TikTok mạnh tay 'đặt cược' vào thị trường Đông Nam Á
Tổng dân số 630 triệu người, Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ cho ứng dụng video ngắn của Trung Quốc, nhưng công ty vẫn chưa tận dụng được lợi thế này.
CEO của ứng dụng video ngắn TikTok hôm 15/6 cho biết, công ty sẽ rót hàng tỷ USD vào Đông Nam Á trong vài năm tới, vì một báo cáo cho thấy liên doanh trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến của họ đang mang về những kết quả tốt đẹp.
Đơn vị liên doanh thương mại điện tử của TikTok (TikTok Shop) đã giành được thị phần đáng kể trong khu vực chỉ một năm sau khi ra mắt.
Đông Nam Á, với tổng dân số 630 triệu người, trong đó có một nửa dưới 30 tuổi, là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng.
Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa thể biến cơ sở người dùng này thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực vì phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn như Shopee của Sea (Singapore), Lazada của Alibaba (Trung Quốc) và Tokopedia của GoTo (Indonesia).
“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, CEO Shou Zi Chew phát biểu tại một diễn đàn ở thủ đô Jakarta của Indonesia.
TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu, nhưng cho biết họ sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.
Từ một đội ngũ khiêm tốn khoảng 100 người, giờ đây chúng tôi có gần 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp trên nền tảng này ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, ông Shou cho biết.
Kế hoạch đầu tư của TikTok được đưa ra trong bối cảnh công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát từ một số chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng.
Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này trên điện thoại của chính phủ, những động thái này được TikTok cho là dựa trên “những quan niệm sai lầm cơ bản” được thúc đẩy bởi nguyên nhân địa chính trị rộng lớn hơn.
Ứng dụng này không phải đối mặt với các lệnh cấm lớn đối với các thiết bị của chính phủ ở Đông Nam Á, nhưng nó đã bị kiểm tra kỹ lưỡng về mặt nội dung.
Mặc dù tụt hậu so với các đối thủ lâu đời hơn là Shopee và Lazada, nhưng TikTok Shop có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, mở rộng tổng giá trị hàng hóa (GMV) gấp 7 lần lên 4,4 tỷ USD vào năm 2022 từ mức khiêm tốn 600 triệu USD vào năm 2021.
Từ Indonesia, TikTok Shop đã tích cực mở rộng sang 5 thị trường Đông Nam Á khác, nhiều thị trường trong số đó có lượng người dùng TikTok lớn và đã đầu tư để cải thiện khả năng thương mại điện tử của mình, theo bà Weihan Chen, đại diện Momentum Works.
Công ty thuộc sở hữu của ByteDance đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần tổng giá trị GMV của TikTok Shop trên toàn cầu lên 20 tỷ USD trong năm 2023. Ngoài Đông Nam Á, TikTok cũng đang nỗ lực mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu, mặc dù những thị trường đó chỉ chiếm một phần nhỏ trong con số 20 tỷ USD này, theo Bloomberg.
Nguyễn Tuyết (Theo Reuters, CNN, Yahoo!News)