Tọa đàm tìm giải pháp để học sinh, sinh viên có tình yêu và kỹ năng đọc sách
Tại Triển lãm thành tựu đất nước đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, TP Hà Nội), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã góp 1 hoạt động rất ý nghĩa. Đó là NXBGDVN tổ chức tọa đàm 'NXBGDVN trong sự nghiệp phát triển văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên'.
Đến dự buổi tọa đàm về phía NXBGDVN có TS. Phạm Vĩnh Thái - Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV), Tổng biên tập; ông Phạm Văn Thắng - Thành viên HĐTV; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Thành viên HĐTV; TS. Ngô Văn Hoan - Phó Tổng giám đốc; ông Trần Đức Hùng - Kế toán trưởng NXBGDVN cùng nhiều lãnh đạo, chuyên viên các phòng ban chuyên môn của NXBGDVN.

Các đại biểu tham gia tọa đàm.
Chủ trì tọa đàm là PGS.TS Nguyễn Văn Tùng - Thành viên HĐTV, Phó Tổng biên tập NXBGDVN.
Khách mời tọa đàm có nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó Chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp – Chủ tịch Hội đồng Lý luận Văn học, Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Văn học; cô giáo Nguyễn Thị Thu Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội).
Chia sẻ tại tọa đàm, cô Nguyễn Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) cho hay, trong thời gian qua, không chỉ trường Trưng Vương mà rất nhiều trường học đã quan tâm phát triển văn hóa đọc. Các trường đã tạo mọi điều kiện để học sinh có thói quen đọc sách.
Tại trường Trưng Vương, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm khuyến khích học sinh đọc sách như tổ chức các cuộc thi cho học sinh viết về cuốn sách em yêu thích, thi giới thiệu sách, vẽ tranh minh họa cho tình huống ấn tượng trong sách hay vẽ nhân vật ấn tượng trong sách.
Trường may mắn gần Thư viện Quốc gia và Thư viện Hà Nội nên thầy cô thường xuyên đưa học sinh sang nghe các buổi chia sẻ của các tác giả viết sách. Theo cô Hiệu trưởng, việc chương trình giáo dục phổ thông mới quy định đề thi, kiểm tra môn Ngữ văn phải sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa đã tạo ra lợi thế để khuyến khích học sinh đọc sách nhiều hơn nhằm mở rộng kiến thức. Nhà trường cũng tận dụng điều này để tạo thói quen đọc sách cho các em, như giới thiệu sách cho học sinh đọc, thậm chí sẽ đưa một phần trong cuốn sách đó vào đề kiểm tra để kích thích học sinh đọc sách nếu muốn đạt điểm cao.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ, vai trò của nhân viên thư viện trường học đặc biệt quan trọng trong việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Tuy nhiên, việc phát triển văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh cũng gặp không ít khó khăn, do học sinh ảnh hưởng từ mạng xã hội, internet khiến niềm yêu thích sách của học sinh giảm sút. Bên cạnh đó, nhiều gia đình chưa chú ý đến hình thành thói quen đọc sách cho con. Do đó, cha mẹ nên tạo thói quen đọc sách, tạo môi trường đọc sách và làm gương cho con về đọc sách.
Chia sẻ về vấn đề đa dạng nguồn tài liệu trong thư viện trường học, PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp cho rằng, việc bổ sung đa dạng các loại sách trong nhà trường sẽ giúp kích thích sự tò mò để các em lựa chọn sách nhiều hơn trong các hoạt động giải trí ngoài giờ học.
Bàn về giải pháp thu hút học sinh đến với sách, nhà thơ Trần Đăng Khoa đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nhân viên thư viện trong trường học. Theo ông, người phụ trách thư viện giỏi ngoài cung cấp sách cho người đọc còn phải biết cách tạo niềm hứng thú cho học sinh. Người thủ thư phải có kiến thức về sách, về văn hóa đọc để hướng dẫn các em.
Ông cho rằng, cán bộ phụ trách thư viện trong các nhà trường cũng cần được bồi dưỡng chuyên môn và được trả lương thỏa đáng, có thể tương đương lương giáo viên, để học tập trung, nhiệt huyết cho công việc xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.
Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, công tác thư viện của các trường đang gặp những hạn chế. Nhân viên thư viện phải là người hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển văn hóa đọc của nhà trường nhưng trên thực tế, các nhân viên thư viện mới dừng ở việc trông giữ sách, hướng dẫn học sinh mượn sách và cất sách đúng vị trí, chưa thực sự đáp ứng nhu cầu trong phát triển văn hóa đọc cho học sinh.
“Đây đúng hạn chế mà chúng tôi cần tham mưu cho các cấp chính quyền nhằm khắc phục,” cô Hà bày tỏ.
Đánh giá cao các ý kiến chia sẻ của các diễn giả, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập NXBGDVN cho rằng, các vấn đề, giải pháp đặt ra tại tọa đàm đều có ý nghĩa thiết thực với các nhà trường, phụ huynh, học sinh và cả các đơn vị xuất bản, trong đó có NXBGDVN, nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, sinh viên, hướng đến xây dựng một thế hệ học sinh không chỉ giỏi kiến thức mà còn có tình yêu và kỹ năng đọc sách.