TikTok tăng vọt doanh thu ở châu Á, lần đầu có lãi gộp

TikTok khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa công bố khoản lợi nhuận gộp đầu tiên khi doanh thu mang về từ quảng cáo và phát trực tiếp (livestream) đều tăng vọt.

Theo DealStreetAsia, trong hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý, TikTok Pte, công ty con của ByteDance quản lý hoạt động của TikTok tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đã công bố khoản lợi nhuận gộp 121 triệu USD vào năm 2023.

Con số khả quan đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với mức lỗ gộp 773 triệu USD vào năm 2022 và 1,01 tỷ USD vào năm 2021 của nền tảng mạng xã hội này.

Quảng cáo và livestream kéo doanh thu tăng vọt

TikTok Pte sở hữu 13 công ty con hoạt động tại 11 thị trường khác nhau, bao gồm Indonesia, Israel, Kazakhstan, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Nga, Singapore, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, TikTok Pte ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 56% so với năm trước, đạt 8,57 tỷ USD.

Quảng cáo và livestream chiếm tỷ trọng lớn nhất, lần lượt đóng góp 42% và 41% tổng doanh thu. Đáng nói, doanh thu quảng cáo vẫn tăng 50% lên 3,61 tỷ USD, trong khi thu nhập từ livestream tăng 63% lên 3,51 tỷ USD.

Tuy nhiên, thương mại điện tử mới là mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của công ty. Bắt đầu được thử nghiệm tại các thị trường Đông Nam Á vào tháng 2/2022, TikTok Shop đến năm 2023 đã tạo ra 776 triệu USD doanh thu, gấp khoảng 4,3 lần năm trước đó.

Chỉ sau một năm phát triển, thương mại điện tử đã đóng góp 9% vào tổng doanh thu của TikTok Pte năm 2023, tăng so với mức 3% của năm 2022.

 TikTok tăng trưởng doanh thu ở tất cả mảng kinh doanh trong năm 2023. Ảnh: ACRA.

TikTok tăng trưởng doanh thu ở tất cả mảng kinh doanh trong năm 2023. Ảnh: ACRA.

TikTok Shop không chỉ là động lực tăng trưởng mới mà còn tác động đáng kể đến chi phí quảng cáo và tăng trưởng người dùng. Các chi phí này đã tăng vọt 114% lên 1,25 tỷ USD trong năm 2023. Bên cạnh đó, chi phí nội dung của công ty cũng tăng 46%, đạt 1,78 tỷ USD.

Mảng hậu cần cũng được thúc đẩy để phục vụ TikTok Shop. Công ty báo cáo chi phí hậu cần là 559 triệu USD trong năm đầu tiên hoạt động (tức năm 2022), đến 2023 tiếp tục tăng 68% lên 941 triệu USD khi hoạt động thương mại điện tử ngày càng phát triển, ngốn hết tiền mặt của doanh nghiệp.

Chi phí thu hút lưu lượng truy cập nổi lên như một khoản chi phí mới trong hai năm qua, đạt 603 triệu USD vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2022. Những chi phí gia tăng này cho thấy nỗ lực của TikTok trong việc mở rộng nền tảng thương mại điện tử.

Trong khi đó, chi phí bồi thường cho nhân viên cũng đã liên tục tăng trong vài năm qua khi TikTok Pte giới thiệu hình thức thanh toán dựa trên cổ phiếu để giữ chân lực lượng lao động. Công ty đã trả 849 triệu USD cho nhân viên vào năm 2023, tăng 21%.

Tuy nhiên, khoản chi phí lớn nhất của TikTok Pte là dành cho băng thông và lưu trữ máy chủ, tăng 57% lên 3,06 tỷ USD vào năm 2023, sau mức tăng 69% của năm 2022.

Tất cả các khoản chi tiêu mạnh tay này đã khiến TikTok lỗ ròng 3,55 tỷ USD ở APAC trong năm 2023, tăng so với mức 2,65 tỷ USD của năm trước. Lũy kế từ năm 2017, tổng số lỗ của TikTok Pte đã lên tới 11,93 tỷ USD.

Khu vực APAC ngày càng quan trọng với TikTok

Sự mở rộng của TikTok tại APAC đã giúp gia tăng tài sản của công ty từ 710 triệu USD vào năm 2019 lên 10,1 tỷ USD vào năm 2023. Tuy nhiên, các khoản nợ phải trả, chủ yếu là nợ công ty mẹ, cũng đã tăng vọt từ 2,47 tỷ USD lên 21,77 tỷ USD trong cùng kỳ.

Tính đến hết năm ngoái, TikTok Pte báo cáo khoản nợ ròng 20,44 tỷ USD, tăng 39% sau một năm. Với vốn chủ sở hữu âm 11,67 tỷ USD vào năm 2023, rõ ràng doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào công ty mẹ.

Theo một báo cáo của Bloomberg vào tháng 4, tập đoàn công nghệ này đã ghi nhận mức tăng trưởng EBITDA khoảng 60% lên hơn 40 tỷ USD trong năm 2023, với doanh thu tăng 40% lên gần 120 tỷ USD, vượt qua đối thủ Tencent.

Mặc dù sau đó thông tin này đã bị ByteDance phủ nhận, nhưng thực tế cho thấy hoạt động tại APAC của TikTok được hưởng lợi lớn từ tiềm lực tài chính của ByteDance.

Hiện ByteDance đang bị Mỹ gây sức ép phải thoái vốn khỏi hoạt động của TikTok tại quốc gia này. Do đó, thị trường APAC có thể sẽ trở nên quan trọng hơn nữa với nền tảng chia sẻ video.

Theo dữ liệu từ Business of Apps, với 682 triệu người dùng vào cuối năm 2023, khu vực APAC (không tính Trung Quốc) là thị trường lớn nhất của TikTok, chiếm 46% lượng người dùng toàn cầu của ứng dụng. Trong 5 năm qua, số lượng người dùng tại khu vực này đã tăng 7,7 lần.

 Việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực gọi xe và công nghệ tài chính được kỳ vọng thúc đẩy doanh thu của TikTok tăng lên. Ảnh: GoTo.

Việc mở rộng hoạt động sang lĩnh vực gọi xe và công nghệ tài chính được kỳ vọng thúc đẩy doanh thu của TikTok tăng lên. Ảnh: GoTo.

Việc mua lại Tokopedia và quan hệ đối tác với GoTo, công ty có sự hiện diện mạnh mẽ trong lĩnh vực gọi xe và công nghệ tài chính tại Indonesia, sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của TikTok tại APAC trong năm nay.

Theo báo cáo tài chính năm 2023 của GoTo, hoạt động thương mại điện tử của Tokopedia đã tạo ra doanh thu gộp là 9.100 tỷ rupiah (khoảng 590 triệu USD) vào năm 2023, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ các biện pháp tiết kiệm chi phí, biên lợi nhuận đóng góp của Tokopedia đã tăng lên 1.600 tỷ rupiah vào năm 2023 từ mức âm 3.200 tỷ rupiah của năm trước. Sau khi mua lại, TikTok APAC được cho là có kế hoạch cắt giảm tới 70% lực lượng lao động của Tokopedia để giảm chi phí hơn nữa.

Theo hồ sơ chính thức của TikTok Pte vào tháng 1, công ty đã hợp nhất với Tokopedia bằng cách bán TikTok Shop tại quốc gia này cho Tokopedia với giá 340 triệu USD. Đổi lại, công ty trả 840 triệu USD để mua 75% cổ phần tại Tokopedia.

Để củng cố hoạt động của Tokopedia, TikTok APAC đã cam kết phát hành một khoản tín phiếu là 1 tỷ USD. Khoản tài trợ này có thể được giải ngân thành một hoặc nhiều đợt, với thời gian do công ty xác định dựa trên các yêu cầu tài chính của Tokopedia.

Ngoài ra, kể từ ngày 31/1, Tokopedia và GoTo đã ký kết thỏa thuận dịch vụ tư vấn và hỗ trợ, theo đó Tokopedia sẽ trả phí tư vấn hàng quý cho GoTo, được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm cụ thể của tổng giá trị giao dịch hàng hóa của Tokopedia.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/tiktok-tang-vot-doanh-thu-o-chau-a-lan-dau-co-lai-gop-post1486694.html