Chuyên gia Pháp chia sẻ kinh nghiệm đầu tư, quản lý đường sắt tốc độ cao
Tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực đường sắt do Bộ GTVT phối hợp Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp tổ chức ngày 14-1, các chuyên gia Pháp lưu ý nhiều vấn đề liên quan lựa chọn công nghệ cho tuyến đường sắt mới.
Hội thảo là hoạt động đầu tiên nhằm triển khai thực hiện bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa Bộ GTVT Việt Nam và Cơ quan phát triển Pháp được ký tháng 10-2024, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Pháp.
Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp đã chia sẻ 3 chuyên đề: "Vùng, dân cư và những yếu tố quyết định đến việc cung cấp dịch vụ vận tải và chiến lược kinh doanh", "Quản lý hiệu quả trong hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa", "Những nguyên tắc cơ bản về an toàn và lựa chọn công nghệ".
Ông Pierre Messulam, nguyên Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp nhấn mạnh, đường sắt là loại hình giao thông trên mặt đất chiếm diện tích nhỏ hơn 5 lần so với đường bộ và tiêu hao năng lượng thấp nhất, tiết kiệm hơn 5-10 lần so với các phương thức vận tải khác.
Việc đầu tư vận tải tốc độ cao là cần thiết, giúp các quốc gia đẩy nhanh các hoạt động giao thương, phát triển du lịch giữa các trung tâm kinh tế lớn, các thành phố lớn và hạn chế giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, có nhiều vấn đề quan trọng cần được lưu tâm khi lựa chọn, xác định công nghệ cho một tuyến đường sắt trong tương lai. Trong đó, đầu tư phát triển một tuyến đường sắt mới cần dựa trên cơ sở xác định nhu cầu, đặc điểm về nhân khẩu học, địa lý và khí hậu.
Cụ thể, các yếu tố về địa lý, khí hậu, đặc biệt về bảo vệ môi trường, tính bền vững sẽ ảnh hưởng lớn đến các yếu tố kỹ thuật, công nghệ, an toàn, từ đó ảnh hưởng đến chi phí. Còn các yếu tố về mật độ dân số, phân bổ dân cư, phát triển kinh tế, khoảng cách di chuyển, giá vé… sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư.
Để tăng hiệu quả đầu tư, ông Pierre Messulam đặc biệt lưu ý vấn đề kết nối giữa đường sắt tốc độ cao với các phương thức vận tải khác, với đường sắt truyền thống, đường sắt đô thị... trong việc gom, giải tỏa hành khách, hàng hóa.
Ban tổ chức cho biết, sau hội thảo, phía đoàn Pháp sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam về: Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam và tổ chức kinh doanh đường sắt; trao đổi kế hoạch thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.