Tỉnh lộ 'xương sống' của Hải Phòng bị quá tải
Tỉnh lộ 354 là trục đường quan trọng, được ví như 'xương sống' kết nối nội thành Hải Phòng với các huyện cũ phía Tây Nam của thành phố gồm Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và An Lão.
Tuy nhiên, nhiều năm nay tuyến đường này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.

Tỉnh lộ 354 hẹp, thường xuyên tắc nghẽn. Ảnh minh họa: TTXVN
Tỉnh lộ 354 và Quốc lộ 10 là hai tuyến chính kết nối nội thành với các huyện cũ phía Tây Nam. Với chiều dài khoảng 20 km, tuyến đường được thiết kế đạt tiêu chuẩn cấp II hoặc cấp III đồng bằng (tùy từng đoạn). Hiện nay, mặt cắt đường chủ yếu chỉ có hai làn xe ô tô, hai làn xe máy nhỏ hẹp ở bên, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng tăng.
Anh Lê Quốc Hưng, người dân xã Tiên Lãng, chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi vào thành phố để làm việc, và tuyến 354 là lựa chọn gần hơn so với Quốc lộ 10. Nhưng nhiều năm nay tuyến đường đã quá tải, mặt đường hẹp nên ô tô chỉ có thể nối đuôi nhau, di chuyển với tốc độ từ 20 đến 40 km/giờ. Nếu xảy ra sự cố thì có thể gây ách tắc hàng giờ liền”.
Cùng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hương, xã Vĩnh Bảo, cho biết: “Dù biết tỉnh lộ 354 hẹp, thường xuyên tắc nghẽn nhưng tôi vẫn chọn đi tuyến này vì ngắn hơn so với Quốc lộ 10. Tuy nhiên, tình trạng xe nối đuôi nhau đi chậm trong nhiều năm qua thực sự gây nhiều khó khăn”.
Những năm qua, một số tuyến đường nhánh kết nối các địa phương phía Tây Nam với tỉnh lộ 354 đã được duy tu, nâng cấp, thảm lại bề mặt, giúp việc đi lại thuận tiện hơn. Đặc biệt, từ tháng 1/2018, cầu Đăng đưa vào sử dụng, nối tỉnh lộ 354 với trung tâm huyện Vĩnh Bảo cũ, càng làm lưu lượng xe lưu thông trên tuyến này tăng cao. Đường đẹp nhưng mặt cắt hẹp, khiến nhu cầu mở rộng để tăng năng lực lưu thông ngày càng bức thiết.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, xã Tiên Lãng cho biết: “Gia đình chúng tôi bán hoa quả mặt đường tỉnh lộ 354 nhiều năm nay. Nhưng đường ngày càng được thảm nhựa đẹp thì xe càng nhiều hơn. Khoảng chục năm trước lượng xe còn thưa thớt, nay xe ngày nào cũng nối đuôi nhau dài, đi chậm, không thể đi nhanh được”.
Để giải quyết tình trạng quá tải, Hải Phòng đã thông qua chủ trương xây dựng tuyến đường mới song song với tỉnh lộ 354, có mặt cắt rộng 50 m. Ngày 17/6/2025, Hội đồng nhân dân thành phố đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10, được coi là “xương sống” mới thay thế cho tỉnh lộ 354.
Ông Lê Quý Tiệp, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, cho biết: “Tuyến đường này kỳ vọng sẽ giúp kết nối hiệu quả khu vực trung tâm với các huyện phía Tây Nam, đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng khung đô thị khu vực này”.
Trong giai đoạn 2020 – 2024, thành phố Hải Phòng đã xây dựng mới 32,5 km quốc lộ, 30,78 km tỉnh lộ, 55,49 km đường huyện, 100,04 km đường đô thị và 22 cây cầu với tổng chiều dài hơn 10.000 m. Việc đầu tư hàng chục cây cầu và nâng cấp hàng loạt tuyến đường đã góp phần làm cho giao thông liên vùng ngày càng thuận tiện. Tuy nhiên, trước sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện, Hải Phòng vẫn cần sớm mở rộng hoặc xây dựng thêm các tuyến đường mới để đáp ứng yêu cầu kết nối liên vùng một cách hiệu quả hơn.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tinh-lo-xuong-song-cua-hai-phong-bi-qua-tai/386528.html