Tờ Clarín của Argentina đạt 700.000 người đăng ký trả tiền, thu lợi nhiều hơn cả báo in
Với 30 triệu độc giả và lượt đăng ký thuê bao đã vượt qua con số 700.000, Clarín là tờ báo có số lượng người dùng kỹ thuật số trả phí cao hơn so với bất kỳ nhà xuất bản tin tức nào ở Mỹ Latinh.
“Clarín là hãng truyền thông Mỹ Latinh duy nhất được xếp hạng trong số 20 hãng hàng đầu về số lượng thuê bao kỹ thuật số", Emilio Basavibaso, Giám đốc điều hành của Clarín, tờ báo lớn nhất của Argentina, cho biết "hiện nay chúng tôi có 700.000 người đăng ký và chúng tôi rất tự hào về điều đó".
Mặc dù phải đối mặt với những thách thức to lớn vì nền kinh tế khó khăn của đất nước, nhưng giờ đây họ đang đặt mục tiêu cao hơn nữa. Basavilbaso nói với những người tham gia tại Đại hội Truyền thông Tin tức Thế giới của WAN-IFRA: “Năm ngoái, chúng tôi đã cam kết thực hiện một kế hoạch mới để đạt được một triệu người đăng ký trong ba năm tới".
Cụ thể, Clarín có nhiều độc giả ở Mỹ, nơi có đông dân Mỹ Latinh, “vì vậy chúng tôi đang làm việc để phát triển các đăng ký mới ở đó”, Basavilbaso nói. Mặc dù lưu ý rằng sản phẩm tin tức là trái tim của công ty, Basavilbaso cho biết họ nhận ra những thách thức kinh tế trong ngành khiến họ phải mở rộng dịch vụ của mình. Ông nói: “Chúng tôi đã phát triển các đơn vị kinh doanh khác nhau để duy trì hoạt động của mình".
Ví dụ, Clarín đã ra mắt tờ báo thể thao tên là Olé, tờ báo thể thao đầu tiên và duy nhất trong cả nước. Basavilbaso cho biết Clarín cũng đang đầu tư mạnh vào các trò chơi. “Tôi rất tự hào về Gran DT. Đây là một trò chơi mà những người đăng ký của chúng tôi đóng vai trò là người quản lý của một đội bóng đá và họ phải cạnh tranh với những người khác.
Ngoài ra, họ đã thiết lập một cổng thông tin tài sản phổ biến có tên là Argenprop. Hơn nữa, họ tạo ra nội dung giáo dục và bán cho cả trường công lập và trường tư thục có tên là Tinta Fresca. Basavilbaso cho biết “mặc dù Clarín được thành lập cách đây 80 năm nhưng sự thật là trong 8 năm qua, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã được tái sinh”.
“Bốn hoặc năm năm trước, chúng tôi bắt đầu với mô hình thuê bao và chúng tôi chỉ có 20% doanh thu đến từ kinh doanh kỹ thuật số. Bây giờ chúng tôi có thể nói rằng chúng tôi kiếm được nhiều tiền hơn trong bán báo kỹ thuật số so với bán báo in. Và trong 4 hoặc 5 năm tới, đơn vị bán báo kỹ thuật số sẽ chiếm 80% doanh thu của chúng tôi”, ông nói.
“Mọi thứ đang thay đổi nhanh chóng và chúng ta phải nhận thức được những thay đổi đó. Chúng tôi thường nói về những rủi ro của thế giới internet và kỹ thuật số, nhưng chúng tôi cũng phải xem xét các cơ hội”, Basavilbaso nói.
Emilio Basavibaso, CEO tại Clarín, phát biểu: "Xét về mô hình đăng ký kỹ thuật số tổng thể, không có phép thuật nào trong đó cả. Chúng tôi phải tạo nội dung chất lượng và chúng tôi cũng đang làm việc toàn thời gian trên tường thu phí thông minh của mình (paywall). Đây là công cụ của riêng chúng tôi và chúng tôi làm việc rất nhiều với nó”.
Mặc dù nó chủ yếu là một bức tường phí cứng, nhưng ông ấy cho biết họ cũng thử nghiệm các giới hạn nội dung khác nhau tùy theo các “chủ điểm” khác nhau. Chẳng hạn, nếu họ phát hiện ra rằng một độc giả đang đọc tin tức kinh doanh, họ sẽ để họ tiếp tục đọc tiếp các bài liên quan. Ông nói: “Chúng tôi muốn anh ấy hoặc cô ấy trung thành và giữ liên lạc với thương hiệu của chúng tôi. Có thể trong vài tháng hoặc vài năm nữa, chúng tôi sẽ biến anh ấy hoặc cô ấy thành người đăng ký".
Mặc dù độc giả đăng ký trả tiền rất quan trọng đối với mô hình kinh doanh mới của Clarin, nhưng quảng cáo cũng rất quan trọng. Basavibaso cho biết người quản lý đăng ký và người quản lý quảng cáo của họ luôn cạnh tranh.
“Bởi vì người quản lý người đăng ký muốn có tường phí cứng và tăng doanh thu từ người đăng ký. Trong khi đó, người quản lý điều hành quảng cáo, anh ấy muốn làm việc với một lượng lớn độc giả. Vì vậy, tôi nghĩ câu trả lời là hãy ghi nhớ sự cân bằng giữa lượng khách thuê bao và lượng độc giả. Nếu bạn có một bức tường phí quá ngặt nghèo, bạn sẽ mất các khách hàng trong tương lai. Đó là một thách thức thực sự”, Basavibaso phân tích thêm.
Mai Anh (theo Wan-ifra)