TikTok sẽ đầu tư 'hàng tỷ USD' vào Đông Nam Á
Trong khuôn khổ Diễn đàn Tác động Đông Nam Á của Tiktok ngày 15/6, CEO Chew Shou Zi cho biết công ty sẽ đầu tư 'hàng tỷ USD' vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực này trong bối cảnh công ty đang tìm cách mở rộng nền tảng ngoài giải trí.
Phát biểu tại Diễn đàn Tác động Đông Nam Á của TikTok được tổ chức tại khách sạn Ritz Carlton ở trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 15/6, Straits Times trích dẫn ông Chew cho biết: “Tôi vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”.
Ông không tiết lộ con số chính xác hoặc thời hạn cho khoản đầu tư này, tuy nhiên có cho biết rằng một phần của cam kết này sẽ bao gồm khoản đầu tư 12,2 triệu USD nhằm hỗ trợ hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nhân và thanh niên trong 3 năm tới.
Theo giám đốc điều hành TikTok, ứng dụng này ra đời cách đây hơn 5 năm với mục đích chủ yếu được sử dụng cho giải trí. Tuy nhiên tới hiện tại, nền tảng này có hàng triệu người dùng trên khắp thế giới, trong đó có 325 triệu người dùng riêng tại khu vực Đông Nam Á. Trong số những người này, có nhiều người sử dụng TikTok cho các mục đích khác, ví dụ như giúp cho cộng đồng địa phương và doanh nghiệp để tiếp cận nhiều đối tượng hơn.
Ông cho biết: “Khi chúng tôi tiếp tục mở rộng nền tảng của mình, nội dung của chúng tôi cũng trở nên đa dạng hơn. Nhảy và hát vẫn quan trọng và chúng giữ được sức hấp dẫn riêng, nhưng chúng tôi cũng đang chứng kiến các lĩnh vực khác như giáo dục, tăng vọt trên nền tảng của mình trên toàn cầu”.
Trong khuôn khổ sự kiện này, TikTok công bố một báo cáo cho thấy trung bình hơn 6/10 người kiếm tiền dựa trên nền tảng của mình thuộc 9 quốc gia khu vực Đông Nam Á đang kiếm được nhiều hơn mức lương tối thiểu.
Cụ thể, hơn 6 trong số 10 người sáng tạo ở Indonesia mà TikTok khảo sát đang kiếm được nhiều hơn mức lương tối thiểu của quốc gia này. Lào hiện đứng ở vị trí cao nhất, với gần 9/10 người sáng tạo kiếm được trên mức lương tối thiểu, trong khi thấp nhất là Philippines với 4/10.
Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng 79% doanh nghiệp tham gia cho biết được TikTok hỗ trợ để chuyển đổi từ các kênh tiếp thị ngoại tuyến sang trực tuyến trong khi 74% cho biết ứng dụng đã tăng doanh số bán hàng của mình. Theo Straits Times trích dẫn ông Chew Shou Zi, đã cung cấp một nền tảng cho hơn 15 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Đông Nam Á, trong đó có 5 triệu ở Indonesia.
Nghiên cứu trên do công ty nghiên cứu Kadence International có trụ sở tại Mỹ thực hiện. Đã có hơn 3.400 người dùng TikTok và 25 tổ chức phi lợi nhuận được khảo sát trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2022 sử dụng cả phương pháp khảo sát trực tuyến cũng như phỏng vấn ngoại tuyến.