Tìm giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa

'Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa' đang là chủ đề được tỉnh Thanh Hóa lựa chọn, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Mới thu thút khách nội

PGS.TS Bùi Văn Huyền, Viện trưởng Viện Kinh tế (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) đánh giá: "Phân tích cơ cấu lượng khách đến Thanh Hóa trong năm 2023 cho thấy, tỉnh đón khoảng 12,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chỉ gần 620.000 lượt. Với số lượng khách này cho thấy, tỉnh Thanh Hóa đang chủ yếu đón khách nội địa, lượng khách quốc tế vẫn còn thấp".

Du khách đến điểm du lịch tại Pù Luông (Thanh Hóa).

Du khách đến điểm du lịch tại Pù Luông (Thanh Hóa).

“Dễ nhận thấy, điểm du lịch đang thu hút khách quốc tế của tỉnh Thanh Hóa hiện nay là Pù Luông, tuy nhiên, tham khảo các trang đặt tour và đặt phòng quốc tế, điểm đến này định vị thương hiệu với điểm du lịch Mai Châu – Hòa Bình. Pù Luông chưa tạo được thương hiệu riêng gắn với thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Điều này sẽ khó khăn khi lan tỏa tới các điểm du lịch khác trong tỉnh”, ông Bùi Văn Huyền nhận xét.

Bà Trần Thị Huyền Thanh, Giám đốc Wildlotus Adventure cho biết: "Pù Luông đón khách quốc tế từ những năm 2005 do một số tổ chức phi chính phủ từng khảo sát tại các bản làng đặt đơn vị của tôi thiết kế tour cho họ. Sau đó, qua truyền miệng, các khách du lịch quốc tế ưa khám phá, mạo hiểm đã tìm đến đây và dần thành điểm du lịch. Đến nay, khu vực này đã có cơ sở hạ tầng du lịch khá tốt để đón khách phổ thông hơn. Tuy nhiên, để đón nhiều khách quốc tế, tỉnh Thanh Hóa có thể tổ chức các chương trình quảng bá quy mô lớn hơn, có thể là các giải chạy thể thao, leo núi...".

Một điểm du lịch cộng đồng tại bản Báng thuộc vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, thuộc xã Thành Sơn (huyện Bá Thước).

Một điểm du lịch cộng đồng tại bản Báng thuộc vùng đệm của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, thuộc xã Thành Sơn (huyện Bá Thước).

Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty TNHH quốc tế Tictour đến từ Nha Trang (Khánh Hòa) cho rằng: Qua chương trình khảo sát của Hiệp Hội du lịch tỉnh tổ chức cho thấy, Thanh Hóa có đủ tiềm lực để thu hút khách quốc tế. Từ kinh nghiệm của Khánh Hòa, để làm được điều này, tỉnh có đường bay quốc tế trực tiếp để đón các chuyến bay charter (thuê bao chuyến) đến được sân bay Thọ Xuân, từ đó phát triển, thu hút khách tới các điểm du lịch nghỉ dưỡng trong tỉnh thuận tiện hơn.

Ông Dương Xuân Tráng, Giám đốc sản phẩm Công ty du lịch Mai Việt, đơn vị chuyên đón khách Pháp cho biết: Đơn vị đưa khách Pháp đến Pù Luông từ những năm 2015 theo tuyến Hà Nội – Mai Châu – Pù Luông – Ninh Bình. Do đó, thu hút khách quốc tế đến với Thanh Hóa dựa trên điểm đến sẵn có ở Pù Luông và mở rộng ra các điểm đến khu vực, nhấn mạnh vào yếu tố văn hóa bản địa. Trên cung đường về Ninh Bình, Thanh Hóa có thể khai thác thêm điểm di tích đang được chú ý là văn hóa Đông Sơn (Di chỉ khảo cổ học văn hóa Đông Sơn gồm 2 khu vực chính là ven bờ nam sông Mã và trong làng cổ Đông Sơn thuộc phường Hàm Rồng, Thành phố Thanh Hóa), thành nhà Hồ. Muốn vậy các địa phương này hình thành sản phẩm du lịch có tính biểu trưng để thu hút khách.

“Điểm mà khách Pháp ưa tìm hiểu lịch sử quan tâm đến trống đồng Đông Sơn. Để làm được điều này có sự kết hợp từ chính quyền địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch tạo thành sản phẩm du lịch, có thể cho du khách xem trình diễn đúc trống đồng và có quà lưu niệm về mặt hàng này”, ông Dương Xuân Tráng đề xuất.

Sớm có sản phẩm mang tính đặc trưng

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 10 tháng năm 2024, lượng khách đến Thanh Hóa đạt gần 14,7 triệu lượt, đạt 106,3% kế hoạch năm 2024; tổng thu du lịch đạt trên 32,4 nghìn tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm 2024. Theo đó, từ năm 2023 đến nay, Thanh Hóa vươn lên đứng thứ 4 cả nước về thu hút lượt khách du lịch (sau TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, Quảng Ninh) và xếp thứ 5 về tổng thu du lịch (sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Khánh Hòa, Quảng Ninh).

Ông Lê Xuân Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thanh Hóa là một trong số ít tỉnh có đa dạng vùng sinh thái, gồm: Trung du, miền núi, đồng bằng và ven biển. Với hệ thống giao thông thuận lợi, có Cảng Hàng không Thọ Xuân, cửa khẩu quốc tế Na Mèo và cảng biển Nghi Sơn. Từ lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cùng với các giá trị văn hóa truyền thống, tỉnh Thanh Hóa đã phát triển đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái cộng đồng, văn hóa lịch sử - tâm linh, thể thao mạo hiểm, nông trại... Thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào du lịch... Đến nay, cơ sở vật chất du lịch của tỉnh tương đối đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đa dạng phân khúc khách hàng.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ tại điểm du lịch Pù Luông (Thanh Hóa).

Giao lưu văn hóa, văn nghệ tại điểm du lịch Pù Luông (Thanh Hóa).

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết: Từ sau dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa phát triển vượt bậc về thu hút khách nội địa với lợi thế gần thị trường nguồn khách Hà Nội, hạ tầng giao thông được cải thiện. Thời gần đây, các dự án về hạ tầng dụ lịch cũng đang được triển khai, tỉnh hiện có 82 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, với tổng vốn đăng ký khoảng 153.000 tỷ đồng.

Trong đó có những dự án quy mô lớn, hệ thống dịch vụ đồng bộ, hướng đến đáp ứng nhu cầu khách du lịch thuộc phân khúc cao cấp đã và đang được triển khai như: Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Thanh Hóa tại xã Quảng Yên (Quảng Xương); Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham (Quảng Xương); Khu Du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường và Dự án Flamingo Linh Trường Khu B (Hoằng Hóa)...

Với tiềm lực hiện có, trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh thu hút khách quốc tế tại các thị trường có nguồn khách lớn và mức tăng trưởng nhanh như: Khối thị trường khu vực Đông Bắc Á (chủ yếu là thị trường Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Pháp. Đồng thời, tập trung quảng bá những sản phẩm du lịch cao cấp, chất lượng như: Nghỉ dưỡng biển, du lịch golf, văn hóa lịch sử, chăm sóc sức khỏe, sinh thái cộng đồng, MICE... Tỉnh cũng hướng đến thực hiện xúc tiến, quảng bá trên các nền tảng số, tăng cường phối hợp, hợp tác với các kênh truyền hình quốc tế CNN, BBC... để tạo hiệu quả lớn hơn trong việc thu hút khách quốc tế.

Đoàn khảo sát của Hiệp hội du lịch Việt Nam tại một điểm du lịch tại thành phố Thanh Hóa.

Đoàn khảo sát của Hiệp hội du lịch Việt Nam tại một điểm du lịch tại thành phố Thanh Hóa.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch xanh đang là xu thế của du lịch trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa cần có chiến lược và kế hoạch định hướng phát triển sản phẩm này. Hiệp hội Du lịch và các đơn vị làm du lịch trong tỉnh Thanh Hóa tổ chức các chương trình famtrip, với sự tham gia của các đơn vị lữ hành trong toàn quốc, trong đó có các doanh nghiệp chuyên đón khách inbound (khách quốc tế đến Việt Nam) đến khảo sát, kết nối với các khu, điểm du lịch tại Thanh Hóa, qua đó sẽ định hình những tuyến điểm mới, tạo dựng sản phẩm thu hút khách quốc tế; trong đó liên kết với các điểm đến phia Bắc và Ninh Bình.

Bài và ảnh: XC/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/tim-giai-phap-thu-hut-khach-du-lich-quoc-te-den-thanh-hoa-20241125180024137.htm