sự kiện do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) và Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam phối hợp tổ chức.

Các đại biểu tham quan trải nghiệm sản phẩm tại Triển lãm. (Ảnh: THỜI BÚT)
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Công thương nhấn mạnh: “Hành vi của người tiêu dùng là động lực chính để phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững. Từ đó, kêu gọi tất cả các bên cùng đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng để xây dựng một Việt Nam xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn”.
Thứ trưởng nhấn mạnh, người tiêu dùng không còn là người đi sau, mà chính là người dẫn đường – bằng những lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi mô hình sản xuất, hướng tới phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Công thương phát biểu.
Chương trình không chỉ góp phần cụ thể hóa các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Công ước khung Liên hợp quốc về lần thứ 26, Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, mà còn hiện thực hóa Nghị quyết 57 với ba trọng tâm chính là: Phát triển thị trường xanh, thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm; Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo gắn với sản xuất bền vững; Tạo cơ chế, kết nối chia sẻ thông tin giữa nhà nước, doanh nghiệp, viện-trường trong sản xuất, tiêu dùng xanh.
Trong khuôn khổ Chương trình diễn ra Triển lãm Thúc đẩy sản xuất-Tiêu dùng bền vững năm 2025 với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”.
Với sự góp mặt của 50 gian hàng từ hơn 30 doanh nghiệp và đơn vị trong và ngoài nước, trưng bày đa dạng các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện môi trường, Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày và kết nối các mô hình, sản phẩm mà còn đưa ra các giải pháp sáng tạo nhằm lan tỏa thông điệp sống xanh, tiêu dùng có trách nhiệm. Đây cũng là dịp để người dân tiếp cận sâu rộng hơn với các sản phẩm, dịch vụ xanh, từ đó hình thành thói quen tiêu dùng thông minh, có trách nhiệm.
Bên cạnh đó, còn có Talkshow “Doanh nghiệp xanh–Hành trình tới bền vững” nhằm tập trung chia sẻ mô hình và kinh nghiệm thực tiễn trong đổi mới sáng tạo xanh; Talkshow “Xanh hóa cuộc sống–Từ ý tưởng đến hành động” tập trung vào các câu chuyện tiêu biểu trong lối sống xanh, sự phát triển của sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh, các sản phẩm thân thiện môi trường, nguyên vật liệu từ thiên nhiên trong hoạt động của các nhà bán lẻ, trung tâm thương mại.
Tham quan Triển lãm, ông Vương Gia Ninh (74 tuổi) chia sẻ: “Triển lãm này rất có ý nghĩa. Tôi cũng mong muốn chương trình này không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền mà phải đưa vào hành động thực tế, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì tôi hiểu được giá trị mà thiên nhiên mang lại cho cuộc sống”.

Rapper Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu) đã chia sẻ thông điệp đầy cảm hứng tại buổi lễ.
Tham dự Lễ khai mạc Chương trình, rapper Nguyễn Đức Cường (Đen Vâu) đã chia sẻ thông điệp đầy cảm hứng với tư cách là một người tiêu dùng: “Khi ta lựa chọn một cuộc sống xanh ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn, biết yêu thương bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó góp phần bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp”. Sự góp mặt của nghệ sĩ trẻ được xem là điểm nhấn truyền cảm hứng, kết nối mạnh mẽ với giới trẻ.
Sự kiện không chỉ lan tỏa thông điệp về tiêu dùng bền vững mà còn tạo ra nhiều hoạt động trải nghiệm nhằm hướng dẫn người tiêu dùng chọn lựa những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường.