Tổ chức tín dụng miễn, giảm hơn 1.000 tỷ đồng tiền phí cho khách hàng
Sau hai lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán liên ngân hàng 24/7 của khách hàng qua Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) được tổ chức tín dụng miễn hoặc giảm phí, với tổng số tiền ước tính đến hết tháng 12-2020 khoảng 1.004 tỷ đồng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Thông tin trên được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết vào ngày 31-8.
Theo NHNN, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, NHNN điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, áp dụng từ ngày 1-4 đến 31-12-2020 và hoàn phí giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội khi giải ngân cho vay hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
NHNN đã hai lần liên tiếp chỉ đạo Napas, các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ thanh toán. Đến nay, đã có 100% ngân hàng tham gia thực hiện. NHNN cũng chỉ đạo các các tổ chức trên áp dụng chính sách miễn phí chuyển tiền ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn qua tài khoản ngân hàng và miễn phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng nhận hỗ trợ.
Ngoài ra, Napas và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) áp dụng chính sách riêng hỗ trợ miễn, giảm phí thanh toán trực tuyến cho một số doanh nghiệp giao thông vận tải chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; thời gian áp dụng từ ngày 10-4 đến hết ngày 31-12-2020.
Sau hai lần giảm phí, 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua liên ngân hàng 24/7 được miễn hoặc giảm phí với tổng số tiền giảm ước tính đến hết tháng 12-2020 là khoảng 1.004 tỷ đồng.
Dự kiến đến hết năm 2020, số thu phí dịch vụ thanh toán của NHNN giảm khoảng 285 tỷ đồng để hỗ trợ TCTD tiếp tục giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp.