Tìm tiếng nói chung trong quản lý, vận hành chung cư

Cần bảo đảm ba yếu tố then chốt là minh bạch quản lý tài chính, khung pháp lý rõ ràng và đội ngũ quản lý, vận hành chung cư chuyên nghiệp.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Ánh Tuyết

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Ánh Tuyết

Ngày 26-9, Báo Đại đoàn kết tổ chức tọa đàm “Quản lý - Vận hành chung cư: Đi tìm tiếng nói chung”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), xu hướng sống trong chung cư là tất yếu ở đô thị lớn. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển này là nhiều mâu thuẫn, chủ yếu giữa cư dân với chủ đầu tư và ban quản lý.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 58.000 căn hộ chưa được cấp sổ hồng, dễ phát sinh tranh chấp. Thêm vào đó, khoản 2% phí bảo trì - con số có khi lên tới hàng trăm tỷ đồng - cũng là điểm nóng khi việc bàn giao còn thiếu minh bạch.

“Cư dân cần phát huy quyền làm chủ, chủ động tham gia hội nghị chung cư, lựa chọn ban quản trị đủ năng lực, thậm chí có thể yêu cầu bầu lại hoặc nhờ các tổ chức đoàn thể, chính quyền can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng”, ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Hà Hải, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, quy định pháp luật hiện hành chưa bảo vệ đầy đủ quyền lợi cư dân - bên yếu thế trong quan hệ mua bán (căn hộ chung cư - PV). Nhiều tranh chấp xuất phát từ chính chủ đầu tư: Chậm bàn giao quỹ bảo trì, vi phạm chất lượng công trình, không minh bạch diện tích bàn giao.

Tranh chấp chung cư không thể xử lý bằng những quy định chắp vá. Một luật riêng sẽ là chìa khóa bảo vệ quyền lợi cư dân, đồng thời tạo môi trường đầu tư lành mạnh cho các doanh nghiệp - Luật sư Hà Hải nhìn nhận.

Đề cập công tác vận hành, ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty quản lý Global Home đưa ra hình tượng “5 ngón tay” về mối quan hệ giữa chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý, cư dân và chính quyền. Trong đó, Ban quản lý là “ngón giữa”, chịu trách nhiệm cao nhất vì trực tiếp nhận phí dịch vụ từ cư dân.

Ông Nguyễn Duy Thành chỉ ra tình trạng chậm bàn giao quỹ bảo trì 2% thường do cả chủ đầu tư lẫn sự yếu kém của một số ban quản trị, từ đó tạo thêm phức tạp cho quan hệ ba bên (chủ đầu tư, ban quản lý, ban quản trị).

Chung cư là loại hình nhà ở phổ biến tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: MT

Chung cư là loại hình nhà ở phổ biến tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: MT

Ông Vũ Xuân Hùng, Trưởng ban kiểm soát chung cư SCREC (phường Nhiêu Lộc) phản ánh thực tế nhiều năm nay, cư dân phải đối diện với hàng loạt bất cập như: Diện tích chung bị chiếm dụng, cho thuê sai quy định, vi phạm công năng, nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy, hay những vấn đề thường nhật như chỗ gửi xe, vệ sinh, thấm dột...

“Tất cả những vấn đề này, cư dân đều là người phải chịu đựng, nếu như các vấn đề về quản lý, quản trị tại chung cư không tìm được giải pháp triệt để”, ông Vũ Xuân Hùng cho hay.

Ở góc nhìn của chủ đầu tư, ông Nguyễn Phạm Hữu Hậu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh nhận định, vận hành chung cư không thể làm theo kiểu “tay ngang”, mà phải có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản. Qua đó, ông Nguyễn Phạm Hữu Hậu đề nghị chuẩn hóa bằng luật về mô hình quản lý, gắn với yêu cầu minh bạch tài chính.

Từ nhiều góc nhìn, có thể thấy quản lý - vận hành chung cư là một “hệ sinh thái” phức hợp, gắn kết nhiều chủ thể.

Tại tọa đàm, các chuyên gia thống nhất, để “đi tìm tiếng nói chung”, cần đảm bảo ba yếu tố then chốt: Minh bạch trong quản lý tài chính, khung pháp lý rõ ràng và đội ngũ quản lý vận hành chuyên nghiệp.

Ánh Tuyết

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tim-tieng-noi-chung-trong-quan-ly-van-hanh-chung-cu-717403.html