Tòa án nhân dân Tối cao, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ký Chương trình hợp tác
Những bản án xét xử các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông sẽ là nguồn tư liệu quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có tác động rất mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, cần tiếp tục được chú trọng trong thời gian tới.
Chiều 5/7, Tòa án nhân dân Tối cao và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ký kết Chương trình phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2023-2030.
Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Chương trình được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phát huy thế mạnh và nguồn lực sẵn có của hệ thống Tòa án nhân dân, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông các cấp, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành và hành vi tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
Theo Chương trình, hai bên sẽ phối hợp xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và hình thành thói quen tuân thủ pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong mọi tầng lớp nhân dân.
Thông qua các vụ án, bản án liên quan đến vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tổ chức biên tập, sản xuất tin bài, phóng sự báo chí, phim ngắn, phóng sự truyền hình có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ thu hút người dân quan tâm; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương để đăng phát nội dung tuyên truyền.
Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức sản xuất và thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhằm phát huy hiệu quả công tác xét xử, mô hình phiên tòa giả định.
Phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình xét xử các vụ án vi phạm trật tự, an toàn giao thông cho các cơ quan, đơn vị có liên quan nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong nhân dân.
Từ các vụ án vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đã được xét xử, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí, các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức biên tập, xuất bản các ấn phẩm có hiệu ứng tuyên truyền mạnh mẽ phục vụ tuyên truyền trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc.
Ứng dụng các giải pháp công nghệ mới nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên nền tảng số.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, mặc dù trong thời gian qua, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng còn diễn biến hết sức phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hóa giao thông chưa được hình thành rõ nét; một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; việc giải quyết ùn tắc giao thông ở một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn, tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-văn hóa xã hội của đất nước.
Để kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, hạn chế cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, hướng tới giao thông an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đóng vai trò hết sức quan trọng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng, Chỉ thị 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Nghị quyết 48 ngày 5/4/2022 của Chính phủ, Chỉ thị 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ đều yêu cầu đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông sao cho phù hợp, hấp dẫn với từng nhóm đối tượng, lấy thay đổi hành vi là tiêu chí đánh giá hiệu quả truyền thông.
"Trong nhóm giải pháp này, Ủy ban An toàn giao thông đánh giá cao công tác tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông thông qua các hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân, đặc biệt là công tác xét xử, hoặc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để tuyên truyền sâu rộng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, làm rõ nguyên nhân, hậu quả, trách nhiệm pháp lý đối với các đối tượng liên quan; xây dựng các án lệ liên quan đến việc xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự, an toàn giao thông để xử lý kịp thời, nâng cao tác dụng giáo dục và răn đe với các vi phạm trong thời gian tới", Phó Thủ tướng phát biểu.
Những bản án xét xử các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông sẽ là nguồn tư liệu quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, có tác động rất mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, và điều này cần được chú trọng trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành đặc biệt là các cơ quan là thành viên của Ủy ban Quốc gia phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Tòa án nhân dân Tối cao để Chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết đến nay đã công khai hơn 1 triệu bản án trên hệ thống cổng thông tin điện tử của tòa án, trong đó có hơn 10.000 bản án về giao thông, trở thành một kênh thông tin tuyên truyền về an toàn giao thông.
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình mong muốn Tòa án nhân dân Tối cao và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Chương trình để kết quả mang lại có thể đo đếm được bằng sự tiến bộ trong nhận thức của người dân về pháp luật an toàn giao thông, ý thức chấp hành giao thông của nhân dân, góp phần giảm tối đa tai nạn giao thông, hướng tới một xã hội an toàn./.