TikTok khôi phục hoạt động tại Mỹ sau thời gian ngắn gián đoạn
Theo AFP, ngày 19/1, TikTok đã khôi phục hoạt động tại Mỹ sau một thời gian ngắn bị gián đoạn, khi luật cấm ứng dụng này vì lý do an ninh quốc gia bắt đầu có hiệu lực.
Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, đã can thiệp vào phút chót.
Ứng dụng chia sẻ video này đã ngừng hoạt động tại Mỹ vào tối 18/1 khi thời hạn cho công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc bán chi nhánh Mỹ cho các nhà đầu tư không phải Trung Quốc đã đến hạn.
Vào ngày 19/1, khi hàng triệu người dùng không thể truy cập ứng dụng, ông Trump đã hứa sẽ ban hành sắc lệnh hoãn lệnh cấm để có thời gian "đạt được thỏa thuận".
Trên nền tảng Truth Social của mình, Tổng thống đắc cử đề xuất Mỹ nên sở hữu một phần TikTok, cụ thể là 50% cổ phần trong một liên doanh. Ông lập luận rằng giá trị của ứng dụng có thể tăng lên "hàng trăm tỉ - thậm chí hàng nghìn tỉ USD".
TikTok sau đó đã đăng thông báo trên mạng X cảm ơn ông Trump vì đã cung cấp sự rõ ràng và đảm bảo cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ. Luật hiện hành cho phép trì hoãn lệnh cấm trong 90 ngày nếu Nhà Trắng có thể chứng minh tiến triển trong việc đạt được thỏa thuận khả thi.
Tuy nhiên, ByteDance vẫn kiên quyết từ chối bất kỳ thương vụ bán nào. Chính quyền Biden đã tuyên bố sẽ để việc thực thi luật cho chính quyền Trump sắp tới.
Một đề xuất phút chót từ công ty khởi nghiệp Perplexity AI đã đề nghị sáp nhập với chi nhánh Mỹ của TikTok, với ước tính giá trị thương vụ có thể lên tới ít nhất 50 tỉ USD.
Kể từ khi TikTok nổi lên như một hiện tượng toàn cầu vào năm 2020, Instagram đã phải liên tục điều chỉnh để giữ chân người dùng. Việc ra mắt tính năng Reels vào tháng 8/2020, ngay sau khi ông Trump tuyên bố kế hoạch cấm TikTok, là minh chứng cho sự thay đổi chiến lược của Instagram.
Tuy nhiên, ngay cả khi TikTok tạm ngừng hoạt động, người dùng dường như không hoàn toàn chuyển sang Instagram. Các ứng dụng thay thế khác như RedNote – cũng thuộc sở hữu của Trung Quốc - ghi nhận số lượt tải xuống tăng vọt, trong khi số lượt tải xuống Instagram chỉ tăng nhẹ.
Với sự trở lại mạnh mẽ của TikTok và các bước đi chiến lược từ Meta, cuộc cạnh tranh giữa hai nền tảng này tiếp tục làm nóng thị trường mạng xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực video ngắn vốn đang thu hút hàng triệu người dùng toàn cầu.
T.LÊ (tổng hợp từ TTXVN/Vietnam+)