Tìm thị trường khách nội địa cho du lịch Kiên Giang
Kiên Giang đang chuẩn bị kế hoạch nhằm thu hút khách du lịch nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng trong thời điểm còn mùa cao điểm đón du khách quốc tế.
Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, 2 tháng đầu năm 2024, tỉnh đón gần 2 triệu lượt du khách, tăng gần 80% so cùng kỳ năm 2023, đạt trên 21% kế hoạch năm 2024; trong đó khách quốc tế trên 215.000 lượt, tăng 104,8% so cùng kỳ năm 2023, đạt 31,7% kế hoạch năm 2024.
“Dù Kiên Giang đang vào mùa cao điểm đón khách quốc tế nhưng ngành du lịch cũng tích cực chuẩn bị nhiều chương trình, kế hoạch để đón khách nội địa, nhất là dịp lễ 30-4 và 1-5. Sở Du lịch tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các thị trường du lịch trọng điểm…
Ngoài ra, sở có kế hoạch tổ chức các lớp cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch nội địa, quốc tế; kiểm tra điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh nhằm sẵn sàng phục vụ du khách…”, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái nói.
Song song đó, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các điểm du lịch nông thôn; phối hợp các sở, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn cho các điểm du lịch nông thôn hoạt động theo quy định.
Sở tiếp tục thực hiện thủ tục, quy trình lập nhiệm vụ đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế; triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; đề án phát triển du lịch nông thôn gắn chương trình OCOP trên địa bàn Kiên Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; đề án phát triển sản phẩm ngành, nghề truyền thống gắn với du lịch Kiên Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Cùng với ngành du lịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (KITRA) tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch của địa phương tại hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 từ ngày 11 đến 14-4 tại TP. Hà Nội.
“Cũng trong thời gian này, KITRA phối hợp Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại TP. Hà Nội với 200 đại biểu, doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long và khu vực phía Bắc tham gia. Đây là cơ hội để các tỉnh tăng cường giới thiệu các khu, điểm du lịch hấp dẫn của địa phương, đẩy mạnh hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến giữa các địa phương và doanh nghiệp nhằm kích cầu du lịch địa phương trong thời gian tới, nhất là dịp lễ 30-4, 1-5 và sau đó là đợt cao điểm đón khách du lịch nội địa”, Giám đốc KITRA Quảng Xuân Lụa cho biết.
Cũng theo KITRA, trước khi tham gia VITM Hà Nội 2024, Kiên Giang có gian hàng tham dự ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh từ ngày 4 đến 7-4 để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch với du khách trong và ngoài nước, kích cầu du lịch nội địa trong dịp lễ 30-4 và hè 2024…
“Chúng tôi tích cực cùng các đơn vị liên quan, TP. Phú Quốc chuẩn bị tổ chức tuần lễ du lịch Phú Quốc, dự kiến diễn ra từ ngày 30-5 đến 3-6. Đây là sự kiện để doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch; đồng thời là dịp để địa phương giới thiệu hình ảnh, tiềm năng du lịch đến du khách trong và ngoài nước. Tuần lễ diễn ra với nhiều hoạt động như lễ hội nước mắm truyền thống, lễ hội ẩm thực và các món ăn đặc sản Phú Quốc; các hoạt động văn hóa, thể thao yoga du lịch, marathon du lịch Phú Quốc… Đặc biệt, dịp này Phú Quốc sẽ trình diễn nồi lẩu nấm tràm lớn nhất từ trước đến nay, hứa hẹn mang lại nhiều thú vị cho du khách”, đồng chí Quảng Xuân Lụa nói.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, để thu hút và giữ chân khách nội địa, Kiên Giang cần đẩy mạnh xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch và tăng tính trải nghiệm dịch vụ của sản phẩm; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến đến các thị trường mục tiêu hiệu quả hơn; tiếp tục truyền thông, tổ chức sự kiện tạo điểm nhấn với du khách; tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng, giá dịch vụ du lịch; cơ cấu lại thị trường du lịch…
Đặc biệt, Kiên Giang cần đề xuất bộ, ngành liên quan, thậm chí Chính phủ để ngành hàng không và du lịch phối hợp chặt hơn nhằm điều chỉnh giá vé bay nội địa phù hợp vì mục tiêu chung phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tránh trường hợp khách nội địa thích du lịch nước ngoài vì giá tour 3 ngày 4 đêm, thậm chí 4 ngày 5 đêm ra nước ngoài chỉ tương đương với giá vé máy bay nội địa...
Bài và ảnh: TRUNG HIẾU