Tổ chức lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật tuồng
Từ ngày 10 đến 19/5, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan tổ chức 'Lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật tuồng truyền thống - 2024' tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, thành phố Đà Nẵng.
Trước sự cạnh tranh của các loại hình giải trí hiện đại, hoạt động của các bộ môn nghệ thuật truyền thống như tuồng gặp khá nhiều khó khăn. Để tồn tại và phát triển, các cơ quan quản lý văn hóa, các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ, diễn viên đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để vừa không làm mai một các giá trị truyền thống, vừa đổi mới, nâng cao chất lượng về mọi mặt đáp ứng yêu cầu của khán giả.
Lớp tập huấn diễn viên, nhạc công loại hình nghệ thuật tuồng truyền thống - 2024 là hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật tuồng truyền thống, góp phần thực hiện các chủ trương của Đảng về phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới; cụ thể hóa Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.
Đối tượng tham gia lớp tập huấn là các diễn viên, nhạc công thuộc các đơn vị nghệ thuật tuồng công lập trên cả nước. Thông qua chương trình tập huấn, các diễn viên được bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ thuật diễn xuất, hát, múa tuồng truyền thống, các nhạc công được bồi dưỡng chuyên sâu về phương pháp thể hiện những làn điệu tuồng cổ, phương pháp biểu diễn các nhạc cụ dân tộc trong dàn nhạc và xử lý các tình huống sân khấu.
Giảng viên tham gia giảng dạy tại lớp tập huấn là các diễn viên, nhạc công, đạo diễn, nhà lý luận sân khấu có chuyên môn cao, có uy tín và có nhiều đóng góp cho sân khấu tuồng.
Nội dung lớp tập huấn tập trung vào các chuyên đề đánh giá tình hình hoạt động của nghệ thuật tuồng trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay. Đặc biệt, các học viên của lớp sẽ được học các trích đoạn mẫu với các vai như: Nguyệt Cô trong trích đoạn “Nguyệt Cô hóa cáo” (vở Võ Tam Tư); Đào Tam Xuân trong trích đoạn “Đào Tam Xuân đề cờ” (vở Nữ tướng Đào Tam Xuân); Châu Sáng trong trích đoạn “Châu sáng qua sông” (vở Ngũ Viên Thiệu); Kỷ Lan Anh và Hồ Nô trong trích đoạn “Kỷ Lan Anh lạc đẻ” (vở Hộ Sanh Đàn); Đồng Kim Lân và Khương Linh Tá trong trích đoạn “Kim Lân qua đèo” (vở Sơn Hậu); Phương Cơ trong trích đoạn “Phương Cơ qua ải” (vở Ngọn lửa Hồng Sơn).
Các nhạc công sẽ được nâng cao kỹ thuật diễn tấu một số bài bản truyền thống của các nhạc cụ trong dàn nhạc tuồng, cách phối hợp giữa dàn nhạc với nghệ thuật diễn xuất của diễn viên.
Thông qua nâng cao hơn một bước về chuyên môn cho các diễn viên, nhạc công tuồng, việc tập huấn hướng tới từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn tài năng tại các đơn vị nghệ thuật tuồng hiện nay.
Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật và đội ngũ nghệ sĩ nghệ thuật tuồng đánh giá đúng thực trạng của loại hình nghệ thuật tuồng hiện nay, trên cơ sở đó tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm kế thừa, phát huy, góp phần bảo tồn, phát triển nghệ thuật tuồng truyền thống trong thời kỳ mới.