Tín hiệu lạ ngoài vũ trụ bất ngờ xuất hiện, chuyên gia bối rối

Nguồn gốc của một chớp sóng vô tuyến đã khiến các nhà khoa học bối rối khi nó xuất hiện ở nơi 'không ai mong đợi'.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi bởi tiến sĩ F.Kristen từ Khoa Không gian, Trái đất và môi trường Đại học Công nghệ Chalmers và Đài quan sát không gian Onsala (Thụy Điển) đã tiết lộ những đặc điểm kỳ lạ của một chớp sóng vô tuyến.

"Truy vết" chớp sóng vô tuyến này, các nhà thiên văn phát hiện ra một điều còn lạ lùng hơn, đó là nguồn gốc của tín hiệu là từ một cụm sao rất cổ xưa.

Chớp sóng vô tuyến mới mang tên FRB 20200120E, có nguồn gốc từ thiên hà M81 cách chúng ta 11,7 triệu năm ánh sáng, khiến nó trở thành chớp sóng vô tuyến nhanh ngoài thiên hà gần nhất được biết đến, gần hơn đến 40 lần so với cái xếp vị trí thứ nhì.

Các cụm sao được coi như một dạng "hóa thạch" của vũ trụ, tĩnh lặng và già cỗi. Không ai mong đợi một chớp sóng vô tuyến nhanh, mạnh mẽ có thể xuất hiện từ đó. Lần sâu hơn vào thiên hà M81, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tín hiệu dẫn tới một cụm sao cầu.

Điều này gây kinh ngạc bởi theo các lý thuyết được xây dựng trước đây, chớp sóng vô tuyến phải đến từ một thứ gì đó dữ dội, ví dụ một vụ va chạm giữa sao neutron, sao từ... là tàn dư của những ngôi sao khổng lồ.

Nhưng cụm sao cầu là một thế giới bình yên của nhiều ngôi sao khối lượng thấp. Điều này đã dẫn đến một giả thuyết thú vị khác.

Các ngôi sao cỡ Mặt trời chúng ta hoặc nhỏ hơn vẫn có thể sụp đổ thành sao lùn trắng, và sao lùn trắng bé nhỏ đó vẫn đủ khối lượng để hình thành một sao neutron sau đó.

Có nhiều giả thuyết được nhóm nghiên cứu đặt ra về thứ phát ra sóng vô tuyến: đó thậm chí có thể là một hành tinh khác, tình cờ song hành với một sao neutron; đó có thể là một lỗ đen đang bồi tụ, hoặc cặp đôi sao lùn trắng - sao neutron nhỏ.

Trước đó chớp sóng vô tuyến được cho là ra đời từ các nguồn thuộc dạng "quái vật" của vũ trụ như sao neutron, sao từ, một vụ sát nhập các loại sao nói trên hoặc từ một lỗ đen.

Cũng có giả thuyết chớp sóng vô tuyến đến từ một nền văn minh ngoài hành tinh.

Nhưng cụm sao cổ đại theo hiểu biết thông thường sẽ khó chứa đựng một trong các vật thể nói trên.

Theo các tác giả, phát hiện mới này sẽ là manh mối để đưa đến khám phá về cơ chế hình thành mới cho các cụm sao này, hoặc là một nguồn hoàn toàn mới tạo ra chớp sóng vô tuyến.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV