Tiêu thụ ô tô nhập khẩu tăng 210%, xe lắp ráp trong nước giảm 14%
Trong khi ô tô lắp ráp trong nước trong 5 tháng qua tiêu thụ sụt giảm 14%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc cùng thời gian này tiêu thụ tăng đến 210% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sau khi bị quay đầu sụt giảm mạnh trong tháng 4, thị trường ô tô trong nước tiêu thụ tăng cao trở lại trong tháng 5 rồi. Cụ thể theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama), trong tháng 5 rồi, lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 27.373 xe, tăng 30% so với tháng liền kế trước đó và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này, có 19.517 xe du lịch, 7.345 xe thương mại và 511 xe chuyên dụng, với mức tương ứng là tăng 36%, tăng 21% và giảm 12% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, theo Vama xe lắp ráp trong nước trong tháng qua tiêu thụ chỉ tăng 8% (đạt 15.162 xe), trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ tăng đến 75% so với tháng trước, đạt 15.162 xe. Như vậy, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đang tăng dần lượng tiêu thụ, rút ngắn khoảng cách với ô tô lắp ráp trong nước. Những năm trước đây, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ chỉ chiếm 1/4 hoặc cao hơn cũng chỉ bằng 1/3 lượng xe lắp ráp trong nước.
Với kết quả tăng trưởng của tháng 5 rồi, nâng tổng lượng xe bán ra của toàn thị trường trong 5 tháng đầu năm nay đạt hơn 126.600 xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Và mức tăng trưởng này được thúc đẩy chủ yếu bởi dòng xe du lịch. Cụ thể, xe ô tô du lịch tiêu thụ đạt hơn 92.760 xe (tăng 35%); xe thương mại chỉ nhỉnh hơn năm ngoái chút ít (tăng 0,2%) đạt hơn 31.400 xe, và xe chuyên dụng giảm 39% đạt 2.436 xe.
Tính đến hết tháng 5 rồi, lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ sụt giảm 14% (đạt 75.462 xe) trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 210% (đạt hơn 51.180 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan trước đó, lượng ô tô du lịch nguyên chiếc chủ yếu nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia, hai thị trường được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu vào Việt Nam là 0%.
Hùng Lê