Tính năng mới khiến dân văn phòng hết 'trốn việc'
Những người quen làm việc từ xa hoặc thích 'biến mất' khỏi văn phòng có lẽ sẽ khó thoải mái như trước.
Xác định vị trí nhân viên dựa trên WiFi công ty
Microsoft xác nhận bản cập nhật mới của Teams sẽ tự động thiết lập vị trí làm việc của nhân viên dựa trên kết nối WiFi của công ty, và bắt đầu triển khai từ tháng 1 năm 2026. Điều này đồng nghĩa với việc người quản lý sẽ biết bạn có đang ở văn phòng hay không, chỉ bằng trạng thái hiển thị trên Teams.
Theo thông tin từ Microsoft, khi thiết bị của người dùng kết nối vào mạng WiFi của doanh nghiệp, Teams sẽ gán vị trí tương ứng với tòa nhà nơi họ đang làm việc.
Ngược lại, nếu bạn không kết nối vào mạng nội bộ của công ty, điều đó cũng sẽ hiện rõ trong trạng thái làm việc. Cập nhật này được liệt kê trên lộ trình Microsoft 365, mô tả tính năng có thể giúp đơn vị quản lý nắm bắt sự hiện diện của nhân viên một cách “chính xác hơn”.

Tính năng mới của Microsoft khiến dân văn phòng đau đầu. Ảnh minh họa: AI
Ranh giới giữa giám sát và hỗ trợ công việc ngày càng mờ nhạt
Tính năng từng được dự đoán sẽ xuất hiện từ tháng 12 năm 2025, nhưng Microsoft đã lùi thời điểm sang tháng 1 năm sau. Đây được xem là tin tốt cho những ai muốn tận hưởng kỳ nghỉ lễ cuối năm trước khi tính năng giám sát mới được kích hoạt.
Mặc dù vậy, câu hỏi lớn nhất vẫn nằm ở phản ứng của người dùng. Windows Central mô tả đây là một công cụ hỗ trợ năng suất vì nhân viên có thể dễ dàng xác định vị trí đồng nghiệp trong văn phòng mà không cần phải gọi điện hay đi tìm từng người. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn nhận việc chia sẻ vị trí bắt buộc là điều tích cực, nhất là khi bản cập nhật ảnh hưởng trực tiếp đến quyền riêng tư tại nơi làm việc.
Bản cập nhật lần này xuất phát từ động thái Microsoft đã triển khai trước đó, khi hãng bổ sung tính năng tự động thiết lập trạng thái “có mặt tại văn phòng” ở cấp độ tòa nhà. Mặc dù vậy, tính năng này sẽ không được bật mặc định, thay vào đó, quản trị viên sẽ quyết định việc kích hoạt hay không.
Việc phần mềm Teams ngày càng cung cấp nhiều thông tin hơn cho quản lý tiếp tục đặt ra bài toán về ranh giới giữa giám sát, và hỗ trợ công việc. Khi môi trường làm việc kết hợp trở nên phổ biến, các công cụ xác nhận sự hiện diện được cho là sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành. Nhưng câu chuyện liệu chúng có làm suy giảm lòng tin và sự thoải mái của nhân viên hay không vẫn còn đang bỏ ngỏ.
Nguồn PLO: https://plo.vn/video/tinh-nang-moi-khien-dan-van-phong-het-tron-viec-post884320.html












