Tin vui cho người dân tại rốn ngập chợ Thủ Đức, TP HCM
Công trình xây dựng mới cống Rạch Cầu Ngang sẽ góp phần tăng khả năng thoát nước, giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức
Ngày 10-4, tại TP Thủ Đức (TP HCM) diễn ra lễ khởi công công trình xây dựng mới cống Rạch Cầu Ngang.

TP Thủ Đức tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng mới cống Rạch Cầu Ngang
Ông Lưu Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức (Chủ đầu tư), cho biết đây là một trong nhiều giải pháp giảm ngập cho khu vực chợ Thủ Đức mà UBND TP Thủ Đức đang triển khai thực hiện.
Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần tăng khả năng thoát nước, giảm ngập cho khu vực chợ này, đồng thời góp phần từng bước chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án
Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nút thắt dòng chảy trên Rạch Cầu Ngang tại vị trí cầu hiện hữu, tối ưu hiệu quả khả năng tiêu thoát nước cho khu vực chợ Thủ Đức và một phần khu vực phía Đông TP HCM.
Đồng thời từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật trong khu vực theo quy hoạch, tăng cường kết nối, chia sẻ lưu lượng giữa các tuyến đường, đảm bảo đáp ứng kịp nhu cầu và tốc độ phát triển đô thị hóa ngày càng cao.
Tổng mức đầu tư là 13,2 tỉ đồng, thời gian thi công dự kiến kéo dài 300 ngày (10 tháng).

Chợ Thủ Đức thường xuyên ngập nặng sau mưa lớn. Ảnh: NLĐO
Khu vực Chợ Thủ Đức thường xuyên chịu các ảnh hưởng bất lợi và xảy ra tình trạng bị ngập do mưa lớn kết hợp triều cường.
Chợ Thủ Đức là khu vực lòng chảo, đón nhận các hướng nước đổ về với hệ thống cống tròn đã được đầu tư lâu năm, khả năng tiêu thoát nước kém. Các tuyến kênh, rạch, mương xung quanh khu vực chợ Thủ Đức thường xuyên bị cát, đất, lục bình, cỏ dại phủ kín bề mặt rạch; tình trạng xả rác, chất thải rắn xuống lòng kênh, rạch, mương làm khả năng trữ lượng nước kém, hạn chế khả năng tiêu thoát nước.
Với dự án xây dựng mới cống Rạch Cầu Ngang, đơn vị thi công sẽ:
Xây dựng mới cống bản 2 khoang với kích thước mỗi khoang 5x2,2m.
Xây dựng hai đường đầu cống phù hợp với mặt đường hiện hữu, bề rộng trung bình 18m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Gia cố đoạn rạch tiếp giáp kết cấu cống với mái kè hiện hữu bằng tường chắn bê tông cốt thép, trên nền móng cọc ép bê tông cốt thép dự ứng lực D400, chiều dài 28m.
Xây dựng mới hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông phù hợp với hiện trạng và quy mô công trình.