Tình thế trái ngược với dự án máy bay Il-96-300 và MS-21
Trong khi quá trình lắp ráp máy bay Il-96-300 đang đạt tiến độ dự kiến thì việc sản xuất hàng loạt MS-21 đã bị hoãn lại 2 năm.
Tại Nhà máy Hàng không Voronezh - một chi nhánh của Công ty Cổ phần Ilyushin, công việc lắp ráp thân của chiếc máy bay nội địa Il-96-300 tiếp theo đã gần như hoàn thành đầy đủ.
Điều đáng chú ý là toàn bộ khối lượng lắp ráp được hoàn thành chỉ trong vòng 3 tháng. Đây là chu kỳ ngắn nhất trong những năm gần đây. Đến cuối tháng này, công việc xử lý thân máy bay sẽ phải hoàn thành. Sau đó chiếc phi cơ tương lai sẽ đến xưởng lắp ráp cuối cùng.
Theo kế hoạch, các bộ phận lắp ráp của một chiếc Il-96-300 khác sẽ đến nhà máy Voronezh trong năm nay. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất đã đạt được tiến độ chế tạo đối với dòng máy bay chở khách thân rộng nói trên là 2 chiếc mỗi năm, theo đúng cam kết ban đầu.
Căn cứ vào chương trình phát triển toàn diện đối với ngành hàng không dân dụng Nga, 12 chiếc máy bay Il-96-300 sẽ được lắp ráp tại Nhà máy Hàng không Voronezh vào năm 2030.
Nhưng trái ngược với chiếc máy bay thân rộng, người đứng đầu Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec - ông Sergei Chemezov đã thông báo rằng việc sản xuất hàng loạt máy bay chở khách MS-21 thân hẹp đã bị hoãn lại 2 năm.
Điều này là do tất cả các bài kiểm tra an toàn cần thiết đối với máy bay vẫn chưa được hoàn thành, bao gồm cả động cơ.
Ngược lại, cơ quan báo chí của Bộ Công Thương Liên bang Nga lưu ý rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp máy bay tầm trung thân hẹp MS-21 và máy bay tầm ngắn SJ-100 sẽ không ảnh hưởng đến khối lượng sản xuất theo kế hoạch là 600 chiếc phi cơ dân dụng vào năm 2030.
Ngoài ra nguồn tin cho biết thêm, hiện tại 16 chiếc Superjet và 12 phi cơ MS-21 khác đang ở các mức độ sẵn sàng khác nhau.
Theo Topwar