Tình yêu lịch sử mang đến nhiều điều ý nghĩa
Từng không mấy mặn mà với lịch sử nhưng em NGÔ VĂN LÃM, trú tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, đã có sự thay đổi tích cực kể từ khi dành thời gian, tình yêu cho bộ môn này. Nhờ những kiến thức lịch sử, Lãm đã chinh phục nhiều cuộc thi. Mới đây nhất, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lãm là một trong số ít thí sinh của tỉnh đạt điểm 10 môn Lịch sử. Nhân dịp này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với Ngô Văn Lãm.
- Em sinh năm 2005, học sinh Trường THPT Cửa Tùng. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em rất vui khi đạt được điểm số khá cao ở khối thi C00. Điểm thi cụ thể của em là: Văn 9, Địa lý 9 và Lịch sử 10. Sau kỳ thi, em khá tự tin về bài làm của mình nhưng em vẫn rất bất ngờ khi biết mình được 28 điểm. Đặc biệt, em hạnh phúc vì đã chinh phục được mục tiêu điểm 10 môn Lịch sử.
- Được biết, trước đây Lãm không mấy mặn mà với môn Lịch sử. Vậy, điều gì khiến em thay đổi cách nhìn, cách học đối với môn học này?
- Thực ra, cũng như nhiều bạn khác, trước kia em không dành nhiều tình yêu cho môn Lịch sử. Nguyên nhân là có nhiều thứ trong cuộc sống cũng như trên trang sách thu hút em hơn. Mặt khác, thời thơ bé, em vẫn chưa nhận thức hết ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của bộ môn này. Giống như nhiều bạn, em thấy mình khá thụ động trong học lịch sử và chưa tìm thấy người truyền cảm hứng đối với môn học này đối với bản thân.
Thực tế ấy đã thay đổi theo từng ngày em khôn lớn. Em bắt đầu yêu lịch sử hơn qua câu chuyện của ông bà, ba mẹ. Ông bà em từng trải qua chiến tranh, được trao tặng huân, huy chương kháng chiến. Ông bà đã chia sẻ cho em rất nhiều câu chuyện trong chiến tranh. Đó là những câu chuyện đầy mất mát, đau thương nhưng rất đỗi hào hùng của quân và dân ta. Ở trường, thầy cô cũng giúp em hiểu thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng của môn Lịch sử và có phương pháp học tập phù hợp. Em bắt đầu nhận thức sâu sắc: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Vì thế, em đã dành nhiều thời gian hơn cho việc học lịch sử. Dần dần, em yêu thích, đam mê bộ môn này từ lúc nào không hay.
- Việc dành tình yêu, sự đam mê cho môn Lịch sử đã mang lại điều gì ý nghĩa đối với em?
-Ngoài việc đạt điểm số cao tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, việc dành tình yêu, sự đam mê đối với môn Lịch sử còn mang lại cho em rất nhiều điều ý nghĩa. Trước tiên, khi học lịch sử một cách nghiêm túc, em cảm thấy yêu thêm quê hương, đất nước. Tình yêu ấy đã thôi thúc em nỗ lực học tập để sau này có thể cống hiến nhiều hơn. Ba mẹ em đều làm nông, một nắng, hai sương nuôi con ăn học. So với nhiều bạn, điều kiện học tập của em không mấy thuận lợi. Vượt qua những khó khăn, em đã vươn lên trở thành một học sinh giỏi, từng đạt giải ở nhiều cuộc thi cấp tỉnh, huyện và trường.
Bắt đầu từ tình yêu lịch sử, em tiếp tục dành nhiều thời gian hơn cho những thông tin, kiến thức xã hội khác. Nhờ thế, em đã tự tin đến với các cuộc thi và đạt những kết quả đáng mừng. Cụ thể, trong năm 2021 và 2022, em đều đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tại cuộc thi “Tự hào Việt Nam” năm 2022, em đoạt giải Nhất toàn quốc vòng thi tuần ở 3 tuần liên tiếp, giải Nhất vòng chung kết cấp tỉnh và về thứ 8 vòng chung kết toàn quốc. Em nghĩ nếu không dành tình yêu cho môn Lịch sử và những kiến thức xã hội, có lẽ em khó gặt hái được những kết quả như trên.
- Đạt điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ mở ra cho em một cánh cửa mới với nhiều cơ hội. Trên hành trình mới, em sẽ làm gì để tình yêu lịch sử của mình tiếp tục đơm hoa, kết trái?
- Qua những trang sách lịch sử, từ lâu, hình ảnh những người lính đã in sâu trong tâm trí em. Cũng từ đây, ước mơ của em là được hoàn thiện mình, trưởng thành trong môi trường quân đội. Với kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, em đã có cơ hội biến giấc mơ thành hiện thực. Đó là điều khiến em rất hạnh phúc. Ở môi trường mới, em tin mình có nhiều điều kiện hơn để học lịch sử, thấm nhuần những bài học về đạo đức, chính trị, tư tưởng… Em cũng sẽ dành thời gian lan tỏa tình yêu lịch sử của mình cho những người xung quanh. Đây là việc mà em đã nỗ lực làm từ lúc còn ngồi trên ghế trường THPT. Tuy nhiên, giờ đây, em đặt mục tiêu là mình sẽ có những việc làm, hoạt động cụ thể, thiết thực, thú vị hơn nữa. Em muốn mọi người hiểu, lịch sử không hề nhàm chán, chỉ là do bạn chưa dành đủ tình yêu, sự đam mê hoặc chưa có phương pháp học tập, tiếp cận đúng mà thôi.
- Em có thể chia sẻ với mọi người một số bí quyết để yêu hơn môn Lịch sử?
- Để yêu hơn môn Lịch sử, em nghĩ, trước tiên chúng ta phải dành nhiều hơn thời gian cho nó. Nếu cảm thấy nhàm chán với những trang sách giáo khoa, bạn có thể khởi đầu bằng những bộ phim, cuốn truyện lịch sử. Bên cạnh đó, chúng ta phải thay đổi phương pháp học môn Lịch sử. Thay vì cố gắng học thuộc, bạn phải chú ý học hiểu. Để đảm bảo việc học nhanh và ghi nhớ lâu các kiến thức lịch sử, em thường chia thành những vấn đề nhỏ. Đó có thể là một chương hoặc một chủ đề, từ đây chia ra nhiều nhánh phụ, nhánh con, có sự phân biệt rõ ràng giữa vấn đề này và vấn đề kia. Em sẽ ghi nhớ kiến thức theo từng từ khóa rồi tiến hành sắp xếp kiến thức thành “từng chùm” sao cho khoa học và dễ nhớ. Thông thường, các sự kiện lịch sử đều có mối liên hệ với nhau về mặt thời gian và nội dung. Vì vậy, để thuận lợi cho việc ôn tập, các bạn có thể lập nên sơ đồ tư duy. Sau khi học bài xong cần kiểm tra và hệ thống hóa lại kiến thức bài học. Đây là bước vô cùng quan trọng để quá trình ghi nhớ diễn ra chính xác. Đặc biệt, cần ôn lại thông tin sau một khoảng thời gian nhất định. Việc quan trọng nữa là chúng ta phải luôn luôn đặt những câu hỏi, tìm tòi, nghiên cứu, không chỉ trong sách mà nhiều nguồn khác. Em tin rằng, nếu dành sự quan tâm cho môn Lịch sử, chúng ta có thể mang lại cho mình nhiều điều ý nghĩa và những kết quả đáng mừng hơn.
- Xin cảm ơn em!
Tây Long(thực hiện)