Tiêu thụ thép lên cao kỷ lục, loạt doanh nghiệp thép niêm yết báo tin vui
Kênh xuất khẩu của Thép Nam Kim (NKG) trong tháng 10/2024 vượt trội mạnh mẽ so với thị trường chung. Trong khi đó, tiêu thụ nội địa của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tăng trưởng ấn tượng.
Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa công bố dữ liệu cho thấy tiêu thụ thép thành phẩm trong tháng 10/2024 đạt gần 2,74 triệu tấn, tăng 9,4% so với tháng 9/2024 và tăng tới 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà tăng trưởng chủ yếu đến từ thép xây dựng, ống thép, tôn mạ kim loại. Trong đó, riêng thép xây dựng ghi nhận hơn 1,25 triệu tấn được bán ra, tăng lần lượt gần 34% và 44% so với tháng trước và cùng kỳ 2023. Đây là mức tiêu thụ cao nhất kể từ tháng 3/2022.
Xét về thị trường, thị trường nội địa tiếp tục ghi nhận đà hồi phục, trong khi thị trường xuất khẩu suy yếu.
Trong số các doanh nghiệp thép niêm yết, Tập đoàn Hòa Phát (mã cổ phiếu HPG) ghi nhận sản lượng bán hàng trong tháng 10/2024 đạt gần 804 nghìn tấn, tăng 14% so với tháng 9/2024 và tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hòa Phát trong tháng 10/2024 giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tiêu thụ qua kênh nội địa ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 44,3%.
Theo nhận định của Chứng khoán Maybank, kênh nội địa sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng kinh doanh của Tập đoàn Hòa Phát trong 2 tháng cuối năm nhờ vào mùa cao điểm xây dựng.
Bên cạnh đó, tập đoàn này còn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi đáng kể từ việc Bộ Công Thương điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ. Nếu cơ quan chức năng quyết định áp thuế, điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng tiêu thụ HRC của Tập đoàn Hòa Phát trên thị trường nội địa trong thời gian tới.
Đối với Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG), sản lượng tiêu thụ trong tháng 10/2024 đạt hơn 180 nghìn tấn, tăng 3,2% so với tháng 9/2024 và tăng 25,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng sản phẩm tôn mạ chiếm hơn 77% tổng sản lượng bán hàng.
Tuy kênh xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen trong tháng 10/2024 giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng kênh nội địa tăng trưởng ấn tượng hơn 57%.
Tương tự, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim (mã cổ phiếu NKG) ghi nhận sản lượng tiêu thụ tháng 10/2024 đạt 92,83 nghìn tấn, tăng 27,3% so với tháng 9/2024 và tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm tôn mạ chiếm hơn 85% tổng sản lượng bán hàng.
Đặc biệt, kênh xuất khẩu của Thép Nam Kim “đi ngược chiều” tình hình chung thị trường khi ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 13,3% so với tháng 9/2024 và 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo nhận định của Chứng khoán Maybank, kết quả kinh doanh tháng 10/2024 cho thấy nhu cầu tôn mạ tại thị trường trong nước vẫn đang phục hồi vững chắc và kỳ vọng sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm khi hoạt động xây dựng vào mùa cao điểm.