Tìm ra 'quái vật' bí ẩn đang làm vũ trụ phình to ra

Các nhà thiên văn học phát hiện ra rằng vũ trụ đang giãn nở với tốc độ ngày càng nhanh. Do đó một giả thuyết được đưa ra rằng, một lực nào đó đang đẩy mọi thiên hà bên trong vũ trụ ra xa nhau hơn và vượt qua cả lực hấp dẫn. Lực bí ẩn đó được giới khoa học đặt cho cái tên là năng lượng tối. Song nguồn năng lượng này đến từ đâu thì chưa có câu trả lời.

Mới đây, nhóm 17 nhà khoa học quốc tế trong một nghiên cứu của Đại học Hawaii, Mỹ phát hiện một số bằng chứng cho thấy, nguồn gốc của năng lượng tối đến từ lỗ đen.

Bằng cách so sánh các lỗ đen “quái vật” trong lịch sử 9 tỷ năm của vũ trụ, các nhà thiên văn đã phát hiện ra manh mối cho thấy chúng rất có thể là nguồn gốc của năng lượng tối – một lực bí ẩn chiếm 68% vũ trụ. Chính năng lượng tối thúc đẩy vũ trụ tiếp tục mở rộng nhanh chóng dù đã hơn 13,8 tỷ năm sau vụ nổ Big Bang.

Các kết quả cho thấy, trong vũ trụ, các lỗ đen tâm thiên hà gần đây đã phình to từ 7-20 lần so với thời điểm vũ trụ còn sơ khai, một sự phát triển quái dị không thể giải thích bằng việc hợp nhất lỗ đen. Từ đó, các nhà nghiên cứu chỉ ra lỗ đen phải phát triển cùng nhịp với vũ trụ. Chúng nghiền nát các vì sao ở lõi bằng năng lượng tối và ngày càng mở rộng, đẩy toàn bộ vũ trụ phình to cùng với nó.

(*) Nguồn: Space