Tính toán kỹ về yếu tố kinh tế và điều kiện pháp lý để bay thẳng đến Mỹ

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam được Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) trao chứng chỉ công nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) việc mở đường bay thẳng đến Mỹ đã thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để đường bay này khả thi, các hãng hàng không cần tính toán kỹ yếu tố kinh tế và điều kiện pháp lý.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, mở đường bay thẳng đến Mỹ trong 5 năm đầu tiên sẽ lỗ, nhưng cái được của hãng hàng không quốc gia là thương hiệu và năng lực cạnh tranh sẽ tăng lên. Trên thực tế, để bay thẳng đến Mỹ, dòng máy bay hiện có của các hãng hàng không Việt Nam như Boeing 787, Airbus A350 phải giảm tải (giảm khối lượng hàng hóa, bớt số lượng khách so với thiết kế) hoặc mua thêm các dòng máy bay hiện đại hơn, đủ khả năng bay 12-13 giờ liên tục. Đây là một khó khăn, chưa kể các đường bay quá cảnh một điểm dừng đã có rất nhiều hãng hàng không lớn quốc tế cạnh tranh. Do vậy các hãng hàng không Việt Nam cần phải có sự tính toán rất kỹ.

Nhiều hãng hàng không của Mỹ cũng đã đủ điều kiện bay thẳng đến Việt Nam nhưng đến nay vẫn chưa có đường bay nào được thực hiện. Hãng hàng không United Airlines đã bay đến TP Hồ Chí Minh từ năm 2007 nhưng sau 5 năm đã chấm dứt đường bay. Hãng hàng không Delta Air Lines cũng đã bay tới TP Hồ Chí Minh và phải đóng đường bay rất nhanh sau đó.

Sân bay Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Getty images.

Sân bay Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Getty images.

Không chỉ bài toán về kinh tế, mà việc đạt được các điều kiện pháp lý để các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines hay Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ cũng không hề đơn giản. Để bay được đến Mỹ, các hãng hàng không cần đáp ứng một loạt thủ tục về pháp lý, như được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Mỹ cấp phép bay thương mại; được FAA cấp phép khai thác; được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA); ngoài ra còn một loạt các thủ tục với cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ…

Hàng không Việt Nam đã có các chuyến bay không thường lệ (charter-thuê chuyến) bay thẳng tới Mỹ từ lâu. Như trong năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay thuê chuyến (charter) giữa Việt Nam và Mỹ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia. Nhưng việc bay thẳng thường lệ tới Mỹ thì rất khác, các hãng hàng không vẫn còn nhiều bước thủ tục phải hoàn thiện. Hiện nay, Vietnam Airlines và Bamboo Airways đã được cấp slot (giờ cất hạ cánh) đến một số sân bay của Mỹ. Tuy nhiên, việc xin cấp phép bay từ Bộ GTVT Mỹ và có slot bay ở các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu.

Về năng lực kỹ thuật khai thác, các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Bamboo Airways hiện đã sở hữu máy bay thân rộng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để bay đến Mỹ. Tuy nhiên, ngay cả với các dòng máy bay này thì bài toán vẫn không đơn giản. Được biết, chiều bay Los Angeles (Mỹ) - TP Hồ Chí Minh mất gần 17 tiếng bay, như vậy, sẽ cần một điểm dừng ở Mỹ để tiếp nhiên liệu, đẩy chi phí khai thác lên cao. Ngoài ra, việc bay thẳng tới Mỹ trong giai đoạn hiện nay còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình dịch bệnh trên thế giới.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/tinh-toan-ky-ve-yeu-to-kinh-te-va-dieu-kien-phap-ly-de-bay-thang-den-my-659058