TMT Motors lập công ty con kinh doanh 30.000 trạm sạc xe điện, báo lãi quý I/2025 tăng vọt

CTCP Ô tô TMT (mã chứng khoán TMT) đang có những bước đi mạnh mẽ để hiện thực hóa kế hoạch đầy tham vọng về mạng lưới trạm sạc xe điện, đồng thời công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đột phá so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ vào việc tiết giảm chi phí hiệu quả.

CTCP Ô tô TMT (mã TMT - sàn HOSE) vừa công bố quyết định về việc góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh trạm sạc xe điện TMT. Ô tô TMT sẽ đóng góp 98 tỷ đồng, tương ứng 98% vốn điều lệ của công ty mới này. Thời gian góp vốn dự kiến được thực hiện trong tháng 8/2025.

Pháp nhân mới này sẽ hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh trạm sạc xe điện và có vai trò là công ty con của Ô tô TMT. Đây là bước đi cụ thể hóa kế hoạch đã được TMT công bố tại Đại hội đồng cổ đông năm 2025. Theo đó, từ nay đến năm 2030, TMT đặt mục tiêu tự đầu tư và liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước có công nghệ sản xuất trạm sạc tiên tiến để phát triển tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc). Các trạm sạc này sẽ tuân thủ tiêu chuẩn Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn khác theo yêu cầu thực tế của thị trường, với công suất từ 7KW trở lên, nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân và các hãng taxi.

Song song với việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng xe điện, tình hình kinh doanh của Ô tô TMT trong quý I/2025 cũng ghi nhận những kết quả khởi sắc. Doanh thu thuần đạt 675,68 tỷ đồng, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế đạt 33,76 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lãi 0,27 tỷ đồng, tức tăng thêm 33,49 tỷ đồng.

Dù doanh thu tăng trưởng tốt, biên lợi nhuận gộp trong quý I/2025 lại thu hẹp từ 11,1% xuống còn 9,1%. Điều này khiến lợi nhuận gộp chỉ tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 4 tỷ đồng, lên mức 61,27 tỷ đồng.

Sự đột phá về lợi nhuận ròng chủ yếu đến từ việc quản lý chi phí hiệu quả. Cụ thể, doanh thu tài chính tăng 93,3% so với cùng kỳ, đạt 0,58 tỷ đồng. Quan trọng hơn, chi phí tài chính giảm mạnh 75,1%, tương ứng giảm 20 tỷ đồng, xuống còn 6,63 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng giảm 27,9%, tương đương giảm 8,42 tỷ đồng, về mức 21,73 tỷ đồng. Các hoạt động khác không có biến động đáng kể. Như vậy, việc kiểm soát tốt chi phí tài chính và chi phí vận hành đã trở thành động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận của TMT trong quý đầu năm.

Trong năm 2025, Ô tô TMT đặt ra kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu 3.838,7 tỷ đồng, tăng 65% so với thực hiện năm 2024, và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 269,98 tỷ đồng, một sự đảo chiều ấn tượng so với khoản lỗ 325,36 tỷ đồng của năm 2024. Để đạt được mục tiêu này, công ty dự kiến sản lượng tiêu thụ xe điện tăng 310% lên 3.404 xe; xe tải nhẹ và tải trung tăng 98% lên 3.456 xe; và xe tải nặng tăng 96% lên 1.215 xe.

Với kết quả lãi sau thuế 33,76 tỷ đồng trong quý I/2025, Ô tô TMT đã hoàn thành được 12,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là dù có lãi trong quý đầu năm, tính đến ngày 31/3/2025, Ô tô TMT vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 236,21 tỷ đồng, tương đương 63,3% vốn điều lệ. Điều này cho thấy doanh nghiệp vẫn còn nhiều thách thức phía trước để cải thiện triệt để sức khỏe tài chính.

Khánh Ly

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/tmt-motors-lap-cong-ty-con-kinh-doanh-30000-tram-sac-xe-dien-bao-lai-quy-i2025-tang-vot-83306.html