Tính năng 'chuyến xe im lặng' chỉ quan tâm khách hàng, 'mặc kệ' tài xế?
Trước thông tin Grab ngày 27/6 tới sẽ thử nghiệm tính năng mới có tên 'chuyến xe im lặng', cả khách hàng và tài xế có những ý kiến trái chiều.
"Chuyến xe yên lặng" là tính năng mà hành khách lựa chọn với mong muốn hạn chế trao đổi và tiếp xúc khi đang sử dụng các dịch vụ di chuyển của Grab. Khi hành khách chọn sử dụng tính năng "Chuyến xe yên lặng", đối tác lái xe sẽ nhìn thấy nội dung tại mục GrabChat của chuyến xe.
Cụ thể, nếu tài xế nhận được tin nhắn trả lời từ hành khách với nội dung "Tôi muốn yên tĩnh", đồng nghĩa tính năng này bắt đầu được áp dụng, tài xế sẽ thực hiện theo yêu cầu của khách.
Tuy nhiên, các tài xế Grab vẫn sẽ cần lên tiếng ở một số trường hợp. Cụ thể, Grab cho biết tài xế chỉ trao đổi những thông tin liên quan đến cuốc xe như: lời chào hỏi cơ bản, xác nhận lại thông tin hành khách, cuốc xe, điểm đến, lộ trình các nhắc nhở các vấn đề an toàn... và giữ không gian yên tĩnh cho hành khách.
Nếu tài xế nhận được cuộc gọi khẩn cấp, cần trao đổi với hành khách trước khi nghe máy và nói vừa đủ nghe. Các trường hợp sử dụng thiết bị âm thanh cũng cần có sự trao đổi trước với khách hàng, điều chỉnh âm thanh phù hợp với yêu cầu của khách.
Ngay khi Grab có thông báo về tính năng này, nhiều hành khách thường xuyên sử dụng dịch vụ đã lên tiếng đồng tình và nói rằng bản thân là người hướng nội, sau một ngày làm việc mệt mỏi thì đi xe cần được yên tĩnh và không muốn tiếp chuyện ai.
Cùng với đó, có người cũng chia sẻ rằng có tài xế còn đeo tai nghe, hát hò trong suốt chuyến đi. Hành khách khó góp ý với tài xế ở những trường hợp này vì sợ bị đánh giá là bất lịch sự.
"Chuẩn, đeo tai nghe rồi mà bác tài nói nhiều quá trời", tài khoản T.N viết.
"Nhiều lúc bác tài nói nhiều quá, mệt không muốn trả lời mà không trả lời lại bất lịch sự", cư dân mạng M.G.K đồng tình.
Tuy nhiên, tính năng này cũng vấp nhiều tranh cãi. Một tài khoản FB tên L.P cho rằng: "Mình là người hướng nội và không thích nói chuyện với người lạ mà thấy vụ này sao ý. Kiểu tài xế grab cũng là con người và có quyền tự do nói mà mọi người, giờ tự nhiên đi làm cái nghề rõ cực xong còn bị đối xử như con robot vậy á, bấm nút cái im luôn sao? Nếu không thích giao tiếp thì có thể nhẹ nhàng nói "tôi muốn yên tĩnh", "tôi hơi mệt, mong bác tài giữ im lặng chút nhé"... thay vì phải máy móc với các tính năng".
Với nhiều tài xế Grab, tính năng này gây bức xúc. "Hành khách có quyền yêu cầu chúng tôi im lặng, còn tài xế chúng tôi có được như vậy không? Grab chỉ quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng, còn tài xế thì sao? Trong khi giá xăng dầu liên tục tăng, chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn", D.L nêu.
"Chúng tôi phơi mặt ngoài đường chịu nắng mưa, không nói chuyện giao tiếp với ai, gặp khách muốn vui cười 2 - 3 câu cho thời gian trôi qua nhanh thôi, sao lại khắt khe với những người làm nghề lao động chân tay như vậy?", một tài xế khác lên tiếng.
'Chuyến xe im lặng' là tính năng không mới, đã được triển khai ở nhiều quốc gia khác nhau. Tháng 4/ 2022, Grab Philippines cũng đã thử nghiệm tính năng nói trên và thời gian kéo dài tới cuối tháng 6.
Thử nghiệm của Grab nhằm giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, trong trường hợp họ muốn nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt mỏi hoặc chỉ đơn giản là không có tâm trạng để trò chuyện. Nếu khả thi, rất có thể Grab sẽ áp dụng tính năng này trong tương lai.