TikTok vừa thay đổi một thứ giúp mạng xã hội này thành công rực rỡ, người dùng liệu có buồn không?
TikTok cho biết thay đổi này nhằm hướng đến sự an toàn của người dùng.
Fast Company đưa tin, trong một thông báo được đưa ra vào ngày 16/12 (theo giờ Mỹ), TikTok cho biết sẽ thay đổi thuật toán của mình để tránh các nội dung tiêu cực hoặc chủ đề có hại gây ảnh hưởng đến người dùng.
Theo TikTok, danh mục "Dành cho bạn" của nền tảng chia sẻ video này - vốn cung cấp vô số nội dung mới mẻ được sắp xếp theo các đề xuất của thuật toán - sẽ được thay đổi để tránh thường xuyên hiển thị cho người dùng các video có cùng nội dung tiêu cực, để không gây hại cho sức khỏe con người.
Bằng cách này, công ty hy vọng sẽ giúp bảo vệ người dùng khỏi việc xem đi xem lại một nội dung, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như video về chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc sự cô đơn.
"Chúng tôi đang điều tra để xác định xem hệ thống có thể vô tình đề xuất các loại nội dung, mặc dù không vi phạm chính sách của chúng tôi, nhưng có thể gây ra tác động tiêu cực đến người dùng, chẳng hạn như nội dung về sự cô đơn hoặc giảm cân," công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. "Thay đổi này dựa trên các cuộc trò chuyện liên tục với các chuyên gia về y học, tâm lý học lâm sàng và đạo đức AI."
Hiện tại, thuật toán của công ty kết hợp các số liệu như thời gian người dùng xem các nội dung để cung cấp các đề xuất phù hợp - điều này có thể khiến người dùng rơi vào vòng luẩn quẩn và cái giá phải trả là ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần.
Động thái của TikTok diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều cuộc tranh cãi về sự độc hại của mạng xã hội đối với trẻ em và thanh thiếu niên, những người dùng đang ở độ tuổi dễ bị tổn thương nhất. Vào tháng 9 vừa qua, Wall Street Journal đã công bố một thông tin chấn động về Facebook - nay là Meta - khi cho biết là công ty mạng xã hội này biết rõ nền tảng của họ gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dùng trẻ nhưng lại đặt lợi nhuận lên trên hết.
Cụ thể, báo cáo của Wall Street Journal dựa trên nghiên cứu nội bộ của chính Facebook, cho thấy Instagram tác động tiêu cực đến nhóm tuổi teen, đặc biệt đối với các teen girl ứng dụng này có thể ảnh hưởng tới cảm nhận của họ về hình ảnh cơ thể.
Nghiên cứu cho thấy cứ 3 người dùng nữ tuổi teen được khảo sát thì có 1 người có các vấn đề về hình ảnh cơ thể trở nên tồi tệ hơn do Instagram. Đồng thời các thanh thiếu niên cũng cho biết ứng dụng này làm tăng trầm cảm và lo âu. Theo báo cáo, khoảng 13% ở Anh và 6% thanh thiếu niên ở Mỹ tham gia vào khảo sát này cho biết họ đã từng có ý nghĩ tự tử liên quan tới Instagram.
Các giám đốc điều hành mạng xã hội hiện đang được Quốc hội Mỹ triệu tập để điều trần về sự nguy hiểm của các sản phẩm của công ty - bao gồm cả TikTok. Một bài báo gần đây của New York Times với tiêu đề "Cách TikTok đọc được tâm trí của bạn" - đã phát hiện một tài liệu bị rò rỉ thu được từ nhóm kỹ sư của công ty có tên "TikTok Algo 101". Trong đó cho biết rằng các thuật toán được tối ưu hóa đề xuất nội dung để giữ chân người dùng sử dụng ứng dụng lâu nhất có thể, ngay cả khi đề xuất bao gồm nội dung "buồn" - có thể tự gây hại cho bản thân người xem.
Trong bài đăng trên blog của công ty, TikTok cũng tiết lộ rằng sẽ cho phép người dùng loại bỏ các nội dung không muốn xem dựa trên từ khóa hoặc hashtag (#). Tính năng lọc nội dung này hứa hẹn sẽ hữu ích cho người dùng, chẳng hạn như một người ăn chay không muốn xem các món ăn được chế biến từ thịt hoặc một người dùng không hứng thú với các nội dung làm đẹp.