Tỏa sáng văn hóa Hà Nội

Những ngày qua, hàng vạn người dân TP Hồ Chí Minh hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm không gian văn hóa đậm chất Hà Nội tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Đến với chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” trên con phố trung tâm của TP mang tên Bác, từng dòng người say mê dạo bước bên cầu Long Biên cổ kính, ngắm nhìn di sản gắn liền với Thủ đô, biểu tượng của mảnh đất ngàn năm văn hiến như: Khuê Văn Các, cầu Thê Húc, Tháp Bút, cổng làng cổ Đường Lâm…

Đặc biệt, tại khu vực Thương xá Tax cũ nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh, lối vào không gian quảng bá giới thiệu ẩm thực được dựng mô hình chợ Đồng Xuân - do người Pháp xây dựng từ năm 1889. Điều thích thú khi chờ đợi của thực khách là được quan sát sự tận tâm, tỉ mỉ của những nghệ nhân làng nghề, người đầu bếp dành cho từng món ăn.

"Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” là một hoạt động có ý nghĩa mở đầu chuỗi hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng thời là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, hoàn toàn thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Thủ đô Hà Nội - trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng Sông Hồng và cả nước - là nơi hội tụ, kết tinh, tỏa sáng của nền văn hóa dân tộc, “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thủ đô anh hùng”, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Với bề dày hơn một nghìn năm lịch sử, Hà Nội sở hữu hàng chục nghìn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống, trong đó có nhiều di sản được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Những năm qua, TP đã tập trung phát huy, khai thác các giá trị di sản văn hóa với những sản phẩm đặc sắc, độc đáo để phát triển ngành công nghiệp văn hóa và du lịch mang đậm dấu ấn, đặc sắc riêng của Thủ đô Hà Nội, từng bước định vị thương hiệu văn hóa Thủ đô cũng như quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” là dịp để đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, tiềm năng, con người Hà Nội đến với công chúng và du khách TP Hồ Chí Minh nói riêng, các tỉnh, thành phía Nam nói chung. Đồng thời khẳng định vai trò vững chắc của hai đầu tàu kinh tế, gắn kết tạo thành sức mạnh tổng hợp để cùng phát triển, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước.

Hiện nay, những giá trị di sản văn hóa của Thủ đô không chỉ đang được phát huy trong đời sống hàng ngày tại các cộng đồng thôn, làng mà còn từng bước được giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài TP Hồ Chí Minh, Hà Nội cũng từng tổ chức "Những ngày Hà Nội tại Điện Biên", "Những ngày Hà Nội tại Lâm Đồng"... Hà Nội cũng đăng cai tổ chức nhiều sự kiện lớn như Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 31), Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên; phối hợp với kênh truyền hình Mỹ CNN để quảng bá Thủ đô tới bạn bè quốc tế...

Điều đó cho thấy tinh thần đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ của Hà Nội trong phát triển công nghiệp văn hóa theo Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy. Thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, con người và hình ảnh Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, một Hà Nội thật đáng đến và đáng sống.

An Nhiên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/toa-sang-van-hoa-ha-noi.html