Tín dụng phân hóa giữa các ngân hàng trong quý đầu năm
Tăng trưởng dư nợ tín dụng giữa các ngân hàng có sự phân hóa rõ nét trong quý đầu năm nay, trong đó có không ít ngân hàng tăng trưởng cao, song cũng có ngân hàng tín dụng âm.
Tín dụng quý đầu năm phân hóa rõ nét
Sau khi âm 2 tháng đầu năm 2024, tín dụng ngành ngân hàng đã tăng trưởng dương trở lại trong tháng 3, song ba tháng đầu năm nay, tín dụng đã tăng trưởng chậm lại đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối tháng 3/2024, tín dụng mới chỉ tăng 1,34%, trong khi cùng kỳ năm trước, mức tăng là gần 2,6%. Trước đó, tín dụng của nền kinh tế 2 tháng đầu năm giảm 0,72% so với cuối năm 2023 (trong đó tháng 1 giảm 0,6%, tháng 2 giảm 0,05%).
Trong đó, BIDV tiếp tục là quán quân về cho vay khách hàng, với quy mô hơn 1,79 triệu tỷ đồng tính đến hết quý I/2024, tăng 0,9% so với cuối năm ngoái. VietinBank đứng vị trí thứ hai về cho vay, với số dư 1,51 triệu tỷ đồng đến cuối quý I, tăng 2,8% so với đầu năm 2024. Còn Vietcombank đứng thứ ba với dư nợ đạt gần 1,27 triệu tỷ đồng tính đến cuối quý I/2024, nhưng giảm 0,3% so với đầu năm.
Kế đến là MB với dư nợ cho vay lần lượt đạt 615.000 tỷ đồng, tăng 0,7% trong quý đầu năm nay. Dù trước đó, năm 2023, MB là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất (tăng gần 29%). Về chất lượng cho vay, nợ xấu tại MB tăng 56% trong 3 tháng đầu năm 2024, lên 15.294 tỷ đồng. Theo đó, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay tăng từ 1,6% lên 2,49%.
Kết thúc quý I, tín dụng hợp nhất của VPBank tăng 2,1% so với đầu năm, cao hơn mức trung bình ngành, đạt gần 613.000 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc SME ghi dấu ấn với mức tăng gần 14%, nhờ đẩy mạnh chiến lược thu hút khách hàng mới và số hóa quy trình cho vay nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.
Phân khúc khách hàng cá nhân, tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thống với dư nợ cho vay đạt trên 240.000 tỷ đồng, với dấu ấn từ các sản phẩm cho vay kinh doanh và thẻ tín dụng, tăng lần lượt 3,4% và 4% so với đầu năm. Đáng chú ý, phân khúc cho vay mua nhà phố ghi nhận tăng trưởng 5%, chiếm tỷ trọng 51% trên tổng quy mô cho vay mua nhà, phát đi tín hiệu ấm dần của thị trường bất động sản.
Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng của Techcombank trong quý đầu năm đạt 6,4% so với đầu năm lên ngưỡng 563.900 tỷ đồng. Ngoài ra, ACB có dư nợ tín dụng đạt 506.000 tỷ đồng, tăng 3,8% so với đầu năm nay; của HDBank đạt 6,2%, nâng quy mô tổng dư nợ lên 375.385 tỷ đồng, hướng tới các ngành, đối tượng khách hàng ưu tiên là động lực tăng trưởng của nền kinh tế như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tài trợ chuỗi cung ứng.
Có đạt được mục tiêu kỳ vọng 14-15% cả năm?
Năm 2024, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14 - 15%, ước tính khoảng 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế. Các ngân hàng có điều kiện để đẩy mạnh cho vay thay vì hạn chế room như các năm trước, đang từng bước kích cầu vốn thông qua chương trình lãi suất ưu đãi cho cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.
Theo kế hoạch đề ra, năm 2024, mục tiêu tăng trưởng cho vay khách hàng của ACB là 14% đạt 555.866 tỷ đồng. ACB cho biết, đây là mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thị trường, đồng thời tuân thủ theo mức NHNN giao. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 2%, con số này cuối năm 2023 là 1,21%.
Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB cho biết, kết thúc quý I/2024, tín dụng của Ngân hàng cao hơn gần gấp đôi so với tăng trưởng tín dụng toàn ngành và tăng trưởng tích cực hơn so với các tháng trước đó. Với mức tăng trưởng này, ACB tự tin hoàn tất mục tiêu tăng trưởng tín dụng được NHNN cấp năm nay là 14%.
Năm 2024 VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt 25%, tương ứng với dư nợ cấp tín dụng 752.104 tỷ đồng (mức tăng trưởng tín dụng trên còn phụ thuộc vào hạn mức của NHNN). Còn theo kế hoạch, năm 2024, tổng tín dụng của Techcombank dự kiến tăng 16,2% so với cùng kỳ lên 616.061 tỷ đồng hoặc cao hơn, theo mức tín dụng NHNN cấp.
Năm 2024, MB sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Theo lãnh đạo MB, trong năm 2024, MB tập trung cho khách hàng có nhu cầu mua nhà ở thật, đây cũng là sản phẩm chủ lực của ngân hàng năm tới. Còn cho vay ô tô của MB rất ít, chỉ chiếm 0,2% trong tổng dư nợ.
Nhìn chung, các ngân hàng đều đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao trong năm 2024, kể cả với nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước. Cụ thể, BIDV cũng đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng theo giới hạn NHNN giao, dự kiến mức 14,04%, tương ứng gần 2 triệu tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,4%.
Hạn mức tăng trưởng tín dụng VietinBank được NHNN phê duyệt năm nay là 14% và ngân hàng có thể đạt được con số này, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 1,8%.
Vietcombank được giao hạn mức tăng trưởng tín dụng gần 16% trong năm nay. Nếu sử dụng hết hạn mức này, dư nợ tín dụng của ngân hàng sẽ lên mức 1,48 triệu tỷ đồng vào cuối 2024. Nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%.
Năm 2024, tổng tài sản Sacombank dự kiến ở mức 724.100 tỷ đồng, tăng 10%, trong đó dư nợ tín dụng đạt 535.800 tỷ đồng, tăng 11% và sẽ được điều chỉnh phù hợp với hạn mức phân bổ...Cho vay khách hàng của Sacombank đến cuối quý I/2024 tăng 3,7% lên 500.408 tỷ đồng.
Với HDBank, tổng dư nợ dự kiến đến cuối năm 2024 vượt 438.000 tỷ đồng, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Nhà nước giao và kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.
Còn tại Saigonbank, tính đến cuối quý I/2024, tổng tài sản Ngân hàng tăng nhẹ 1% so với đầu năm, lên 31.863 tỷ đồng; cho vay khách hàng giảm 1%. Trong khi đó, Saigonbank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng gần 13% trong năm nay.
Eximbank đặt mục tiêu dư nợ tín dụng tăng 14,6%, lên 161.000 tỷ đồng, trong khi tỷ lệ nợ xấu được giảm về ngang với năm 2022, ở mức 1,8%. Tính đến 31/03/2024, tổng tài sản Eximbank xấp xỉ đầu năm ở mức 203.584 tỷ đồng. Cho vay khách hàng tăng 5% lên mức 147.021 tỷ đồng.
Các nhà băng kỳ vọng, tín dụng dần cải thiện rõ nét ở các quý tới đây và đạt mục tiêu ngành đưa ra 14-15% năm nay khi mặt bằng lãi suất cho vay đang duy trì ở mức thấp.
Tuy nhiên, theo quan điểm của PSG-TS. Nguyễn Hữu Huân, Trường đại học kinh tế TP.HCM, khả năng cao tăng trưởng tín dụng năm nay sẽ không đạt 15%, chỉ đạt được 10-11%, do kinh tế đang phục hồi chậm. Đồng thời, nhu cầu vốn của khách hàng doanh nghiệp chưa cao, vì sức mua thị trường còn yếu, doanh nghiệp chưa mặn mà sử dụng vốn vay mở rộng sản xuất, kinh doanh.