TikTok cử nhóm chuyên trách đến Indonesia để ứng phó với lệnh cấm bán hàng trên mạng xã hội
Ứng dụng video ngắn của Trung Quốc đã cử một nhóm từ Singapore đến nói chuyện với các quan chức Indonesia về luật cấm bán hàng trên mạng xã hội của quốc gia này.
TikTok , ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, đã cử một nhóm từ trụ sở toàn cầu ở Singapore đến Indonesia để nói chuyện với các quan chức địa phương sau quyết định của Jakarta cấm giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng truyền thông xã hội, một động thái có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Indonesia cũng như mô hình kinh doanh của nền tảng truyền thông này.
TikTok, công ty đã đặt hy vọng vào sự tăng trưởng trong tương lai của thương mại điện tử, biến hàng triệu người dùng mua sắm trên nền tảng thành một nguồn doanh thu ổn định. TikTok lần đầu tiên cung cấp dịch vụ mua sắm trong ứng dụng vào giữa năm 2021 và đã thu hút các thương nhân bán hàng hóa của họ trên nền tảng này. Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á với 273 triệu người, là thị trường trọng điểm của ứng dụng Trung Quốc, cùng với Mỹ và Anh.
TikTok “quan ngại sâu sắc” về quyết định của Indonesia, điều này có thể “ảnh hưởng đến sinh kế của 6 triệu người bán và gần 7 triệu người sáng tạo liên kết sử dụng TikTok Shop”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
TikTok chia sẻ thêm rằng nền tảng này tôn trọng luật pháp và quy định của địa phương và “sẽ theo đuổi con đường mang tính xây dựng trong tương lai”, sẽ nỗ lực tìm ra một giải pháp để tuân thủ luật mới trong khi tiếp tục phát triển hoạt động thương mại điện tử của mình. Ngoài Indonesia, TikTok Shop còn có các trang web dành cho Mỹ, Anh, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore và Thái Lan.
Các quan chức của TikTok đang cố gắng tổ chức một cuộc gặp vơíTtổng thống Indonesia Joko Widodo vào hôm 4/10, nhưng đã bị từ chối.
TikTok đã từng gặp phải thách thức ở Indonesia trước đây. Vào tháng 7 năm 2018, Indonesia đã trở thành quốc gia đầu tiên cấm ứng dụng video này vì phát tán “nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và báng bổ”. TikTok đã phản ứng bằng cách bổ sung thêm người kiểm duyệt nội dung trong nước và lệnh cấm đã được dỡ bỏ 8 ngày sau đó.
Tiếp theo lệnh cấm đó là một thách thức thậm chí còn lớn hơn ở Ấn Độ, nơi ứng dụng này đã bị xóa khỏi Google Play và App Store của Apple trong một thời gian ngắn vào tháng 4 năm 2019. Sau đó, nó lại bị cấm vào tháng 6 năm 2022 như một phần trong kế hoạch gỡ bỏ hàng chục ứng dụng Trung Quốc trên cơ sở an ninh quốc gia. Trước khi lệnh cấm vẫn được áp dụng, có thời điểm TikTok đã có hơn 200 triệu người dùng ở Ấn Độ.
Đông Nam Á hiện là thị trường tăng trưởng quan trọng của TikTok, nhưng nếu các quốc gia khác làm theo Indonesia trong việc cấm các công ty truyền thông xã hội bán hàng, điều đó có thể làm suy yếu tiềm năng thương mại của ứng dụng này. Đồng thời, TikTok tiếp tục phải đối mặt với những trở ngại về quy định ở Mỹ và Châu Âu, phần lớn là về các vấn đề an ninh quốc gia.
Động thái của Indonesia có vẻ đặc biệt rõ ràng, vì TikTok là công ty truyền thông xã hội duy nhất ở nước này điều hành cửa hàng thương mại điện tử của riêng mình với dịch vụ thanh toán.
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan hôm thứ hai cho biết lệnh cấm đã có hiệu lực ngay lập tức “để ngăn chặn sự thống trị của thuật toán và ngăn chặn việc sử dụng dữ liệu cá nhân vì lợi ích kinh doanh”.
Trong một tuyên bố khác hôm thứ tư, ông Hasan cho biết lệnh cấm nhằm “tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử công bằng, lành mạnh và có lợi bằng cách cấm các thị trường và người bán trên mạng xã hội đóng vai trò là nhà sản xuất và tạo điều kiện cho các giao dịch thanh toán trên hệ thống điện tử của họ”.
Gần đây nhất vào tháng 6, mối quan hệ của TikTok với đất nước này có vẻ đầy hứa hẹn. CEO Shou Zi Chew đã đến thăm Jakarta vào tháng đó, hứa hẹn sẽ đầu tư mạnh vào khu vực này trong những năm tới. Tại một diễn đàn trong chuyến thăm của mình, Chew cho biết người Indonesia chiếm hơn 1/3 trong số 325 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của TikTok ở Đông Nam Á.
Bộ trưởng Hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ Indonesia - Teten Masduki cho biết ông nhận thấy những người bán hàng tại Tanah Abang ở Jakarta, chợ bán buôn lớn nhất Đông Nam Á, đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm 50% do cạnh tranh trực tuyến, nhưng ông không nêu rõ khung thời gian.