Tờ Daily Mirror khám phá cách ChatGPT có thể giúp viết tin tức địa phương
Các tờ báo Daily Mirror và Daily Express đang tìm hiểu xem liệu chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT có thể giúp các nhà báo viết những câu chuyện ngắn về tin tức địa phương hay không, trong bối cảnh các tổ chức truyền thông xem xét cách sử dụng AI để hỗ trợ cho việc đưa tin.
CEO Jim Mullen của tập đoàn truyền thông Reach, đơn vị sở hữu 2 tờ báo kể trên, nói rằng công ty đã thành lập một nhóm nghiên cứu cách sử dụng công cụ này để hỗ trợ các phóng viên biên soạn tin tức về các chủ đề như thời tiết địa phương và giao thông.
Ông nói: “Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho một nhóm làm việc, bao gồm các nhóm công nghệ và biên tập của chúng tôi, khám phá tiềm năng và hạn chế của công nghệ máy học như ChatGPT”.
“Chúng tôi có thể thấy tiềm năng sử dụng nó trong tương lai để hỗ trợ các nhà báo của chúng tôi viết những câu chuyện thường ngày hơn như giao thông và thời tiết địa phương hoặc tìm cách sử dụng sáng tạo cho nó, bên ngoài các lĩnh vực nội dung truyền thống của chúng tôi”.
Các tổ chức tin tức trên khắp thế giới đang xem xét những tiến bộ trong AI tổng quát, bao gồm ChatGPT của OpenAI và chatbot Bard của Google, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc phát hành báo chí.
Tháng trước, BuzzFeed đã thông báo rằng họ sẽ làm việc với OpenAI, công ty tạo ra ChatGPT, để giúp tạo ra các câu đố đặc trưng của mình, trong khi trang tin tức trực tuyến CNET đã cố gắng sử dụng chương trình này để viết các bài giải thích kinh tế (dù bị phát hiện mắc lỗi).
Dừng lại ở chức năng hỗ trợ
Thực ra, một số hãng tin lớn đã thử nghiệm với AI trong nhiều năm qua. Reuters đã sử dụng một chương trình nội bộ có tên Lynx Insight kể từ năm 2018 để sàng lọc thông tin như dữ liệu thị trường nhằm tìm ra các biểu mẫu cho các phóng viên.
Tập đoàn Reach xuất bản hơn 130 ấn phẩm quốc gia và khu vực bao gồm Daily Record và Manchester Evening News. Tháng trước, họ đã cảnh báo rằng lợi nhuận hàng năm sẽ thấp hơn dự kiến sau khi bị ảnh hưởng bởi lạm phát và doanh thu quảng cáo thấp hơn, đặc biệt là trên báo in.
Reach cũng cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 200 việc làm trong các nhóm biên tập và kinh doanh trong tổng số 4.500 nhân viên của mình.
Tuy nhiên, Reach cho biết việc khám phá các ứng dụng của AI có liên quan nhiều hơn đến việc nắm bắt công nghệ mới và sử dụng dữ liệu hơn là cắt giảm chi phí, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã tuyển dụng nhiều nhà báo hơn bất kỳ thời điểm nào trong 10 năm qua.
CEO Mullen cho biết: “Vẫn còn rất sớm nhưng đó là thứ mà chúng tôi coi là công cụ hỗ trợ nhóm biên tập của mình, giống như công nghệ khác mà chúng tôi đang sử dụng”.
Francesco Marconi, đồng sáng lập công ty báo chí điện toán AppliedXL, người từng làm việc về tự động hóa và AI tại hãng tin Associated Press (AP), cho biết ứng dụng ChatGPT trong báo chí sẽ chỉ dừng lại ở “chức năng hỗ trợ” giống như một “thực tập sinh chỉnh sửa một số bài báo nhất định”.
Hoàng Hải (theo FT)