Tình trạng quá tải ở một số sân bay: Bộ Giao thông vận tải đưa ra giải pháp khắc phục
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Hoàng Hải (đoàn ĐBQH Đồng Nai) về tình trạng quá tải ở một số sân bay quốc tế cửa ngõ.
Bộ GTVT cho biết, năm 2024 sẽ triển khai một số dự án nhằm giải quyết tình trạng này. Nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài sẽ được mở rộng nâng công suất thêm 5 triệu hành khách/năm. Dự án hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của Nội Bài lên 30 triệu hành khách (hiện là 25 triệu). Đơn vị chủ quản đang mở rộng sân đỗ máy bay trước khi khởi công mở rộng nhà ga T2.
Hiện quy hoạch tổng thể sân bay Nội Bài đã được tư vấn quốc tế nghiên cứu thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay cơ bản hoàn thành. Bộ đang phối hợp với Hà Nội rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Tại sân bay Đà Nẵng, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chuẩn bị nguồn lực đầu tư mở rộng nhà ga hành khách T1 và xây mới nhà ga T3 sau khi quy hoạch sân bay này được phê duyệt.
Quy hoạch sân bay Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện, hiện cơ bản hoàn thành. Bộ đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, dự kiến phê duyệt quy hoạch năm 2024.
Bộ cho biết dự án đầu tư mới nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất công suất 20 triệu hành khách/năm đang triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2024, giúp nâng tổng công suất của sân bay này lên 50 triệu hành khách.
Ngành GTVT sẽ xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực sân bay, dự kiến hoàn thành năm 2024 cùng với việc khai thác nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, một số sân bay đã được đầu tư xây dựng theo quy hoạch như Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hành khách T2 - sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế); mở rộng sân bay Điện Biên, đầu tư nhà ga T2 - sân bay Cát Bi.
Nói về nguyên nhân gây quá tải tại một số sân bay cửa ngõ lớn, Bộ GTVT cho biết do hệ thống đường băng xuống cấp, nhà ga chưa đáp ứng công suất khai thác. Cùng với đó, hệ thống giao thông kết nối sân bay chưa đáp ứng, gây ùn tắc như xung quanh Tân Sơn Nhất.
Mạng lưới cảng hàng không đã được quy hoạch tương đối phù hợp với tốc độ phát triển, song theo Bộ GTVT, do khó khăn bố trí nguồn lực nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng tại một số sân bay lớn còn chậm, dẫn tới khai thác vượt công suất thiết kế, đặc biệt là nhà ga hành khách.
* Liên quan lĩnh vực, ACV vừa báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan liên quan phương án xây dựng mở rộng sân bay Cà Mau. Theo đó, trước 2030, sân bay Cà Mau sẽ được xây dựng mới các hạng mục như đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m về phía Bắc, cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; đường lăn và sân đỗ bảo đảm 4 vị trí đỗ máy bay tầm trung; nâng cấp nhà ga hành khách để có thể khai thác 1 triệu khách/năm.
Đến 2050, sân bay Cà Mau tiếp tục được cải tạo đường cất hạ cánh đã có thành đường lăn song song; xây mới đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối, khu hàng không dân dụng ở phía Bắc.
ACV tính toán kế hoạch mở rộng sân bay Cà Mau cần khoảng 38 tháng, trong đó việc điều chỉnh quy hoạch sân bay, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư khoảng 6 tháng, xây dựng trong 32 tháng.