Tòa án xem xét thỏa thuận bồi thường hơn 18 triệu USD của Uber cho khách hàng Australia
Tòa án liên bang Australia đã tiến hành xem xét thỏa thuận nộp phạt 26 triệu AUD (18,06 triệu USD) giữa công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC).
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Tòa án liên bang Australia, ngày 25/7, đã tiến hành xem xét thỏa thuận nộp phạt 26 triệu AUD (18,06 triệu USD) giữa công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC), liên quan tới cáo buộc Uber gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia, về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.
Phát biểu tại phiên tòa, Thẩm phán Michael O’Bryan bày tỏ quan điểm cho rằng có vẻ như hình phạt mà ACCC đề xuất là cao "quá mức", với hơn 5 triệu AUD nằm ngoài các phạm vi bằng chứng hiện tại.
Thẩm phán yêu cầu cần có thêm các bằng chứng để cho thấy tác động tài chính của hành vi đưa ra giá vé không chính xác và thông điệp gây hiểu lầm của Uber đối với khách hàng. Thẩm phán O’Bryan đã quyết định tạm hoãn phiên tòa dành thời gian các bên thu thập thêm tài liệu.
Vụ kiện do ACCC khởi xướng từ tháng 4/2022, cáo buộc Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong suốt các năm, kéo dài từ năm 2017 đến năm 2021. Báo cáo của ACCC cho biết, theo chính sách của Uber, khách hàng có 5 phút - kể từ khi tài xế chấp nhận đơn đặt hàng chuyến đi - để hủy dịch vụ đặt xe mà không phải chịu bất kỳ khoản phí nào.
Tuy nhiên, từ tháng 12/2017 đến tháng 9/2021, ứng dụng đặt xe trực tuyến của Uber đã phát đi cảnh báo rằng những người dùng nếu hủy chuyến sẽ "có thể bị tính một khoản phí nhỏ vì tài xế của bạn đã trên đường đến" ngay cả trong khoảng thời gian 5 phút sau khi tài xế nhận lệnh đặt xe.
Thông điệp được hiển thị cho những người đặt các chuyến đi thuộc hệ thống gọi xe UberX, Uber Premier và Uber Comfort.
Điều tra của ACCC cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb khẳng định Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên.
Ngoài ra, ACCC cũng kiện Uber lên tòa án liên bang, liên quan tới hiển thị tùy chọn đặt xe trực tuyến Uber Taxi. Cơ quan giám sát này nhận định Uber đã đánh lừa khách hàng về phạm vi giá cước ước tính cho tùy chọn đặt xe Uber Taxi, được triển khai trong phạm vi thành phố Sydney (bang New South Wales) trong khoảng thời gian từ tháng 6-8/2020. Cụ thể, khi khách hàng vào ứng dụng đặt xe của Uber sẽ nhận được một số tùy chọn đặt xe khác nhau, trong đó có hiển thị mức giá ước tính cho việc đặt xe Uber Taxi nằm trong một phạm vi từ thấp nhất đến cao nhất.
Tuy nhiên, thuật toán của Uber được cho là đã "thổi phồng" các ước tính, để phạm vi tính giá này gần như luôn cao hơn giá cước taxi thực tế. Điều đó có nghĩa là giá vé thực tế hầu hết rẻ hơn ước tính thấp nhất của Uber, gây ra sự hiểu lầm khiến khách hàng từ bỏ lựa chọn đặt taxi và thay vào đó là sử dụng các loại đặt xe dịch vụ khác của Uber.
Uber đã đồng ý với các cáo buộc của ACCC và tham gia đệ trình chung lên Tòa án Liên bang Australia để chịu khoản tiền phạt 26 triệu AUD nói trên. Trong một tuyên bố ngày 26/4, Uber cho biết công ty đánh giá cao công việc quan trọng mà ACCC thực hiện, đồng thời khẳng định đã và đang hợp tác với ACCC trong suốt cuộc điều tra kéo dài hai năm, bao gồm việc chủ động thực hiện các thay đổi đối với nền tảng của Uber dựa trên những lo ngại mà ACCC nêu ra./.