Tin vũ khí hôm nay 29.10: NVIDIA bí mật tiếp sức cho hạm đội không người lái Mỹ
Tin vũ khí hôm nay, NVIDIA bí mật tiếp sức cho hạm đội không người lái Mỹ; Xe tăng chủ lực Thổ Nhĩ Kỳ Altay chính thức biên chế; Singapore thử nghiệm 'tàu mẹ' UAV.
NVIDIA bí mật tiếp sức cho hạm đội không người lái của Mỹ
Công ty Saronic Technologies (trụ sở Texas, Mỹ) và tập đoàn NVIDIA vừa công bố hợp tác chiến lược nhằm đưa trí tuệ nhân tạo thời gian thực vào khoang điều khiển của tàu không người mặt nước (USV) - từ mẫu nhỏ chỉ hơn 1,8m đến các khinh hạm không người dài gần 46m, mở ra bước tiến quan trọng cho tự động hóa biển quy mô công nghiệp.

Các mẫu tàu không người mặt nước (USV) của Saronic gồm Mirage, Cipher và Corsair, được thiết kế cho các nhiệm vụ phân tán và tác chiến theo đội hình - Ảnh: Saronic
NVIDIA sẽ cung cấp hệ thống phần cứng chuyên dụng và bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp các tàu không người của Saronic có thể tự xử lý dữ liệu và điều hướng ngay trên tàu, mà không cần phụ thuộc vào trung tâm điều khiển từ xa. Nhờ đó, quá trình huấn luyện, kiểm tra và triển khai phần mềm, vốn thường kéo dài nhiều ngày - giờ chỉ còn mất vài giờ, giúp rút ngắn đáng kể thời gian phát triển và tăng tốc độ phản ứng của hệ thống.
Saronic đã trang bị các mô-đun xử lý của NVIDIA cho toàn bộ dòng tàu không người mặt nước (USV) hiện có của mình. Các mẫu tàu trải dài từ loại siêu nhỏ Spyglass dài khoảng 1,8 mét, Cutlass (4,3 mét) và Corsair (7,3 mét), đến hai mẫu mới hơn là Mirage (khoảng 12,2 mét) và Cipher (khoảng 18,3 mét).
Trong đó, Cipher là mẫu tàu có khả năng hoạt động xa và chở nặng nhất trong nhóm hiện tại, có thể mang tải khoảng 4,5 tấn và di chuyển liên tục tới 3.000 hải lý (tương đương hơn 5.500km). Mẫu Mirage nhỏ và linh hoạt hơn, với tầm hoạt động khoảng 2.000 hải lý (gần 3.700km), phù hợp cho các nhiệm vụ tuần tra hoặc giám sát gần bờ.
Ngoài ra, Saronic đang phát triển mẫu Marauder cỡ lớn, dài gần 46 mét, có thể chở tới 40 tấn hàng và di chuyển hơn 3.500 hải lý (khoảng 6.480km). Mẫu này được thiết kế để mang các container tiêu chuẩn ISO, phục vụ cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như trinh sát - giám sát (ISR), rà phá thủy lôi hay hậu cần trên biển, giúp tăng tính linh hoạt và mở rộng khả năng hoạt động cho hạm đội tự động.
Về mặt kỹ thuật, các tàu của Saronic được trang bị hệ thống cảm biến đa nguồn giúp chúng có thể phát hiện, phân loại và tự động né tránh chướng ngại vật, đồng thời điều chỉnh hướng di chuyển tùy theo tình trạng sóng và thời tiết trên biển. Công ty cũng áp dụng công nghệ mô phỏng và bản sao số (digital twins) để tiến hành thử nghiệm ảo trước khi đưa tàu ra chạy thực tế. Cách tiếp cận này giúp giảm rủi ro kỹ thuật, rút ngắn quá trình kiểm thử, đồng thời cho phép phát triển nhanh hơn các thuật toán điều phối theo đội hình (swarm) và khả năng phối hợp giữa nhiều tàu tự hành cùng lúc.
Trong thực tế, các mẫu USV này có thể được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như giám sát khu vực ven bờ và ngoài khơi, hộ tống tàu chiến, rà phá thủy lôi, vận chuyển hàng nhẹ hoặc mở rộng vùng quan sát cho hạm đội với chi phí vận hành thấp hơn nhiều so với tàu có người lái. Đặc biệt, nhờ khả năng xử lý dữ liệu trực tiếp trên tàu (edge computing), hệ thống có thể hoạt động độc lập mà không cần liên lạc thường xuyên với trung tâm chỉ huy, giúp duy trì chế độ im lặng điện tử (EMCON) - một lợi thế quan trọng khi hoạt động trong môi trường yêu cầu tàng hình thông tin và bảo mật cao.
Xe tăng chủ lực Altay chính thức biên chế, mở đầu giai đoạn sản xuất hàng loạt tại Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28.10 đã chính thức biên chế những xe tăng Altay đầu tiên trong lễ ra mắt tại nhà máy sản xuất xe tăng và xe bọc thép thế hệ mới của BMC ở Kahramankazan (Ankara). Sự kiện này đánh dấu bước chuyển quan trọng từ giai đoạn thử nghiệm sang sản xuất hàng loạt, mở đầu kế hoạch trang bị 250 xe tăng Altay cho lực lượng lục quân trong vòng 5 năm tới, trở thành xương sống cho năng lực tăng - thiết giáp thế hệ mới của nước này.

Xe tăng chủ lực Altay của Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Army Recognition
Altay T1 được trang bị pháo chính MKE 120mm L/55, phát triển dựa trên công nghệ Hàn Quốc, cùng hệ thống điều khiển hỏa lực số hóa của Aselsan và tổ hợp bảo vệ chủ động AKKOR có khả năng tiêu diệt tên lửa chống tăng từ mọi hướng. Thân và tháp pháo sử dụng giáp composite nhiều lớp, kết hợp giáp phản ứng nổ và khung lưới chống đạn RPG do Roketsan sản xuất. Hệ thống mô phỏng, huấn luyện và quản lý tác chiến do Havelsan cung cấp, giúp hình thành “hệ sinh thái chiến đấu số hóa” đồng bộ.
Giai đoạn đầu, Altay sử dụng động cơ DV27K công suất 1.500 mã lực và hộp số tự động của Hàn Quốc, sau đó sẽ chuyển sang động cơ nội địa BATU do BMC Power sản xuất từ phiên bản T2 vào năm 2028. Nhà máy mới của BMC rộng hơn 840.000m², có khả năng xuất xưởng 8 xe tăng Altay và 10 xe bọc thép Altuğ mỗi tháng, trở thành trung tâm công nghiệp quốc phòng hiện đại bậc nhất Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo kế hoạch, 3 xe tăng đầu tiên sẽ được bàn giao trong năm 2025, 11 chiếc năm 2026, 41 chiếc năm 2027 và 30 chiếc năm 2028, trước khi chuyển sang sản xuất phiên bản T2 nâng cấp, nâng tổng số lên 250 chiếc trong vòng 5 năm. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định Altay là “pháo đài của chiến trường” và biểu tượng cho năng lực tự chủ quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc Altay chính thức vào biên chế không chỉ củng cố sức mạnh của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mà còn khẳng định vị thế công nghiệp quốc phòng nội địa. Dự án quy tụ các tập đoàn hàng đầu như BMC, Aselsan, Roketsan, MKE và Havelsan, tạo ra chuỗi cung ứng trong nước khép kín, giảm phụ thuộc nước ngoài và mở ra khả năng xuất khẩu xe tăng “Made in Turkey” trong tương lai.
Singapore thử nghiệm “tàu mẹ” UAV
Tại cuộc tập trận Exercise Wallaby 2025, Lục quân Singapore đã lần đầu tiên thử nghiệm máy bay không người lái hạng nặng D155 có khả năng mang theo và phóng nhiều UAV mini khi đang bay. Đây được xem là bước đột phá trong chiến lược chiến tranh kết hợp người - máy và tác chiến trí tuệ nhân tạo, mở đường cho giai đoạn hiện đại hóa mới của quân đội Singapore.

Máy bay không người hạng nặng D155 đóng vai trò “tàu mẹ” cho nhiều UAV mini, mang được đến 13kg tải trọng trong khoảng 90 phút bay và có thể phóng thiết bị trinh sát hoặc tấn công ngay trên không để mở rộng tầm hoạt động trên chiến trường - Ảnh: Bộ Quốc phòng Singapore
Theo kế hoạch, các UAV này sẽ đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau từ trinh sát, tấn công chính xác, gây nhiễu điện tử cho đến truyền tiếp tín hiệu liên lạc, tất cả đều được điều khiển từ một trung tâm duy nhất.
Mẫu Drone 155 là UAV đa năng do Úc phát triển, có thể mang tải trọng 13kg, bay trong 90 phút với tầm điều khiển lên đến 20- 60km, và được trang bị bộ xử lý NVIDIA Jetson hỗ trợ định vị, tự hành và nhận dạng mục tiêu bằng AI. Đặc biệt, D155 có thể phóng đến 10 chiếc nhỏ bằng một quả lựu đạn 40mm, có thể tự bung cánh, mang camera hồng ngoại, thiết bị gây nhiễu hoặc đầu đạn nổ để tấn công chính xác. Khi hoạt động theo bầy đàn, chúng tạo thành một hệ thống tấn công đa tầng, có thể trinh sát, gây nhiễu và tấn công đồng thời với chi phí thấp.
Trong tập trận, các UAV còn được kết nối với mạng chỉ huy kỹ thuật số và trạm 5G trên không, giúp binh sĩ quan sát chiến trường qua mô hình 3D thời gian thực, kết hợp dữ liệu từ robot mặt đất, xe hậu cần tự hành và hệ thống chống UAV.
Theo giới quan sát, bước tiến này phản ánh tư duy quốc phòng đặc trưng của Singapore, quốc gia nhỏ, không có chiều sâu chiến lược, buộc phải ưu tiên tốc độ, chính xác và khả năng phản ứng trong đô thị. Với công nghệ UAV “tàu mẹ” và điều khiển bằng AI, Singapore đang xây dựng một lực lượng linh hoạt, tự động và thích nghi cao, đủ sức bảo vệ thành phố quốc gia trước mọi tình huống xung đột trong tương lai.













