Tổ chức ôn 'nước rút' cho kỳ thi cuối cấp lớp 12

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 sẽ diễn ra. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn luyện 'nước rút' cho học sinh, giúp các em có thêm tự tin và nắm vững kiến thức để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Học sinh khối 12 Trường THPT Việt Bắc trong buổi thi thử trực tuyến qua internet

Học sinh khối 12 Trường THPT Việt Bắc trong buổi thi thử trực tuyến qua internet

Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Theo kế hoạch của ngành, học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh có khoảng 8 tuần chính thức để ôn tập “nước rút” (từ trung tuần tháng 4/2024 sau khi thi học kỳ II đến khoảng ngày 22/6), sau đó các em có thời gian nghỉ ngơi trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 26 đến ngày 28/6). Trên cơ sở kế hoạch chung, tùy vào tình hình thực tế, các trường sẽ linh hoạt phân chia các giai đoạn ôn tập phù hợp; tổ chức các đợt thi thử; các tuần cuối ôn củng cố, bổ sung những phần kiến thức còn thiếu, yếu sau thi thử và tập trung luyện đề để học sinh quen các dạng bài trong cấu trúc đề thi.

Tìm hiểu tại Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc, năm học 2023 - 2024 trường có 472 học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp THPT. Để công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đạt hiệu quả cao, trường phân loại học sinh theo lực học và tổ hợp môn thi để cử giáo viên dạy ôn tập, trong đó có 93 học sinh đăng ký tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và 379 học sinh đăng ký tổ hợp khoa học xã hội (KHXH). THiện tại đang là giai đoạn ôn thi “nước rút”, nhà trường đã tập trung ôn cho các em theo hướng phân luồng, trong đó, học sinh khá, giỏi được ôn tập nhiều kiến thức với độ phân hóa cao nhằm giúp các em đạt điểm khá trở lên; học sinh trung bình được chú trọng ôn tập và củng cố những kiến thức căn bản.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Lạng Sơn có 9.537 thí sinh đăng ký dự thi.

Năm 2023, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không có cán bộ coi thi, chấm thi và không có thí sinh nào vi phạm quy chế bị xử lý. Theo báo cáo của ngành GD&ĐT tỉnh, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023 toàn tỉnh đạt 98,24%, tăng 0,29% so với năm 2022, trong đó, khối THPT đạt tỉ lệ tốt nghiệp là 99,18% (năm 2022 là 99,11%); khối giáo dục thường xuyên đạt tỉ lệ 93,48% (năm 2022 là 92,69%).

Tương tự, tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, năm học 2023 - 2024 trường có 206 học sinh lớp 12 đang ôn tập và chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp, trong đó có 145 học sinh đăng ký tổ hợp KHTN và 61 học sinh đăng ký tổ hợp KHXH. Giai đoạn này, nhà trường yêu cầu giáo viên dạy ôn cần hướng dẫn để học sinh tự hệ thống hóa kiến thức; luyện tập các dạng câu hỏi, bài tập theo yêu cầu của chương trình; đồng thời ôn và bổ túc thêm kiến thức nâng cao, làm bài tập theo các dạng đề nhằm giúp các em tăng được lượng kiến thức và nắm được kỹ năng khi làm bài. Cô Vương Xuân Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để việc ôn tập đạt hiệu quả, bên cạnh việc theo sát kế hoạch ôn tập và giảng dạy, điều quan trọng là không được tạo áp lực, sự quá tải về kiến thức, nhà trường luôn khuyến khích, động viên để các em thoải mái, hứng khởi trong học tập. Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt giáo viên tổ chức ôn thi cho các em sát với sách giáo khoa, thường xuyên kiểm tra, tổ chức làm các dạng đề thi của những năm trước để các em nắm được kỹ năng phân tích đề thi, cách trình bày bài làm, cách phân bố thời gian...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Lạng Sơn có 9.537 thí sinh đăng ký dự thi (gồm 8.896 thí sinh lớp 12 và 641 thí sinh tự do). Trong đó có 1.146 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHTN và 7.831 thí sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp KHXH, số thí sinh còn lại đăng ký xét tuyển thông qua học bạ. Căn cứ nguyện vọng đăng ký thi của học sinh, sau khi kết thúc học kỳ II, các trường đã dành thời gian phù hợp để hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng cơ bản 9 bộ môn thi và chia lớp để ôn tập theo 2 tổ hợp cho học sinh; củng cố các nội dung kiến thức, kỹ năng trọng tâm trong chương trình; phát hiện và lấp các “lỗ hổng” kiến thức cho học sinh yếu; hướng dẫn phương pháp, kỹ năng trả lời các câu hỏi, giải bài tập, trình bày bài làm đối với các dạng đề khác nhau...

Em Vy Văn Lượng, lớp 12A1, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS - THPT Cao Lộc chia sẻ: Để ôn luyện có hiệu quả, trên lớp em tranh thủ nghe thầy cô giảng và nắm chắc kiến thức cơ bản. Ngoài giờ ôn trên lớp, em chỉ luyện bài tập và tìm các đề thi liên quan để giải, bài nào làm được em sẽ mở rộng kiến thức hơn hoặc là thực hành thêm các dạng tương tự, bài nào khó quá em nhờ sự hỗ trợ của thầy cô. Ngoài ra, để làm quen, khi giải đề em cũng tập phân bổ thời gian cho các phần thi để khi thi chính thức sẽ chủ động hơn, không chỉ giải đúng mà yêu cầu phải giải nhanh mới đạt được điểm cao nhất.

Năm 2024 là năm cuối cùng ngành GD&ĐT thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, cùng với sự chủ động của các nhà trường, để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT thực hiện nghiêm túc kế hoạch nhiệm vụ năm học: dạy đúng, đủ; hoàn thành chương trình các môn học song song với tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh lớp 12 theo từng nhóm đối tượng; thực hiện dạy học tăng thời lượng, dạy bổ trợ kiến thức, ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh. Đồng thời, thành lập các đoàn giáo viên cốt cán đến kiểm tra, tư vấn công tác ôn tập thi tốt nghiệp tại 100% các trường; tổ chức thi thử và phân tích kết quả thi thử tốt nghiệp THPT 2 lần và tổ chức thi thử online trên hệ thống Onluyen.vn 2 lần.

HOÀNG TÙNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/to-chuc-on-nuoc-rut-cho-ky-thi-cuoi-cap-lop-12-5010034.html